Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đầu tư căn hộ cho thuê: kênh đầu tư sinh lợi ổn định

Bất động sản

21/12/2016 07:28

Xu hướng nhà đầu tư (NĐT) mua căn hộ để cho thuê đang tăng tại TP.HCM. Với tỉ suất lợi nhuận từ 5 - 8%/năm, hiện thị trường căn hộ mua và cho thuê khá sôi động tại khu vực Q.2, Q.7, Q.Bình Thạnh.

NĐT chọn hình thức cho thuê căn hộ vì nhu cầu thuê cao và khả năng sinh lợi ổn định. Trong đó, những căn hộ đã hoàn thiện hoặc mới mở bán được NĐT “nhắm” đến vì thanh khoản tốt và ít bị biến động về giá.

Phần lớn sản phẩm có lượng khách thuê lớn tập trung ở dự án phân khúc trung và cao cấp, có giá bán từ 1.000 - 3.000USD/m2.

Theo khảo sát, các dự án chung cư mới mở bán, lượng khách đầu tư chiếm 20 - 40%.  Trong đó khách mua rồi đầu tư cho thuê lại khoảng 10%.

Theo anh Bá Trần, nhân viên kinh doanh MIK Group, những căn hộ chào thị trường trong năm 2016, lượng khách hàng mua rồi gửi công ty bán ra chiếm khoảng 20%. Trong khi đó, khách đầu tư cho thuê lại có xu hướng tăng so với các năm trước.

Ngoài những dự án mới mở bán được NĐT săn vị trí đẹp thì những căn hộ sắp bàn giao hoặc đã hoàn thiện bán giá đầu tư cũng được NĐT tìm mua và cho thuê lại.

Chẳng hạn tại Q.Tân Bình,  một số dự án như Phúc Yên 2, Carillon Apartment, The Botanica… được đầu tư cho thuê với mức giá 7 - 12 triệu đồng/căn/tháng. 

Theo tìm hiểu của PV, một số dự án căn hộ trung và cao cấp trên địa bàn Q.2, Q.7, tiêu biểu là các dự án tọa lạc tại P.An Phú, P.Thảo Điền (Q.2), đường Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương (Q.7), đường Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh)… có mức độ lấp khách thuê căn hộ cao hơn so với các khu vực khác, tỉ suất lợi nhuận đạt từ 7 - 7.5%/năm.

Nguyên nhân bởi đây là  khu vực có nguồn cung căn hộ mới hoặc sắp hoàn thiện khá lớn so với các khu vực khác.

Trong khi lợi thế của các quận này là giáp ranh với khu vực trung tâm như Q.1, Q.4, Q.5 nhưng mức giá thuê lại vừa phải, khoảng 720 triệu đồng/tháng, phù hợp với nhiều đối tượng khách thuê.

Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ tại các khu vực này đang tăng cao cộng với giá bán sơ và thứ cấp đều nhích so với giai đoạn trước đó đã ảnh hưởng một phần đến lợi nhuận của NĐT cho thuê căn hộ.

Theo ông Phùng Văn Năng, tổng giám đốc Công ty BĐS Nam Việt, giá BĐS tăng khiến những người mua căn hộ để cho thuê khá cân nhắc về tỉ suất lợi nhuận.

Nhu cầu thuê cao và khả năng sinh lợi ổn định là hai yếu tố NĐT “nhắm” đến những dự án căn hộ mới mở bán hoặc hoàn thiện để mua và cho thuê lại - Ảnh: Minh họa: BĐS

Theo tính toán của NĐT, những dự án chuẩn bị bàn giao nhà trong năm nay, mức hấp dẫn của  lợi nhuận cho thuê không đáng kể bằng những năm trước.

Tuy nhiên, ông Năng cho rằng lượng khách thuê chung cư là người nước ngoài, doanh nhân… ngày càng gia tăng tại TP.HCM sẽ là kênh đầu tư mang lại nguồn tài chính dài hạn cho NĐT.

Dưới góc độ người sở hữu căn hộ để cho thuê, anh Phạm Văn Bằng (ngụ Q.7) cho biết so với việc “rót” vốn đầu tư vào vàng, chứng khoán thì việc đầu tư cho thuê sẽ yên tâm hơn mặc dù dòng vốn xoay chuyển sẽ “dài hơi” hơn.

Về độ rủi ro, theo anh Bằng thấp hơn những kênh đầu tư trên vì căn hộ anh mua để cho thuê đã hoàn thiện. Đó là chưa kể sau thời gian thuê thì giá trị căn hộ của anh Bằng cũng sẽ biến động tăng theo giá thị trường.

Một ưu thế nữa của căn hộ hoàn thiện cho thuê là khả năng giữ giá ổn định hơn và thanh khoản cũng tốt hơn những căn hộ đang xây hoặc phân khúc khác như đất nền, nhà phố, biệt thự...

Ngoài ra, loại hình cho thuê căn hộ hoàn thiện khá hợp túi tiền NĐT vì dòng tiền dịch chuyển ổn định và liên tục thông qua tài sản sở hữu.

Ngoài việc giá căn hộ sẽ tăng ổn định ở mức 5 - 15%/năm, khi  thị trường phát triển mức tăng này có thể cao hơn.

Hiện nay khá nhiều DN BĐS bán hàng đều có những gói cam kết về lợi nhuận cho thuê khi khách hàng sở hữu căn hộ của dự án. Vì thế, một số DN BĐS đã đưa ra những khuyến cáo khi đầu tư vào căn hộ cho thuê.

Đối với những dự án hình thành trong tương lai, theo ông Tuyền, khách hàng cần lưu ý phải có cam kết rõ ràng với NĐT như thời gian bàn giao nhà, thời gian đầu tư căn hộ cho thuê để đạt mức lợi nhuận cam kết là bao lâu, các khoản phát sinh từ hoạt động cho thuê khi thị trường lên xuống…

Còn theo đại diện Tập đoàn Novaland, nếu khách hàng chưa có kinh nghiệm trong việc đầu tư căn hộ cho thuê thì nên lựa chọn các dự án được chủ đầu tư cam kết cho thuê lại với mức lợi nhuận cố định.

Như vậy khách đầu tư không phải lo nhiều các khâu liên quan như tìm khách hàng, quản lý dịch vụ…

Theo PHƯƠNG NGA (Tuổi trẻ)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement