Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đăng kiểm xe ô tô điện khác gì xe chạy xăng, dầu?

Tư vấn

08/03/2021 19:19

Theo Cục Đăng kiểm VN, xe ô tô chạy bằng xăng, dầu hay điện được cấp chứng nhận đăng kiểm mới được tham gia giao thông.

Đăng kiểm xe ô tô điện khác gì xe chạy xăng, dầu? 1

Mẫu xe ô tô điện VinFast VF33 được giới thiệu chạy được 550km nhờ pin dung lượng cao

Thời gian gần đây, những thông tin về việc nghiên cứu, thử nghiệm của xe ô tô điện trên thế giới và trong nước nhận được sự quan tâm của dư luận.

Ở trong nước, hiện hãng xe Vinfast đang thử nghiệm những mẫu ô tô điện đầu tiên, trong đó có mẫu xe buýt điện để hoạt động trong nước, xe SUV cho thị trường nước ngoài.

Về hạ tầng, một số địa phương cũng tính đến chiến lược xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng sự phát triển của xe ô tô điện. Đơn cử tại Đà Nẵng, trong tháng 1/2021, UBND TP. Đà Nẵng ban hành quyết định phế duyệt đề xuất các vị trí xây dựng trạm sach ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển xe ô tô điện, trạm sạc ô tô điện trên địa bàn thành phố, với mục tiêu đến năm 2025 xây dựng 165 trạm, năm 2030 xây dựng 300 trạm.

Theo chuyên gia lĩnh vực xe ô tô và đại diện một số trung tâm đăng kiểm, công nghệ ô tô thế giới đang có xu hướng phát triển về xe điện để thay thế xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu truyền thống. Do đó, thị trường trong nước sẽ dần xuất hiện các mẫu ô tô điện được sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài.

Đây là loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nằm trong nhóm "xe ô tô” nên điều kiện bắt buộc để được tham gia giao thông là phải có chứng nhận chất lượng xuất xưởng và đăng kiểm định kỳ như ô tô chạy bằng xăng, dầu.

Liên quan đến việc kiểm định xe ô tô điện, đại diện một số đơn vị đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, yêu cầu về kết an toàn kỹ thuật của xe ô tô điện cũng giống như xe ô tô sử dụng xăng, dầu. Khác biệt lớn nhất khi kiểm định xe ô tô điện là không phải kiểm tra công đoạn khí thải như xe chạy xăng, dầu.

“Nội dung kiểm tra kỹ thuật xe ô tô điện cũng như ô tô bình thường, còn loại xe này không phát ra khí thải nên không cần kiểm tra. Xe điện cũng khác với xe xăng, dầu ở động cơ. Nếu có yêu cầu chi tiết về kiểm tra sự hoạt động động cơ điện (sự ổn định, vận tốc tối đa, tối thiểu...) cần phải chờ hướng dẫn cụ thể”, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội nói, đồng thời cho biết thực tế chưa có xe ô tô điện đề nghị đăng kiểm.

Ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết, đến nay chưa có trường hợp ô tô điện nào được cấp chứng nhận đăng kiểm để hoạt động. Trường hợp có xe đề nghị kiểm định sẽ được áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật về ô tô (QCVN 09/2015) để kiểm tra, đánh giá chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện.

“Ngoài việc xe ô tô điện sử dụng nguồn năng lượng điện để hoạt động nên không phải kiểm tra khí thải, trường hợp xe ô tô điện đáp ứng các yêu cầu khác của quy chuẩn kỹ thuật về ô tô sẽ được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Về lâu dài, Cục Đăng kiểm VN sẽ đề xuất bổ sung các nội dung đặc thù của xe ô tô điện để làm căn cứ áp dụng kiểm tra an toàn kỹ thuật và cấp chứng nhận đăng kiểm”, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN.

Huy Lộc
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement