Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dâu tằm được mùa và giá, người dân Hà Nội phấn khởi

Thị trường 24h

16/03/2020 07:25

Năm nay, dâu tằm trên địa bàn TP. Hà Nội được mùa giúp người dân vô cùng phấn khởi, hiện giá bán tại vườn dao động 13.000 – 15.000 đồng/kg.

Dâu tằm được coi là một trong những trái ngon mùa nắng được nhiều bà nội trợ tin dùng. Vì vậy, dù chỉ mới bắt đầu vào chính vụ nhưng thứ quả dân dã này đã tạo ra một sức hút lớn trên thị trường và được nhiều người tìm mua.

Ở Hà Nội, dâu tằm được bán nhiều ở Phúc Thọ; thị trấn Phùng (Đan Phượng). Ngoài ra cũng xuất hiện tại các khu chợ dân sinh hoặc dọc nhiều tuyến phố như: Cầu Giấy; Thành Công (Đống Đa); Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Trãi… Những gánh hàng rong với rổ dâu tằm chín mọng trở thành tâm điểm của đường phố.

  Bà Thảo phấn khởi thu hoạch dâu tằm đầu vụ.

Bà Thảo phấn khởi thu hoạch dâu tằm đầu vụ.

Bà Đỗ Thị Thảo (Phúc Thọ, Hà Nội) vừa hái dâu vừa hào hứng cho hay, năm nay dâu được mùa nên người dân ai nấy cũng phấn khởi. Dâu vừa hái khỏi vườn là thương lái đã chờ phục sẵn thu mua. Giá dâu hiện  tại dao động 13.000 – 15.000 đồng/kg.

Thời gian dâu chín sẽ kéo dài khoảng 30 – 45 ngày, để kịp giao hàng cho khách, bà phải huy động cả nhà cùng đi hái dâu. Trung bình mỗi ngày, nhà bà Thảo hái được 60 – 80kg dâu, thu về cả triệu đồng tiền bán quả.

 “Cứ sáng sớm là tôi đi chợ đổ dâu, một là bán buôn cho tiểu thương, hai là bán lẻ cho khách qua đường. Dâu vừa ngon vừa sạch nên đắt hàng lắm, tôi vừa mang ra chợ là mọi người đổ xô, tranh nhau lấy sạch bách” – bà Thảo chia sẻ với Dân Trí.

Nhiều bà nội trợ mua dâu tằm về làm nước ép, ngâm rượu.
Nhiều bà nội trợ mua dâu tằm về làm nước ép, ngâm rượu.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân hạn chế ra đường nên nông dân trồng dâu đã chuyển qua bán dâu tằm online. Dâu tằm được chụp ảnh đăng lên các trang mạng xã hội kèm theo đầy đủ thông tin để khách có thể yên tâm mua hàng.

Giá bán online không thay đổi so với giá hàng trực tiếp. Chị Thân – chủ một vườn dâu ở thị trấn Phùng - chia sẻ: “Thời gian đầu tôi sợ dịch sẽ ế hàng vì không ai tới vườn để mua. Sau đó con gái tôi nghĩ ra cách này cũng may vẫn giúp gia đình duy trì được số lượng dâu tằm tiêu thụ như mọi năm".

  Những mẹt dâu chín giúp người dân bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Những mẹt dâu chín giúp người dân bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Chị Đỗ Phương Hân ở Chương Mỹ, Hà Nội thường xuyên rao bán những mẻ dâu tằm chín rộ. Vì rao hàng liên tục, lại thêm loại quả này rất đắt khách đặt mua nên nhà chị Hân luôn trong tình trạng "cháy hàng".

Theo chị Hân cho biết, chị chỉ mới bán loại quả này 1 năm trước: "Năm trước thấy mấy cây dâu trong vườn nhà trồng quá nhiều quả, nhà lấy làm nước mát uống không hết nên chị rao thử lên trang cá nhân bán. Ai ngờ, nhìn thấy dâu tằm quê tươi ngon và chín đỏ nên rất nhiều người nhắn tin đặt mua. Bán hết dâu tằm nhà mình, chị liền đi thu gom thêm dâu nhà hàng xóm bán".

Dâu tằm là loại quả chỉ ra một vụ duy nhất trong năm từ đầu tháng 3 đến khoảng giữa tháng 4 nên khách hàng thường tranh thủ dịp này để mua với số lượng lớn. Trung bình mỗi khách mua từ 10 – 20kg.

  Dâu tằm được chọn lựa kỹ lưỡng trước khi giao hàng cho khách mua online.

Dâu tằm được chọn lựa kỹ lưỡng trước khi giao hàng cho khách mua online.

Chia sẻ về việc đang lùng sục mua quả dâu tằm trên chợ mạng, bà nội trợ tên Hà ở Vạn Phúc, Hà Đông kể rằng: "Nhà mình cả nhà thích uống nước ép dâu tằm. Riêng ông xã thì thích ngâm rượu dâu tằm lắm. Vì thế, tháng 3 nào ông xã cũng nhắc mua dâu để ngâm rượu uống, bồi bổ sức khỏe. Do đó mình lại mò lên mạng đặt 5kg. Vài ngày nữa người bán sẽ ship dâu tằm về tận nhà. Vì đầu mùa nên giá dâu hiện được bán 40 nghìn đồng/kg. Có nhiều nơi mình thấy bán với giá 50-60 nghìn đồng/kg. Chắc tùy loại dâu quả to hay nhỏ".

Việc uống nước dâu tằm càng có lợi cho sức khỏe do dâu tằm có hàm lượng cao vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa cảm cúm, ho, cảm lạnh và nhiều bệnh khác.

Vụ chính dâu tằm thường kéo dài đến hết tháng 4, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại nhiều nhà vườn đã tất bật thu hoạch bởi sức mua tương đối lớn. Dâu càng về cuối vụ chất lượng càng giảm nhưng giá thành sẽ tăng vì khi đó dâu tằm đã trở thành “hàng hiếm”.

Nắm bắt được thực tế đó, nhiều người tìm mua dâu tằm ngay từ đầu vụ để có thể lựa chọn được những quả dâu thơm ngon nhất. “Năm nào đến mùa dâu tằm tôi cũng đặt trước người quen mua mấy chục cân về ngâm rượu. Quả này thường phát triển tự nhiên, mua được dâu tươi không phun thuốc dùng cũng yên tâm hơn”, chị Tuyết (Cầu Giấy) chia sẻ với Thị trường tiêu dùng.

PHƯỢNG LÊ (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement