Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đánh giá iPhone 13: Từ Mini đến Pro Max, camera và thời lượng pin tốt hơn

Số hóa

22/09/2021 10:39

4 chiếc iPhone 13 được giới thiệu vào ngày 14/9 và ngay lập tức nhận được sự chú ý lớn từ người dùng. Những chiếc iPhone 2021 mặc dù không có những thay đổi được gọi là đột phá nhưng Apple cũng đã tạo ra được những chiếc smartphone thực sự có thể làm hài lòng không ít người dùng.
news

Vào thời điểm bài đánh giá về tất cả 4 mẫu iPhone 13 mới này được tung ra thị trường, nhiều người đã đặt mua một chiếc hoặc quyết định "đứng nhìn" trong năm nay.

Hiện tại, nhiều nhà bán lẻ trong nước dự kiến mức giá của iPhone 13 Pro Max khi về Việt Nam là từ 33,99 triệu đồng (bản 128GB). Mặt khác, iPhone 12 Pro Max 128GB vẫn đang chững giá - 30,99 triệu đồng. Tuy nhiên, chiếc iPhone 2020 có thể sẽ nhanh chóng giảm giá trong thời gian tới.

im-404020.jpg

Thời gian iPhone 13 Pro Max “lên kệ” chính thức sẽ vào ngày 24/9, có thể về tới thị trường trong nước sớm nhất vào cuối tháng này. Với giá bán không chênh quá nhiều so với iPhone 12 Pro Max tiền nhiệm, iPhone 13 Pro Max rất đáng để thử.

Apple đã thực hiện những cải tiến trong các lĩnh vực quan trọng nhất. đối với chúng tôi camera và thời lượng pin, nhưng đối với nhiều người, những cải tiến này chưa đủ để họ nâng cấp.

123

Camera

Apple cho biết: “Tiến bộ lớn nhất cho hệ thống camera với các cảm biến mới, kích thước của các thấu kính đã tăng lên, người dùng có thể thực hiện các chỉnh sửa cục bộ trong thời gian thực và có thể xem kết quả ngay.

Apple giới thiệu chế độ quay video mới hoàn toàn có tên Cinematic. Nó có khả năng tự động điều chỉnh tiêu cự, chuyển tập trung từ chủ thể này sang chủ thể khác (focus rack). Đây là kỹ thuật quen thuộc của các bộ phim điện ảnh hoặc truyền hình, được quay bởi hệ thống camera chuyên dụng. Một số smartphone khác cũng từng làm được điều này, nhưng lần đầu tiên xuất hiện trong iPhone.

Có 2 thuật toán chính trong Cinematic mode. Trước hết, AI được đào tạo theo kỹ thuật quay phim cổ điển, sẽ tự động phát hiện chủ thể cần lấy nét focus rack theo thời gian thực. Phần còn lại là kết hợp học máy với sự chênh lệch giữa các ống kính để tạo ra chiều sâu cho video.

im-403989.jpg
IPhone 13 Mini và iPhone 13 đều có hai camera, trong khi các mẫu Pro có ba camera. Ảnh: WSJ

Các mẫu iPhone 13 Pro có ba camera: góc rộng, góc siêu rộng và ống kính tele. Ống kính tele, hiện có độ phóng đại gấp 3 lần so với máy ảnh rộng, là lý do để có được Ưu điểm. Nó mang lại sự linh hoạt hơn để đến gần hơn một cảnh mà không cần di chuyển, điều đó có nghĩa là giờ đây người dùng đủ nhanh để bắt trọn những khoảnh khắc chuyển động.

Ngoại trừ ống kính mới chụp ảnh khá nhiễu hạt trong điều kiện ánh sáng yếu. Mặc dù nó có nhiều phạm vi hơn so với iPhone 12 Pro, nhưng tôi thực sự thích chất lượng ảnh chụp thiếu sáng của điện thoại đó hơn.

Điều thú vị là Apple mang sức mạnh macro sang quay video, bao gồm cả chế độ Slo-mo và Time-lapse. Các ảnh, video demo được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, trông rất ấn tượng với điều kiện ánh sáng tự nhiên.

im-404017.jpg
Một bức ảnh cận cảnh cực chất được chụp bằng camera siêu rộng của iPhone 13 Pro bằng chế độ macro mới. Ảnh: WSJ

Điện thoại sẽ tự động chuyển sang camera siêu rộng khi bạn cầm điện thoại gần một vật thể, điều này có thể gây khó chịu. Người phát ngôn của Apple cho biết một bản cập nhật phần mềm vào mùa thu này sẽ cho phép bạn tắt tính năng chuyển đổi camera tự động này.

Với video, trên 4 model iPhone 13, Apple giới thiệu chế độ quay video mới hoàn toàn có tên Cinematic. Nó có khả năng tự động điều chỉnh tiêu cự, chuyển tập trung từ chủ thể này sang chủ thể khác (focus rack).

Đây là kỹ thuật quen thuộc của các bộ phim điện ảnh hoặc truyền hình, được quay bởi hệ thống camera chuyên dụng.

Một số smartphone khác cũng từng làm được điều này, nhưng lần đầu tiên xuất hiện trong iPhone.

Đối với người mê video: Chế độ này cũng chỉ quay ở độ phân giải 1080p. Và khi tôi tắt HDR để tránh các sự cố trong quá trình chỉnh sửa, cảnh quay vẫn được ghi ở HDR. Người phát ngôn cho biết điều này sẽ được giải quyết trong một bản cập nhật phần mềm.

im-403990.jpg
IPhone 13 Pro và Pro Max có màn hình ProMotion, giúp việc cuộn và vuốt mượt mà hơn nhiều. Ảnh: WSJ

Màn hình

Về màn hình trên các mẫu iPhone 13 thông thường hầu như không thay đổi so với iPhone 12, ngoại trừ phần notch, nơi chứa camera selfie và Face ID, giờ nhỏ hơn và màn hình sáng hơn một chút. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng iPhone XR hoặc 11, bạn sẽ đánh giá cao công nghệ OLED sáng hơn, sắc nét hơn.

IPhone 13 Pro có màn hình ProMotion mới sáng hơn, có nghĩa là màn hình có tốc độ làm mới lên đến 120 lần/giây, còn gọi là hertz.

Hầu hết các màn hình bạn xem đều làm mới ở khoảng 60Hz, hoạt động tốt với các định dạng video tiêu chuẩn. Mặc dù 120Hz sẽ gây lãng phí điện năng trong nhiều trường hợp, nhưng việc tăng gấp đôi tốc độ làm mới trong các trò chơi tương thích hoặc cho những thứ cụ thể như cuộn và vuốt thực sự trông mượt mà hơn.

Bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt ngay lập tức khi cuộn qua các trang web dài hoặc nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội.

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc iPhone X hoặc 11 có cạnh tròn, bạn cũng sẽ nhận được lợi ích của kính cứng hơn.

im-403993.jpg

Thời lượng PIN

Theo đó, phiên bản cao cấp nhất iPhone 13 Pro Max được trang bị thỏi pin dung lượng 4.373mAh, tăng đáng kể so với thỏi pin dung lượng 3.687mAh của iPhone 12 Pro Max. Đây cũng là lần đầu tiên có một chiếc iPhone sở hữu pin dung lượng lớn hơn 4.000mAh và là lý do để Apple tự tin tuyên bố rằng iPhone 13 Pro Max là chiếc iPhone có thời lượng sử dụng pin lâu nhất từ trước đến nay.

Một điều khá bất ngờ đó là iPhone 13 Pro lại có thỏi pin dung lượng thấp hơn so với iPhone 13, dù mức giá bán của phiên bản iPhone 13 Pro cao hơn và 2 sản phẩm đều có chung kích cỡ màn hình (6,1 inch).

Cụ thể, iPhone 13 Pro có pin dung lượng 3.125mAh so với thỏi pin dung lượng 3.240mAh của iPhone 13. Trước đó, bộ đôi iPhone 12 và 12 Pro ra mắt vào năm ngoái đều có chung dung lượng pin là 2.815mAh.

dung-luong-pin-iphone-13-1631846853307.jpg

Phiên bản nhỏ nhất của loạt sản phẩm, iPhone 13 Mini, có thỏi pin dung lượng 2.425mAh, tăng lên đôi chút so với thỏi pin dung lượng 2.227mAh của iPhone 12 Mini, nhưng có vẻ như nhờ vào sự tối ưu của chip A15 Bionic giúp cho iPhone 13 Mini vẫn có thời lượng pin sử dụng lâu hơn 1,5 giờ so với phiên bản iPhone 12 Mini.

Trong quá trình sử dụng hàng ngày của tác giả, tất cả bốn sản phẩm đều kéo dài hơn ít nhất một giờ so với sản phẩm tiền nhiệm.

Pro Max có thể dễ dàng hoạt động cho đến ngày hôm sau. Nếu muốn kéo dài thời lượng pin hơn nữa, bạn có thể tắt 5G. (Tiết kiệm điện năng sang một bên, đó là một thử nghiệm thú vị để xem 5G thực sự bổ sung cho trải nghiệm điện thoại thông minh ngay bây giờ như thế nào.)

Có thể bạn có thể nói rằng tôi nhận thấy sự nâng cấp những chiếc iPhone hoàn hảo tốt là điều không thể chấp nhận được.

Mặc dù đã có những chiếc iPhone hơn những sản phẩm tiền nhiệm của chúng (iPhone 4, iPhone 6, iPhone X), nhưng những cải tiến qua từng năm thường không đảm bảo việc thay thế. Việc nâng cấp pin và camera sẽ khiến bạn hài lòng hơn nhiều sau hai hoặc ba năm.

Thêm vào đó, mặc dù iPhone được trao đổi thường được bán lại hoặc tái chế, nhưng việc trao đổi điện thoại của mọi người hàng năm chỉ cảm thấy lãng phí.

Nếu bạn cần bản nâng cấp đó, hãy mua nó xem liệu bạn có thể được giảm giá trên các mẫu Pro hay không.

Nếu bạn chưa cần nâng cấp, hãy đợi một năm.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ