Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đà Nẵng tính phương án phát phiếu đi chợ, mỗi gia đình chỉ đi chợ 10 lần/tháng để phòng COVID-19

Chính sách - Hạ tầng

11/08/2020 03:27

Đà Nẵng tính đến biện pháp giãn cách bằng hình thức quản lý mỗi hộ gia đình đi chợ 2-3 ngày/lần, tức số lần đi chợ mỗi tháng khoảng 10 lần nhằm hạn chế tình hình chợ quá đông đúc, phòng COVID-19.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết hiện tại người dân thành phố đã cơ bản chấp hành thực hiện Chỉ thị 16 về cách ly xã hội. Tuy nhiên vẫn chưa phải toàn bộ người dân đều thực hiện tốt. 

Ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng việc cách ly xã hội, thực hiện Chỉ thị 16 vẫn chưa nghiêm, nhất là các chợ dân sinh vẫn còn nhiều người.

Đà Nẵng tính phương án mỗi gia đình đi chợ 10 lần/tháng để phòng COVID-19. Ảnh: Báo ĐN
Đà Nẵng tính phương án mỗi gia đình đi chợ 10 lần/tháng để phòng COVID-19. Ảnh: Báo ĐN

Trước mắt, Đà Nẵng tính đến phương án phát phiếu đi chợ chẵn lẻ, để không trùng ngày nhau. Chính quyền sẽ siết chặt việc đi lại của người dân. Người dân chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Ông cho biết thành phố đã nghĩ đến biện pháp giãn cách bằng hình thức quản lý mỗi hộ gia đình đi chợ 2-3 ngày/lần, tức số lần đi chợ mỗi tháng khoảng 10 lần, nhằm hạn chế tình hình chợ quá đông đúc.

“Trong những ngày tới, nếu tình hình khác đi thì chúng ta sẽ tiếp tục các biện pháp mạnh hơn nữa. Người dân cũng phải chấp hành thật tốt vấn đề cách ly, và đồng thời phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng nếu có diễn biến xấu có thể thực hiện phong tỏa”, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói.

Trước việc ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, từ ngày 28/7, Đà Nẵng quyết định áp dụng cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, quy mô hơn 1,134 triệu dân. 

Theo đó, người dân Đà Nẵng được kêu gọi ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết, như cấp cứu, mua lương thực, thực phẩm, làm việc tại nhà máy, đồng thời, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp.

Ngành Công Thương được yêu cầu đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm cung ứng cho các chợ. Trong thời gian cách ly xã hội, các chợ, siêu thị trên địa bàn không đóng cửa.

Tiểu thương chợ Đà Nẵng mặc áo cờ đỏ sao vàng cổ vũ thành phố chống dịch. Ảnh: SGGP
Tiểu thương chợ Đà Nẵng mặc áo cờ đỏ sao vàng cổ vũ thành phố chống dịch. Ảnh: SGGP

Về việc lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn, ông Thơ cho biết máy móc thiết bị, hiện Đà Nẵng cơ bản đáp ứng như các máy xét nghiệm theo phương pháp PCR có tới hơn chục chiếc. 

Lực lượng để xét nghiệm có đến hàng trăm người, ngoài CDC còn có lực lượng y tế của các ngành các cấp, các cơ quan đơn vị và những tình nguyện viên có chuyên môn. 

Trung bình mỗi người lấy theo phương pháp kháng nguyên (dịch hầu họng, mũi) thì chỉ mất 1 phút/người kèm theo phương pháp lấy mẫu nhóm (5 người ghép vào 1 nhóm) thì Đà Nẵng giảm thiểu đáng kể được tốc độ lấy mẫu. 

“Tôi nghĩ rằng với tốc độ đó, nếu không có trục trặc gì trong quá trình lấy mẫu cũng như đưa vào xét nghiệm thì mỗi ngày có thể lấy được 5.000-7.000 mẫu tất cả, như vậy có thể mở rộng diện nghi ngờ để xét nghiệm và chặn đầu dịch, chúng ta sẽ có thể chạy nhanh hơn sự lây lan của dịch về phương diện xét nghiệm”, ông Thơ nói.

KHOA MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement