Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi cơ sở y tế bị cách ly

Phân tích

04/04/2020 09:25

BHXH Việt Nam ban hành công văn số mới về việc bảo đảm quyền lợi BHYT trong thời gian cơ sở khám chữa bệnh được thay đổi nhiệm vụ vì dịch COVID-19

Theo nguồn tin từ VOV, ngày 1/4, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân tham gia và hưởng chính sách BHYT theo quy định của pháp luật trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Công văn số 1072/BHXH-BT về việc đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi cơ sở KCB bị cách ly y tế hoặc thay đổi nhiệm vụ điều trị COVID-19.

Theo đó, BHXH Việt Nam hướng dẫn BHXH các tỉnh thực hiện một số nội dung, cụ thể như sau: 

Phối hợp với Sở Y tế kịp thời hướng dẫn việc tổ chức KCB BHYT ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT khi có cơ sở KCB BHYT trên địa bàn bị cách ly y tế hoặc được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, sàng lọc, cấp cứu, cách ly, điều trị các trường hợp mắc/nghi mắc COVID-19.

Trường hợp các cơ sở KCB nêu trên là bệnh viện tuyến Trung ương hoặc tuyến tỉnh, người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở đó được lựa chọn KCB tại các cơ sở KCB tuyến tương đương hoặc cơ sở KCB tuyến thấp hơn tuyến đăng ký KCB ban đầu trên cùng địa bàn tỉnh và được quỹ BHYT thanh toán chi phí như KCB đúng tuyến.

Đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi cơ sở y tế bị cách ly.
Đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi cơ sở y tế bị cách ly.

Trong trường hợp, người bệnh BHYT đang trong thời gian cách ly tại các cơ sở y tế nêu trên mà mắc các bệnh khác phải khám và điều trị hoặc đang điều trị bệnh khác mà bị áp dụng biện pháp cách ly y tế do cơ sở KCB bị cách ly y tế: được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 505/BYT-BH ngày 6/02/2020, kể từ ngày cơ sở KCB có quyết định của cấp có thẩm quyền về việc cách ly y tế hoặc thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, sàng lọc, cấp cứu, cách ly, điều trị các trường hợp mắc/nghi mắc COVID-19.

Đề nghị cơ sở KCB BHYT bị cách ly y tế hoặc được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, sàng lọc, cấp cứu, cách ly, điều trị các trường hợp mắc/nghi mắc COVID-19 cập nhật dữ liệu chi phí KCB BHYT lên Cổng Tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT ngay sau khi người bệnh xuất viện theo đúng các quy định hiện hành để phục vụ công tác giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT.

Trong lúc dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, BHXH Việt Nam luôn kịp thời bám sát thực tế triển khai chính sách BHYT tại các địa phương, nêu cao quyết tâm chính trị của toàn Ngành trong công tác chung tay cùng các cấp, các ngành phòng chống dịch COVID-19, chủ động đưa ra các giải pháp nhằm đảo bảo tốt hơn nữa quyền lợi của người tham gia BHYT.

Trước đó, để bảo đảm quyền lợi cho người dân tham gia và hưởng chính sách BHYT theo quy định của pháp luật trong thời gian thực hiện cách ly xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1071/BHXH-BT về việc cấp, gia hạn thẻ BHYT.

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, TP trực thuộc trung ương thông báo đến các đại lý thu BHXH, BHYT thực hiện tiếp nhận hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT. Trong trường hợp chưa nộp tiền ngay cho cơ quan BHXH thì thực hiện gửi tin nhắn cam kết với cơ quan BHXH đã thu tiền đối với các trường hợp này để cơ quan BHXH cấp mới hoặc gia hạn thẻ BHYT. Sau ngày 15-4-2020 (thời điểm hết thời hạn thực hiện việc cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg) thì phải nộp ngay số tiền đã thu nêu trên cho cơ quan BHXH theo quy định.

BHXH Việt Nam lưu ý BHXH các tỉnh, TP phải bố trí cán bộ thường trực để thực hiện việc cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT nhằm kịp thời bảo đảm quyền lợi cho người tham gia; trực tiếp thu tiền của người dân trong trường hợp người dân đến nộp tiền để gia hạn thẻ BHYT do đại lý thu không thể thực hiện việc thu tiền vì lý do bất khả kháng.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement