Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đã có dữ liệu ban đầu về siêu biến chủng Omciron

Sức khỏe

06/12/2021 10:35

Theo Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci, các dữ liệu ban đầu về Omicron mang lại đôi chút khích lệ nhưng vẫn cần thêm thông tin về biến chủng này.

Theo ông Fauci, số liệu ban đầu không cho thấy mức độ nghiêm trọng lớn của biến thể này nhưng chúng ta phải thực sự cẩn thận trước khi kết luận nay.

Theo Al Jazeera, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành để xác định Omicron có dễ lây nhiễm hơn các biến chủng COVID-19 khác không cũng như khả năng né tránh hệ thống miễn dịch và mức độ lây nhiễm của nó. Các kết quả sẽ có trong vài tuần tới. 

Tại Mỹ, các ca nhiễm Omicron xuất hiện tại khoảng 1/3 số bang của nước này. 

Sự xuất hiện của biến chủng Omicron khiến Mỹ và hàng loạt quốc gia ban hành các lệnh cấm đi lại từ các nước miền Nam châu Phi. Tuy nhiên, Fauci cho biết ông hy vọng Mỹ sẽ dỡ bỏ hạn chế này vào khoảng thời gian hợp lý. 

15112021huyen59.jpg

Còn theo các chuyên gia Y tế Singapore (MOH) còn quá sớm để kết luận về mức độ nặng của bệnh COVID-19 mà biến thể này có thể gây ra.

Nhưng tiến sĩ người Singapore, Jayant Menon, chuyên gia Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak Institute) nhận định: Chúng ta không nên hành động thái quá khi đối phó với dịch bệnh COVID-19.

Theo TTXVN, Tiến sĩ Menon lưu ý chúng ta vẫn chưa biết hết về loại biến thể Omicron. Cần có thời gian để có được thông tin đầy đủ về tất cả các khía cạnh, về gene, về mức độ lây nhiễm và mức độ dẫn đến bệnh nghiêm trọng. Cho đến nay, chúng ta chưa thấy biến thể Omicron dẫn đến bệnh nghiêm trọng hơn, ít nhất là ở những dấu hiệu ban đầu.

Ngoài ra, theo Hãng tin TASS, ông Vladimir Nikoforov, chuyên gia trưởng bệnh truyền nhiễm thuộc Cơ quan Sinh học y tế Liên bang Nga, nhận định sự xuất hiện của biến thể Omicron có thể là dấu hiệu đầu tiên dự báo đại dịch bước vào giai đoạn kết thúc.

Biến thể mới có nguồn gốc từ miền nam châu Phi dễ lây nhiễm hơn Delta, nhưng mặt khác dữ liệu gcho thấy nó gây ra triệu chứng nhẹ hơn, tức không gây tổn thương nặng ở phổi.

Vì thế, Omicron có thể dẫn virus SARS-CoV-2 đi vào con đường trở thành căn bệnh đường hô hấp theo mùa trong tương lai.

Mới đây nhất, các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện Omicron có thể đã "đánh cắp" một đoạn vật liệu di truyền của virus khác, nhiều khả năng là virus cúm, khi chúng vô tình cùng hiện diện trong tế bào bị nhiễm.

Theo nghiên cứu đăng trên website OSP Preprints, chuỗi gene mang đột biến của Omicron chưa từng xuất hiện trong các biến chủng SARS-CoV-2 khác, nhưng lại phổ biến ở nhiều loại virus, bao gồm các loại gây cảm cúm thông thường và cả trong bộ gene người.

Ông Venky Soundararajan, nhà khoa học tham gia nghiên cứu, giải thích bằng cách chèn đoạn mã di truyền vào chuỗi gene, Omicron có thể mô phỏng "trông thuộc về con người hơn" nhằm né tránh hệ miễn dịch.

Nhóm nghiên cứu nhận định điều này có thể khiến Omicron dễ lây hơn, nhưng chỉ gây bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Theo WHO, hiện có 38 quốc gia trên thế giới ghi nhận sự hiện diện của Omicron, riêng Nam Phi số ca nhiễm đã trên 3 triệu do biến thể này lan rộng (tỉ lệ tiêm ngừa của Nam Phi rất thấp, chỉ 35% dân số), nhưng chưa có ca tử vong nào do Omicron được báo cáo.

WHO cho biết sẽ cần thêm vài tuần để tìm hiểu 3 vấn đề: mức độ lây nhiễm, mức độ gây bệnh và hiệu quả của vaccine đối với Omicron.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement