Đánh giá Honda Super Cub C125, chiếc xe không dành cho số đông

Thứ sáu, 02/11/2018 | 11:32 GMT+7

TÔ TÙNG

Một chiếc xe bình dân được Honda làm mới, nhưng theo phong cách "biểu tượng", không còn dành cho mọi người.

Hiếm có mẫu xe nào mà khi xuất hiện lại mang lại hiệu ứng lớn như Honda Super Cub tại Việt Nam. Những chiếc Cub của Honda đã góp phần định nghĩa khái niệm xe máy tại Việt Nam, góp phần khiến phương tiện này trở thành phổ biến tới mức có thời gian, người ta gọi chung xe gắn máy hai bánh là xe "hon đa".

1

Honda Super Cub C125 ra mắt, cũng là mẫu xe bị chê đắt dữ dội nhất tại Việt Nam. Một mẫu xe vốn được sinh ra để dành cho số đông, cho tất cả mọi người, giờ đây được bán với mức giá 85 triệu đồng, tức là ngang bằng một chiếc Honda SH - xe tay ga thời trang.

Chỉ có thể giải thích, Honda Super Cub C125 không phải sinh ra để dành cho số đông, như cách mà những sản phẩm thế hệ trước đã làm nửa thế kỷ trước. Honda đặt Super Cub C125 ở một vị trí hoàn toàn khác, hoàn toàn là một sản phẩm mang tính biểu tượng.

2

Về phía người tiêu dùng, số đông bày tỏ cảm giác thất vọng trước mức giá công bố của Honda Super Cub C125 là điều không khó để hiểu. Có thể nói mức giá chính là rào cản lớn nhất để Honda Super Cub C125 đến với khách hàng, và rào cản này do chính Honda dựng lên.

Trao đổi tại buổi họp báo ra mắt về việc không sản xuất tại Việt Nam và bán với mức giá cao, Tổng giám đốc Honda Việt Nam ông Toshio Kuwahara chia sẻ, nếu như có được phản hồi tốt từ thị trường, Honda Việt Nam sẽ cân nhắc vấn đề sản xuất tại Việt Nam. 

Trở lại với chi tiết chiếc Honda Super Cub C125, đây là một chiếc xe ấn tượng với những đường nét chính vẫn là chiếc Super Cub biểu tượng của xe máy nhiều năm về trước. Thân xe là một thiết kế uyển chuyển với những đường cong, yên đơn hình tam giác dành cho người lái, bộ yếm bảo vệ chân người lái cũng như làm nhiệm vụ chắn bùn, hay đèn pha hình tròn cổ điển. Mặt nạ trước, giảm xóc phía sau và bộ bảo vệ xích là những điểm nhấn hoài cổ.

Bên cạnh chất cổ điển, Honda Super Cub C125 sở hữu hàng loạt trang bị và công nghệ mới. Toàn bộ hệ thống đèn sử dụng công nghệ LED, từ đèn xi-nhan, đèn chiếu sáng cho tới đèn hậu. Hệ thống đèn cũng được trau chuốt về thiết kế khiến nó không lạc lõng so với tổng thể hoài cổ của xe.

3

Mặt đồng hồ giữ thiết kế tròn, nhưng là sự kết hợp của đồng hồ cơ chỉ tốc độ, đồng hồ điện tử nằm chính giữa và hàng loạt đèn báo ở phía dưới, một sự bố trí khá tinh tế và hợp lý. Honda Super Cub C125 còn có cả chìa khóa Smartkey, trang bị đã được phổ cập trên tất cả các mẫu xe tay ga của Honda. Chìa khóa này giúp chiếc Cub khởi động và không cần chìa, qua đó vô tình loại bỏ luôn hai chi tiết rất hoài cổ trên chiếc Cub, là khóa cổ ở phía trước và khóa chốt ở phía dưới yên sau xe.

Điểm khiến Honda Super Cub C125 nhận nhiều chê bai nhất là bánh xe, khi nó sử dụng vành hợp kim đúc, đi cùng lốp không xăm, kích thước vành 17 inch. Bộ vành này tỏ ra không mấy ăn nhập với thiết kế hoài cổ của xe, và khiến chiếc Cub đời mới xấu đi khá nhiều. Ngoài ra, giảm xóc trước cũng không có chất hoài cổ và lạc điệu so với phần còn lại của chiếc xe.

Phần đầu xe hầu hết được làm từ nhựa, trong khi phần chắn bùn sau có thiết kế liền khung, được làm bằng kim loại. Thiết kế này khiến Honda Super Cub C125 có thể được gắn yên phụ cho người ngồi sau mà vẫn đảm bảo chắc chắn, tất nhiên đây là phụ kiện và người mua xe sẽ phải trả thêm tiền.

4

Honda Super Cub C125 có chiều cao yên 780mm phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, trọng lượng 108kg cũng khiến chiếc xe dễ dàng xoay trở. Yên xe mềm, êm, tạo cảm giác tương đối cao cấp khi ngồi lên. Yên xe được mở bằng nút bấm ở phía hông bên trái, bên dưới yên chỉ là nắp bình xăng và một nút nhỏ khác để mở ngăn chứa đồ sửa xe. Về cơ bản thì Honda Super Cub C125 không có chỗ chứa đồ nào, đây là sự bất tiện lớn nếu sử dụng xe cho nhu cầu phổ thông.

Honda Super Cub C125 sử dụng động cơ không có gì đặc biệt, dung tích 125cc SOHC, phun xăng điện tử PGM-FI, hộp số tròn 4 cấp, công suất tối đa 9,1 mã lực và mô men xoắn cực đại 9,98 Nm. Có thể nói khẩ năng vận hành của Honda Super Cub C125 không có gì khác biệt so với một chiếc xe số có cùng dung tích động cơ.

13

Bỏ qua yếu tố hoài cổ, có thể thấy rõ một chiếc xe số như Honda Super Cub C125 đã trở nên lỗi thời, không có được sự tiện nghi cũng như hiệu quả, giống như những chiếc xe máy tay ga hiện đại mang lại. Nếu Honda mang Cub trở lại như một chiếc xe số phổ thông, chưa chắc nó đã được đón nhận từ những người dùng phổ thông.

Tóm lại, nếu có điều kiện tài chính dư dả, muốn sở hữu một chiếc Super Cub thế hệ mới, hoài cổ về thiết kế nhưng vẫn hiện đại về trang bị đi kèm, thì người ta có thể mua. Số tiền trên cũng đủ đắt để đảm bảo một điều, những ai "chịu chi" sẽ có được sự cá tính và "chất chơi" khi xuất hiện trên đường phố.

5
6
7
8
9
10
11
12


Từ khóa: