Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dân lo căn cước công dân gắn chíp có định vị theo dõi, Công an TPHCM nói gì?

Chính sách - Hạ tầng

19/03/2021 06:08

TPO - Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06-Công an TPHCM) nhấn mạnh, căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử rất khó làm giả và không bị theo dõi nên người dân yên tâm vấn đề bảo mật thông tin cá nhân.

Ngày 18/3, Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06-Công an TPHCM) cho biết, thẻ CCCD mới này có nhiều ưu điểm như thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc tế, có độ bền quốc tế, có độ bền, bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, có hệ điều hành ứng dụng đảm bảo cho việc tích hợp, chia sẻ khai thác dữ liệu.
Dân lo căn cước công dân gắn chíp có định vị theo dõi, Công an TPHCM nói gì? - ảnh 1Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM cung cấp thông tin cho báo chí về CCCD có gắn chíp điện tử. 

Trên thẻ CCCD được gắn chíp điện tử và kết hợp mã QR Code, dữ liệu trên chíp có thể truy cập ngay lập tức thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính. “Khi mất thẻ thì người dân không lo lắng bị lộ thông tin”, bà Trang nhấn mạnh.

 Công an TPHCM thông tin về CCCD có gắn chíp điện tử. Video Chang Chang

Lãnh đạo PC06 nói thêm, CCCD có gắn chíp điện tử được tích hợp hơn 30 loại giấy tờ khác nhau (bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, mã số thuế…) phục vụ cho công dân giao dịch với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế xã hội mà không cần mang nhiều loại giấy tờ như hiện nay.

Dân lo căn cước công dân gắn chíp có định vị theo dõi, Công an TPHCM nói gì? - ảnh 2Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội khẳng định CCCD có gắn chíp an toàn, không bị theo dõi.

Đồng thời người dân có thể sử dụng thiết bị quyét mã QR Code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND 9 số của công dân trên thẻ CCCD, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch. Người dân chỉ cần sử dụng mã QR Code này để đi thực hiện các giao dịch, trong đó kể cả giao dịch ở ngân hàng.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM nhấn mạnh: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an TPHCM đã khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả, thành công “Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và “Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân” trên địa bàn thành phố.

Dân lo căn cước công dân gắn chíp có định vị theo dõi, Công an TPHCM nói gì? - ảnh 3Người dân làm CCCD có gắn chíp điện tử trên xe lưu động. 

Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về dân cư, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân, giúp người dân giảm thủ tục hành chính, tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử.

Theo Thiếu tướng Trần Đức Tài, Công an TPHCM được giao chỉ tiêu phấn đấu đến ngày 30/4/2021 hoàn thành việc cấp CCCD cho 4.194.653 nhân khẩu trong diện cấp CCCD. Đến nay Công an TPHCM đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị và nhân lực nhằm đảm bảo thực hiện đúng tiến độ cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử. Ngoài ra, Công an TPHCM đưa vào hoạt động 2 xe ô tô chuyên dụng phục vụ cấp căn cước công dân lưu động. Trong đó, tập trung ưu tiên cho các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Về diện được cấp CCCD trong thời gian từ ngày 01/01/2021 đến ngày 01/7/2021:

- Nhân khẩu từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, đang sử dụng CMND 9 số;

- Người đã có CCCD, CMND 12 số nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần phải cấp lại thẻ CCCD;

- Trước mắt cấp cho nhân khẩu có hộ khẩu thường trú tại TPHCM, sau khi hoàn thành sẽ cấp cho nhân khẩu tạm trú (đang rà soát để đề xuất Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an sớm hỗ trợ cấp phát cho nhân khẩu tạm trú của TPHCM, thời gian sẽ thông báo sau);

- Khuyến khích nhân khẩu tạm trú là người có hộ khẩu thường trú thuộc các tỉnh, thành phố giáp ranh, gần địa bàn TPHCM trở về nơi đăng ký thường trú để làm CCCD.

Tính đến thời điểm hiện tại, TPHCM đã tiếp nhận hơn 212.000 hồ sơ cấp CCCD có gắn chíp điện tử. Đã hoàn chỉnh hơn 41.000 thẻ CCCD để trả cho người dân.

Văn Minh - Chang Chang
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement