Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đàm phán với Grab bế tắc, Gojek chuẩn bị sáp nhập cùng Tokopedia?

Doanh nghiệp

05/01/2021 11:07

Theo Bloomberg, gã khổng lồ gọi xe và thanh toán Gojek đang trong quá trình thảo luận về việc sáp nhập với hãng thương mại điện tử trong nước là Tokopedia. Đây được cho là động thái tiền đề chuẩn bị cho việc IPO công ty sau sáp nhập ngay sau đó.

Các nguồn tin cho biết, 2 công ty khởi nghiệp giá trị nhất của Indonesia đã ký một bảng điều khoản chi tiết để tiến hành thẩm định công việc kinh doanh của nhau. Cả hai bên đều thấy tiềm năng hợp lực và mong muốn kết thúc thỏa thuận càng sớm càng tốt trong những tháng tới.

Các tài xế Gojek đợi đơn hàng bên ngoài một nhà hàng ở Jakarta vào tháng 5/2020. Ảnh:Bloomberg
Các tài xế Gojek đợi đơn hàng bên ngoài một nhà hàng ở Jakarta vào tháng 5/2020. Ảnh:Bloomberg

Công ty sau sáp nhập sẽ tạo ra một gã khổng lồ Internet của Indonesia với giá trị thị trường đạt khoảng 18 tỷ USD (Gojekcó giá 10,5 tỷ USD cònTokopediacó giá 7,5 tỷ USD). Những mảng kinh doanh của họ trải rộng từ gọi xe, thanh toán tới giao hàng và mua sắm trực tuyến.

Trên thực tế, Gojek và Tokopedia đã cân nhắc tiềm năng sáp nhập từ năm 2018 nhưng các thảo luận đã được đẩy nhanh hơn sau khi đàm phán giữa Gojek và Grab đi vào bế tắc. Nguyên nhân dẫn tới việc này được cho là bởi CEO Grab là Anthony Tan tiếp tục không chịu chấp nhận lời đề nghị của Masayoshi Son là từ bỏ bớt quyền kiểm soát tại công ty sau sáp nhập với Gojek.

Trước đó, Grab và Gojek - 2 startup giá trị nhất Đông Nam Á với giá trị tổng cộng đạt khoảng 25 tỷ USD đã bàn luận về khả năng sáp nhập sau nhiều năm cạnh tranh quyết liệt trong thị trường gọi xe, giao đồ ăn và công nghệ tài chính. Gần đây là tháng 12/2020, 2 công ty nói quá trình đàm phán đã có những tiến triển đáng kể.

Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc vẫn nằm ở các điều khoản liên quan tới Indoneisa – thị trường quan trọng trong khu vựcĐông Nam Á.

Masayoshi Son – người từng rất ủng hộ CEO Grab được cho là hiện đang mất kiên nhẫn với sự kháng cự nhượng lại quyền kiểm soát của công ty sau sáp nhập với Gojek và ông chuyển sang ủng hộ sự sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia - cũng là một công ty mà Softbank rót vốn đầu tư. 2 đơn vị này đều có chung nhiều nhà đầu tư khác nữa gồm cả Google, Temasek và Sequoia.

Những nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Nguồn:Bloomberg
Những nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Nguồn:Bloomberg

2 công ty được định giá lần lượt 10,5 tỷ USD và 7,5 tỷ USD và họ hiện đang thảo thuận về tỷ lệ sáp nhập. Các nhà sáng lập của 2 công ty vốn là bạn từ hơn 10 năm trước và họ tạo thành một khối liên minh vững chắc. Trong khi đó, Grab và Gojek vướng nhiều tranh cãi và họ không thể đi đến việc ký kết các điều khoản.

Gojek và Tokopedia kết hợp sẽ thống trị ở Indonesia, một trong những nền kinh tế internet phát triển nhanh nhất thế giới.

Nếu niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, các nhà đầu tư sẽ có thêm lựa chọn ngoài Sea, công ty Internet lớn duy nhất của Đông Nam Á có mặt tại đây. Cổ phiếu Sea đã tăng gần 400% vào năm 2020, phần lớn nhờ sự phổ biến ngày một lớn của game di động và nền tảng mua sắm trực tuyến.

Bên cạnh đó, thương vụ giữa Gojek và Tokopedia có thể không chịu nhiều áp lực pháp lý như giữa Gojek và Grab. Sự kết hợp giữa Grab và Gojek được cho rằng sẽ làm giảm cạnh tranh trên thị trường gọi xe, chuyển phát và thanh toán điện tử tại Đông Nam Á, một điều mà các quan chức chính phủ đã bày tỏ lo ngại.

Các công ty đang nghiên cứu một số phương án IPO khác nhau. Họ có thể chọn IPO truyền thống tại Indonesia và Mỹ hoặc hợp tác với một công ty khác để niêm yết tại Mỹ.

Mark Robinson, Giám đốc công nghệ, truyền thông và viễn thông khu vực Châu Á Thái Bình Dương của công ty luật quốc tế Herbert Smith Freehills cho biết: “Các kỳ lân của Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn trưởng thành, nơi các nhà đầu tư yêu cầu rút lui, chẳng hạn như thương vụ mua bán hoặc IPO”."Nó đang thúc đẩy các công ty xem xétmột loạt cáclựa chọn, một số mới lạ và đầy thách thức."

Tokopedia vào tháng trước, Tokopedia cho biết đã thuê Morgan Stanley và Citigroup làm cố vấn để tăng tốc kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng, sau mộtbáo cáocủa Bloomberg NewsrằngBridgetown Holdings Ltd., công ty séc trắng do các tỷ phú Richard Li và Peter Thiel hậu thuẫn, đang xem xét. một sự hợp nhất tiềm năng với gã khổng lồ thương mại điện tử.Công ty mua lại mục đích đặc biệt đang tìm hiểu cấu trúc và tính khả thi của thỏa thuận với Tokopedia.

“Chúng tôi vẫn chưa quyết định thị trường và phương thức nào, và vẫn đang xem xét các lựa chọn,” công ty có trụ sở tại Jakarta cho biết trong một tuyên bố vào ngày 16/12/2020. “SPAC là một lựa chọn tiềm năng mà chúng tôi có thể xem xét nhưng chúng tôi chưa cam kết bất cứ điều gì tại khoảnh khắc."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement