Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đất Xanh thoái vốn tại LDG để lo cho Gem Sky World?

Chứng khoán

20/07/2020 16:00

Tập đoàn Đất Xanh sẽ có hơn 500 tỷ đồng nhờ thoái vốn tại LDG. Động thái trên diễn ra sau khi UBND Đồng Nai “gật đầu” dự án Gem Sky World.

Công ty Cổ phần Đầu tư LDG tiền thân là Công ty Cổ phần Địa ốc Long Điền, được thành lập năm 2010. Các dự án khu đô thị, căn hộ của đơn vị này tập trung chủ yếu ở Đồng Nai và TP.HCM. Năm 2015, công ty bắt đầu niêm yết trên sàn HoSE.

Đất Xanh thu về hơn 500 tỷ đồng từ LDG

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh vừa thông qua nghị quyết thoái toàn bộ 63 triệu cổ phiếu tại Công ty Cổ phần Đầu tư LDG, tương ứng 26,3% cổ phần đang nắm giữ. HĐQT giao và ủy quyền cho Tổng Giám đốc Bùi Ngọc Đức toàn quyền quyết định tất cả các thủ tục, ký kết các hồ sơ liên quan đến việc thực hiện chuyển nhượng.

Giao dịch chuyển nhượng cổ phiếu LDG của Đất Xanh dự kiến diễn ra từ ngày 22/7 - 21/8. Giá bán cổ phần theo thị trường nhưng không thấp hơn 6.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng, công ty con của Đất Xanh, cũng đăng ký thoái hết 25 triệu cổ phiếu, ứng với 10,5% vốn điều lệ tại LDG. Giao dịch của Hà Thuận Hùng diễn ra cùng thời điểm và với giá tương tự không dưới 6.000 đồng/cổ phiếu.

Được biết, Tập đoàn Đất Xanh đang nắm giữ 99.91% vốn điều lệ của Hà Thuận Hùng. Nếu hai giao dịch thành công, số tiền Đất Xanh dự kiến thu về không dưới 528 tỷ đồng. Đối tác chuyển nhượng vẫn chưa xuất hiện hoặc chưa được công bố.

Nếu thành công, Đất Xanh gom về tổng cộng hơn 700 tỷ đồng từ cổ phiếu LGD từ trước đến nay. Ảnh: DXG
Nếu thành công, Đất Xanh gom về tổng cộng hơn 700 tỷ đồng từ cổ phiếu LGD từ trước đến nay. Ảnh: DXG

Đây không phải là lần đầu tiên phía Đất Xanh thoái vốn khỏi LDG. Hồi tháng 10/2019, cổ phiếu LDG tăng nóng 50% trong thời gian ngắn. Lúc bấy giờ, Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh, công ty con của Đất Xanh, cũng đã nhanh chóng bán đi 14,3 triệu cổ phần mà công ty này đang nắm giữ tại LDG. Giao dịch thành công giúp phía Đất Xanh thu về hơn 175 tỷ đồng.

Tập đoàn Đất Xanh hiện là cổ đông lớn nhất tại LDG, trong khi Công ty Hà Thuận Hùng là một trong ba nhà đầu tư lớn, nắm giữ trên 5% cổ phần của doanh nghiệp địa ốc này. Đợt thoái vốn lần này nhiều khả năng được phía Đất Xanh lên kế hoạch từ đầu tháng 4/2020 khi ông Lương Trí Thảo, anh trai của Chủ tịch Đất Xanh Lương Trí Thìn, xin từ nhiệm thành viên HĐQT LDG.

Tuy nhiên thị trường đồn đoán đây không phải là một vụ “dứt áo ra đi” vì sau khi phía Đất Xanh thoái vốn, Chủ tịch HĐQT LDG Nguyễn Khánh Hưng sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của công ty này với tỷ lệ sở hữu 11,8%. Mà ông Hưng đồng thời đang làm Phó Chủ tịch HĐQT Đất Xanh.

LDG vẫn có lãi, dòng tiền dương trở lại

Hiện tại, giá cổ phiếu LDG đang ở mức 11.500 đồng/cổ phiếu. Theo ông Hưng, thị giá của mã LDG đang quá thấp so với giá trị thực. Các chuyên gia phân tích cho rằng, cổ phiếu của LDG phải nằm trong khoảng 18.000-27.000 đồng/cổ phiếu.

Cơ sở cho dự đoán này là nhờ tình hình tài chính của LDG đang phục hồi khá tốt. Theo báo cáo tài chính quý I/2020, tuy doanh thu và lãi ròng đều giảm mạnh nhưng đến LDG vẫn ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương 1,38 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, khoản người mua trả tiền trước tăng lên mức 1.210,5 tỷ đồng, chủ yếu là khách hàng thanh toán mua nhà dự án Chung cư Marina Tower, dự án khu dân cư Tân Thịnh, dự án khu Dân cư Dịch vụ Giang Điền,…

Điểm đáng mừng là dòng tiền hoạt động kinh doanh của LDG đã được cải thiện đáng kể. Đến hết tháng 3/2020, dòng tiền tăng lên 11,4 tỷ đồng, một khoản tăng đáng khích lệ so với hồi quý I/2019 khi dòng tiền âm tới 564 tỷ đồng.

Ngoài ra, tỷ lệ nợ của LDG Group cũng đã giảm rõ rệt so với cùng kỳ của cả hai năm trước. Điều này là nhờ vốn chủ sở hữu tăng 18% lên 3.124 tỷ đồng vào quý I/2020. Nguồn vốn mạnh là lợi thế về để Ban lãnh đạo LDG tự tin vượt qua giai đoạn chung của toàn ngành bất động sản.

Tình hình kinh doanh của LDG được kỳ vọng tốt hơn khi đơn vị này đang chuẩn bị bàn giao các dự án Viva Park, Sài Gòn Intela và Marina Tower trong năm nay. Tổng vốn đầu tư của ba dự án trên khoảng 3.126,6 tỷ đồng.

Trong đó, dự án Viva Park gồm biệt thự và nhà liền kề có giá bán 1,9-2,5 tỷ đồng/căn với thời hạn thanh toán 95% giá trị hợp đồng trong 10 tháng. Tính đến thời điểm cuối năm 2019, đã có hơn 400 khách hàng sở hữu sản phẩm tại khu đô thị Viva Park, doanh số tăng gấp 3 lần so với năm 2018.

Bên cạnh đó, 99% sản phẩm tại Saigon Intela đã có chủ sở hữu, tương đương 1.058 căn hộ. Trong quý I vừa qua, LDG đã mở bán dự án High Intela trên mặt đường Võ Văn Kiệt, TP.HCM. Đơn vị này còn đang chuẩn bị tung ra 2.000 căn hộ hạng B ở khu Đông, dự kiến được triển khai ngay trong quý II/2020.

Đất Xanh muốn gom tiền cho Gem Sky World?

Giữa lúc LDG đang hoạt động tốt, vẫn có lãi dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tại sao Tập đoàn Đất Xanh lại chọn thoái vốn? Rất có thể đợt thoái vốn lần này là để đơn vị này dồn tiền cho dự án Gem Sky World

Ngày 14/7 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Văn bản số 8174/UBND-KTN về việc xác nhận tên thương mại cho dự án 99,2 ha tại xã Long Đức, huyện Long Thành. Theo đó, UBND tỉnh chấp nhận đề xuất của Sở Xây dựng về việc cho phép chủ đầu tư cập nhật tên thương mại cho dự án là “Gem Sky World”.

Phối cảnh Gem Sky World được các môi giới quảng bá.
Phối cảnh Gem Sky World được các môi giới quảng bá.

Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An là chủ đầu tư dự án. Tập đoàn Đất Xanh là đơn vị phát triển dự án. Được biết, Công ty Hà An là công ty con của Tập đoàn Đất Xanh với tỷ lệ sở hữu 99,99%.

Gem Sky World là tổ hợp nhiều loại hình bất động sản gồm nhà ở thương mại, đất nền, nhà liền kề, biệt thự đơn lập, biệt thự song lập được quy hoạch đồng bộ và đầu tư tiện ích. Siêu dự án này được Đất Xanh quảng bá là thế giới giải trí, mua sắm, ẩm thực và trải nghiệm cuộc sống mang tính toàn cầu.

Trong báo cáo tài chính năm 2019, Đất Xanh xác nhận toàn bộ cổ phần của LDG thuộc sở hữu của họ được dùng làm tài sản thế chấp để phát hành trái phiếu với tổng giá trị 340 tỷ đồng. Trái phiếu được phát hành thông qua Ngân hàng TPBank có kỳ hạn 4 năm với mục đích là bổ sung vốn lưu động. 

Theo Bộ Luật dân sự 2015, bên thế chấp không được phép chuyển nhượng tài sản đang thế chấp khi chưa có sự đồng ý của bên nhận thế chấp. Đến giờ vẫn chưa rõ phía Đất Xanh đã giải quyết vấn đề pháp lý trên ra sao.

Thực tế dự án Gem Sky World nằm giữa rừng cao su bạt ngàn. Ảnh: Minh Tuấn
Thực tế dự án Gem Sky World nằm giữa rừng cao su bạt ngàn. Ảnh: Minh Tuấn

Đây không phải lần đầu tiên Đất Xanh dồn tiền vào dự án Gem Sky World. Tháng 8/2019, sau khi trúng đấu giá khu đất, Công ty Hà An lập tức hoàn tất việc phát hành 7 lô trái phiếu có kỳ hạn 18-36 tháng để thu về tổng cộng 2.448 tỷ đồng.

Đến tháng 4/2020, phía Đất Xanh đã phát hành hơn 9.650 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Riêng Công ty Hà An đã chiếm 1/6.

Được biết, Đất Xanh đang rất “cưng” dự án Gem Sky World. Đơn vị này có hơn 2.000 môi giới, đến từ 30 sàn bất động sản tham gia huấn luyện và bán hàng. Dự án có tiền sử dụng đất khoảng 6,6 triệu/m2; chi phí đầu tư hạ tầng và tiện ích 2 triệu/m2 ; chi phí marketing, truyền thông và bán hàng 2 triệu đồng/m2; chi phí lãi vay 2 triệu đồng/m2. Tổng cộng, với mỗi m2 tại Gem Sky World, Đất Xanh tiêu đến 12,6 triệu đồng chưa kể phí quản lý và phát sinh khoảng 5%.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement