Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đầu cơ bất động sản là rào cản cho sự phát triển của thành phố Thủ Đức?

Quy hoạch

07/09/2020 14:11

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản thành phố Thủ Đức đang bị đầu cơ, dễ thành “bong bóng”, cần cẩn trọng trong việc quy hoạch.

Trong buổi hội thảo lắng nghe ý kiến của các chuyên gia về thành phố Thủ Đức của UBND TP.HCM, nhiều chuyên gia cùng chỉ rõ bất động sản là vấn đề mang tính quan trọng, ảnh hưởng lớn đến tiềm lực phát triển của thành phố mới.

Nhà đất thành phố Thủ Đức bị đầu cơ?

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, đặt vấn đề: “Trong khi đất đai đang bị đầu cơ, quỹ đất ở đâu để chúng ta làm thành phố. Nguyên lý là đô thị sinh ra từ quỹ đất. Với việc đầu cơ đất như thế, chúng ta sẽ vượt qua như thế nào”.

Cùng trăn trở trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, đầu cơ về bất động sản là một rào cản cho sự phát triển của thành phố Thủ Đức trong tương lai. “Chúng tôi cho rằng thành phố này cần bất động sản cao cấp vì nhiều người giàu sẽ có xu hướng di chuyển về đây sinh sống. Nhưng chúng tôi cũng rất quan tâm về phát triển bất động sản phân khúc trung bình. Thành phố Thủ Đức phát triển là điều tất nhiên, nhưng chính những người dân bản địa tại 3 quận này phải là người được hưởng lợi”, ông Châu nhấn mạnh.

Cần dành quỹ đất để phát triển bất động sản có mức giá trung bình, giúp người bản địa tiếp cận tốt hơn. Ảnh: Tất Đạt
Cần dành quỹ đất để phát triển bất động sản có mức giá trung bình, giúp người bản địa tiếp cận tốt hơn. Ảnh: Tất Đạt

Việc đua nhau tích trữ đất đai trong khi hạ tầng thành phố mới chưa thật sự đồng bộ dễ tạo ra “bong bóng” thị trường yếu ớt, chóng vỡ. Chưa kể, bất động sản bị gom về một số “ông lớn” còn gây khó cho quá trình thực hiện quy hoạch toàn vùng. Dự án đua nhau phát triển trong khi hạ tầng và tiện ích sinh hoạt, vui chơi, giải trí, thương mại chưa đáp ứng kịp cũng dễ khiến thành phố Thủ Đức “bại trận”.

Ông Châu cho rằng, chính quyền TP.HCM cần dồn tiền cho nghiên cứu về quy hoạch hơn nữa. “Bỏ tiền cho chất xám là điều không có gì tiếc. Thành phố này không thể là một thành phố chết về đêm. Quy hoạch vừa là tầm nhìn của Nhà nước, ý chí của Nhà nước và lợi ích của Nhà nước và Nhân dân”, ông nhấn mạnh.

Về phát triển hạ tầng cơ sở, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM chỉ rõ, đường vành đai 2 và đường vành đai 3 là điều cần đốc thúc. Đẩy nhanh tiến độ hai tuyến đường này cùng triển khai cầu Cát Lái, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vận hành tuyến metro số 1 sẽ tạo nên động lực lớn cho thành phố Thủ Đức.

Triển khai cầu Cát Lái, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vận hành tuyến metro số 1 sẽ tạo nên động lực lớn cho thành phố Thủ Đức. Ảnh: Tất Đạt
Triển khai cầu Cát Lái, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vận hành tuyến metro số 1 sẽ tạo nên động lực lớn cho thành phố Thủ Đức. Ảnh: Tất Đạt

Như một phần giúp điều tiết việc tập trung bất động sản vào tay “đại gia” và giảm áp lực về kinh phí cho TP.HCM, TS. Cương đưa ra ý kiến, nên gán kinh phí đầu tư hạ tầng trên từng m2 đất. Nếu được thông qua, việc này sẽ khiến chính những chủ sở hữu bất động sản tại đây sẽ cùng xây dựng thành phố mới với chính quyền, chứ không “nằm chờ sung rụng”. Từ đó, các chủ đất càng có trách nhiệm hơn trong việc kiến tạo nên thành phố mới.

Thành phố mới cần có bản sắc riêng

Về quy hoạch tổng thể thành phố Thủ Đức, KTS Phạm Phú Cường đưa ra luận điểm: “Không biến thành phố mới thành một sa mạc của bê tông mà phát triển có trọng điểm, bắt đầu từ việc kích hoạt 6 trọng điểm đề ra”. Ông nhấn mạnh, không nên phát triển thành phố Thủ Đức theo vết dầu loan, mà phải phát triển theo mô hình gọn chặt để bảo vệ được nguồn tài nguyên thiên nhiên, phát triển đa dạng, đan xen nhiều chức năng cho thành phố.

“Việc gặp gỡ và giao tiếp là một nhu cầu cốt yếu của con người nên việc phát triển đô thị theo mô hình gắn kết, tạo không gian nhân văn để con người gắn kết là điều rất cần thiết”, ông nói. Dư địa phát triển tốt nhất hiện nay của khu phía Đông là vùng ven sông Đồng Nai. Nhưng ông Cường lưu ý, khi phát triển cần cân bằng giữa nhân tạo và thiên nhiên.

Sau dịch, nhu cầu gặp gỡ, giải trí của con người vẫn là điều tất yếu, cần quy hoạch các loại hình bất động sản phù hợp. Ảnh: Tất Đạt
Sau dịch, nhu cầu gặp gỡ, giải trí của con người vẫn là điều tất yếu, cần quy hoạch các loại hình bất động sản phù hợp. Ảnh: Tất Đạt

Nói về việc quy hoạch thành phố Thủ Đức, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phúc Khang Coporation cho rằng, phải nhìn trên quan hệ liên vùng, liên tỉnh để đạt được quy hoạch có chất lượng tri thức và đời sống cao. Đặc biệt phải tránh tình trạng quy hoạch manh mún từng khu vực mà phải có chiến lược phát triển đồng bộ, xây dựng từ hạ tầng đi lên. 

Bà Mẫu nhấn mạnh, cần hiểu được đặc trưng để tìm ra bản sắc riêng của thành phố mới. Tổng Giám đốc Phúc Khang cũng không đồng tình với cách ví von thành phố mới là “Singapore của TP.HCM” hay “Phố Đông của TP.HCM”. Bà cho rằng: “Thành phố mới phải là chính nó với bản sắc riêng của nó”.

Các dải đất ven  sông Sài Gòn  và sông Đồng Nai rất thích hợp để xây dựng các không gian công cộng, tăng giá trị cho bất động sản khu vực. Ảnh: The BCR
Các dải đất ven sông Sài Gòn và sông Đồng Nai rất thích hợp để xây dựng các không gian công cộng, tăng giá trị cho bất động sản khu vực. Ảnh: The BCR

Quy hoạch thành phố mới cần dành chỗ cho các không gian công cộng (public space), đặc biệt là dải đất ven sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Những công viên cảnh quan dọc 2 bên bờ sông sẽ góp phần làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường, thu hút người dân và khách du lịch, làm tăng gấp nhiều lần giá trị đất đai và sức thu hút đầu tư.

Quy hoạch thành phố mới cần dành chỗ cho các không gian công cộng, đặc biệt là dải đất ven sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Theo bà, những công viên cảnh quan dọc đôi bờ sông không chỉ làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường, mà còn thu hút người dân và khách du lịch, làm tăng gấp nhiều lần giá trị đất đai và sức thu hút đầu tư cho thành phố mới.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement