Chủ nhật, 18/11/2018

Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên "cơn sốt" mới cho thị dân

Thứ bảy, 10/11/2018 | 04:11 GMT+7

TÔ TÙNG - PHÙNG LONG

Giống như nhiều mẫu xe khác của Toyota tại Việt Nam, Rush mang trong mình những lợi thế mà không phải mẫu xe nào trên thị trường cũng sở hữu.

Toyota Rush không phải là mẫu xe mở đầu trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, nhưng lại là mẫu xe gây được sự chú ý ngay từ khi ra mắt.

Trước khi Toyota Rush xuất hiện, thị trường đã có sự góp mặt của Ford EcoSport, Mitsubishi Xpander, Honda HR-V và Hyundai Kona. Xpander có phần chậm trễ tới tay khách hàng, HR-V có mức giá khá cao so với kỳ vọng, phân khúc xe SUV cỡ nhỏ hiện đang có hai cái tên nổi bật là EcoSport và Kona. Toyota Rush ra mắt đầu tháng 9, và trong vài ngày cuối tháng 9 đã kịp bán 52 xe, chứng tỏ sức hút lớn của mẫu xe này. Cơ hội cho Toyota Rush cạnh tranh với Ford EcoSport hay Hyundai Kona ở ngôi vị xe SUV cỡ nhỏ số một Việt Nam là hoàn toàn có thể.

Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên

Toyota Rush có sự khác biệt lớn nhất so với các đối thủ, đó là thiết kế khung gầm rời body-on-frame. Dù các mẫu SUV đã dần được thay thế kiểu khung gầm body-on-frame sang unibody, nhưng những ưu điểm của kiểu khung gầm cổ điển vẫn giữ nguyên, đặc biệt hiệu quả trên các mẫu SUV.

Cụ thể, khung gầm của Toyota Rush giúp xe cứng chắc hơn, chịu được lực vặn xoắn lớn hơn khi chạy trên đường xấu, khi va chạm cũng chịu lực tốt hơn và chi phí sửa chữa cũng có phần rẻ hơn.

Ngoài hệ thống khung gầm rời cứng chắc, Toyota Rush cũng có gầm xe cao, với khoảng sáng gầm 220mm, cùng góc thoát trước 31 độ và góc thoát sau 26,5 độ. Những thông số trên cho phép Toyota Rush có thể vận hành tốt trong điều kiện đường địa hình, đồng thời cũng có khả năng lội nước tốt, hữu hiệu ngay cả trong các thành phố lớn.

Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên

Toyota Rush nặng 1.290kg, dài 4.435mm, rộng 1.695mm và cao 1.705mm, một thể hình tương đối ấn tượng cho một chiếc SUV cỡ nhỏ. Xe có thiết kế đậm chất SUV với đầu xe dày dặn, các đường nét cứng cáp và gầm cao, khiến nó dễ dàng nổi bật khi vận hành trong thành phố. Dù ngắn hơn đối thủ Xpander của Mitsubishi 90mm, nhưng Toyota Rush vẫn được thiết kế 5+2 chỗ ngồi.

Mặt trước là một thiết kế khá bắt mắt với lưới tản nhiệt cỡ lớn, kết hợp với những đường gân nổi trên nắp capô, tạo cảm giác mạnh mẽ cho Toyota Rush. Hệ thống đèn cũng cứng cáp và hiện đại, sử dụng phần lớn là công nghệ LED, gồm đèn chiếu sáng trước, đèn định vị và đèn hậu. Chỉ còn đèn sương mù và đèn báo lùi là vẫn sử dụng bóng halogen. Cụm đèn trước nổi bật với dải LED ban ngày, trong khi cụm đèn sau với thiết kế nhô hẳn ra sau tạo cảm giác mạnh mẽ cho xe.

Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên

Toyota Rush có thiết kế đèn xi-nhan ở đầu xe lùi vào khá sâu, sát với phần lưới tản nhiệt, nên dải đèn xi-nhan tích hợp trên gương chiếu hậu phát huy tính hiệu quả của mình, báo hiệu tốt cho các xe xung quanh. La-zăng 17 inch có thiết kế khá bắt mắt cũng là điểm nhấn khác ở phần ngoại hình của xe, bên cạnh ăng-ten vây cá mập. Hai công nghệ đáng chú ý ở ngoài xe là gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện và đèn pha tự động.

Bên trong Toyota Rush là một không gian được bố trí hợp lý và khoa học. Các chi tiết phần lớn được làm từ nhựa, một số chi tiết thiết kế theo kiểu nhựa giả da, vô lăng bọc da và ghế nỉ. Điểm nhấn lớn nhất ở khu vực táp lô trên xe là màn hình trung tâm 7 inch, cảm ứng, kết nối Bluetooth cho phép đàm thoại rảnh tay. Vô lăng 3 chấu có tích hợp một số phím chức năng, đáng tiếc là thiếu đi kiểm soát hành trình Cruise Control. Các nút bấm ở khu vực điều khiển trung tâm vẫn phát huy tối đa ưu điểm của xe Toyota, dễ dàng làm quen và dễ thao tác.

Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên

Toyota Rush đã được trang bị khởi động bằng nút bấm Start/Stop và điều hòa tự động. Cửa gió điều hòa được thiết kế khá phù hợp ở hàng ghế trước, trong khi hàng ghế thứ hai cửa gió được đặt trên cao cũng đáp ứng được nhu cầu làm mát cho các hàng ghế phía sau. Về cổng kết nối, xe có một cổng USB nằm cạnh màn hình trung tâm, cùng với hai ổ điện 12V ở phía trước và hàng ghế thứ hai.

Dù là một chiếc SUV cỡ nhỏ với thiết kế khá ngắn và gầm cao, nhưng cách bố trí 3 hàng ghế trên Toyota Rush cũng khá hợp lý. Nếu chỉ sử dụng hai hàng ghế, hàng ghế thứ hai có thể trượt lên xuống, tạo không gian để chân vô cùng rộng rãi và thoải mái. Ngay cả khi được đẩy lên cao nhất, hàng ghế thứ hai vẫn có thể để chân không quá chật chội. Khi sử dụng hàng ghế thứ ba, hàng ghế thứ hai bắt buộc phải đẩy lên phía trên, nhưng như đã nói, đủ không gian cho cả ba hàng ghế. Hàng ghế thứ ba nếu cố gắng có thể ngồi được hai người lớn, tất nhiên là tư thế ngồi không quá thoải mái để có thể di chuyển những chặng đường dài. Hàng ghế thứ ba có thể cơ động gập phẳng hoặc đẩy toàn bộ lên phía trên, mở ra không gian chứa đồ khá rộng rãi.

Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên

Toyota Rush sử dụng động cơ dung tích 1,5 lít, công suất 102 mã lực tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 134 Nm tại vòng tua 4.200 vòng/phút, đi cùng với hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau. Công bằng mà nói thì động cơ và hộp số này chỉ ở mức vừa đủ với một chiếc xe khá to lớn và có thể chở tối đa 7 người.

Cụ thể hơn, Toyota Rush được hiệu chỉnh tăng tốc khá tốt khi mới chuyển bánh, mang lại độ vọt cho xe và tạo ra cảm giác mạnh mẽ từ động cơ. Tuy nhiên cảm giác này nhanh chóng mất đi khi xe đạt tốc độ trên 60 km/h, xe tăng tốc chậm dần và động cơ 1.5 lít tỏ ra hụt hơi. Nếu di chuyển trong thành phố, Toyota Rush không gặp nhiều vấn đề với khả năng tăng tốc, tuy nhiên khi chạy trên đường cao tốc, Toyota Rush sẽ cần một chút đà cũng như thời gian để có thể bứt tốc và vượt xe khi cần thiết.

Ngoài động cơ chỉ ở mức tròn vai, thì Toyota Rush có cảm giác lái tương đối ổn, giảm xóc khá mềm và êm ái, cùng góc chữ A khá thoáng. Đây là ưu điểm của Toyota Rush khi vận hành trong thành phố, mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi bên trong xe và góc nhìn tốt cho người cầm lái. Toyota Rush tiêu thụ nhiên liệu không quá nổi bật, khoảng 11 lít cho 100 km chạy trong thành phố.

Công nghệ an toàn nổi bật nhất trên Toyota Rush là cân bằng điện tử và 6 túi khí trên xe, kèm theo camera lùi được trang bị sẵn. Ngoài ra, xe còn có ABS, EBD, BA, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 2 cảm biến lùi.

Về cơ bản, Toyota Rush không quá xuất sắc về mặt trang bị, đúng theo phong cách thường thấy của Toyota. Tuy nhiên, những gì chiếc xe mang lại là vừa đủ, đặc biệt với thiết kế SUV hợp thời cùng thương hiệu Toyota, khiến Toyota Rush nhanh chóng trở thành một trong những lựa chọn hấp dẫn ở phân khúc SUV cỡ nhỏ. Mức giá 668 triệu đồng là khá hấp dẫn với một chiếc xe mang thương hiệu Toyota, cũng là điểm mạnh khiến ngay sau khi ra mắt, mẫu xe này lập tức nhận được nhiều sự quan tâm. Toyota Rush hứa hẹn sẽ là một đối thủ khó chịu trong thời gian tới với các mẫu xe khác trong phân khúc, dù cho không nổi trội ở cả thiết kế, trang bị lẫn sức mạnh động cơ.

Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên
Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên
Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên
Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên
Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên
Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên
Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên
Đánh giá Toyota Rush: Chiếc SUV tạo nên

Wigo vừa ra mắt đã vào top những dòng xe bán chạy nhất tháng 10

Cùng ra mắt với Rush, Toyota Avanza và Toyota Wigo trở thành bộ ba dòng xe chủ đạo của Toyota tại thị trường Việt Nam trong quý cuối năm 2018.

Trong số này, Wigo tạo ra cú hích cực lớn khi bán hết 1.529 chiếc trong tháng 10/2018. Rush cũng được coi là ấn tượng khi trong tháng 10 vừa qua đã có 336 chiếc đến tay khách hàng. Avanza dù không được đánh giá cao nhưng vẫn bán ra được 190 chiếc.

Như vậy, không còn nghi ngờ gì nữa, thị trường VIệt Nam vẫn được xem là "địa lợi" đối với Toyota, điều này chứng minh rõ ràng qua từng con số mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố hàng tháng. Với số lượng bán ra, Wigo góp vào tổng số hơn 8.400 chiếc của Toyota bán ra thị trường trong tháng 10/2018 để cùng với Vios, Innova và Fortuner chiếm 4 vị trí trong top 10 dòng xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng vừa qua.

Từ khóa: