Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cứu sống bé trai 3 tuổi uống phải hóa chất chống thấm

Chính sách - Hạ tầng

06/11/2020 15:34

Một bé trai 3 tuổi ở Bến Tre, uống nhầm hóa chất chống thấm ghe xuồng đựng trong vỏ chai nước suối dẫn đến bị loét bỏng đường hô hấp, tiêu hóa.

Ngày 6/11, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết đơn vị này đang điều trị cho bé N.Đ.K. (nam, 3 tuổi, ngụ tại Bến Tre), theo Zing.

Trước đó, bé trai thấy chai nước để trên bàn nên uống. Không may, người nhà bé đã đựng hóa chất chống thấm ghe xuồng trong chai này. Sau uống, trẻ ho sặc sụa. Người nhà tự móc họng cho trẻ nôn ra nhưng không đưa đến bệnh viện mà theo dõi tại nhà.

Sau 2 ngày, bé K. bắt đầu không ăn được, nuốt nghẹn, nôn ói nên được đưa vào bệnh viện địa phương. Đơn vị này chẩn đoán trẻ ngộ độc hóa chất và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến cho biết thời điểm nhập viện, bé trai lừ đừ, đau rát ngực và bụng. Liên hệ người nhà để tìm hiểu hóa chất trẻ đã uống, các bác sĩ bất ngờ khi xác định đó là dung dịch Methyl Ethyl Ketone Peroxide. Đây là dung dịch dùng pha chế với một loại hóa chất khác để đắp vào những vị trí có khe hở, xì dò ở ghe, xuồng nhằm chống thấm nước.

Sau một tháng điều trị, bệnh nhi đã được xuất viện. Ảnh: BSCC.
Sau một tháng điều trị, bệnh nhi đã được xuất viện. Ảnh: BSCC.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện trẻ bị tổn thương loét chít, hẹp ở 1/3 giữa thực quản, đoạn đầu tá tràng. Trẻ được đặt một ống thông mũi - thực quản - dạ dày - tá tràng qua chỗ hẹp để ngăn tổn thương thêm đường tiêu hóa và nuôi ăn.

Trẻ được truyền thuốc giải độc, chống oxy hóa để hóa giải chất độc Methyl Ethyl Ketone trong máu và tránh gây tổn thương nội tạng.

Sau hơn một tháng điều trị, trẻ phục hồi sức khỏe dần, đường tiêu hóa bớt tổn thương, không còn chít hẹp. Trẻ ăn cháo, sữa qua đường miệng mà không bị nôn ói, nghẹn, xét nghiệm không còn độc chất trong máu.

Theo bác sĩ Tiến, y văn trên thế giới ghi nhận nhiều trường hợp ngộ độc tương tự đã tử vong do giai đoạn đầu không triệu chứng nên chủ quan không đến bệnh viện sớm. Năm 2020, cả nước ghi nhận hàng chục trẻ uống nhầm axit, dầu hỏa, chất tẩy rửa bồn cầu, nước tro tàu, thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu..., theo VnExpress.

Bác sĩ cũng lưu ý phụ huynh để hóa chất hay thuốc xa tầm với của trẻ em. "Tuyệt đối không đựng hóa chất, chất độc trong các chai lọ bao bì là nước ngọt, trẻ không phân biệt được", bác sĩ Tiến nhấn mạnh.

Khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, người nhà nhanh chóng đưa đến bệnh viện để xử trí thích hợp. Nếu để lâu, đường tiêu hóa, hô hấp của trẻ bị tổn thương nặng, gây khó khăn khi phẫu thuật tái tạo.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement