Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cựu Chủ tịch Mobifone khai nhận thùng các tông chứa 2 triệu USD

Phân tích

16/12/2019 18:40

Bị cáo Lê Nam Trà khai đã nhận 2,5 triệu USD tiền cám ơn khi thực hiện thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, chiều nay (16/12), HĐXX tiến xét hỏi bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV Mobifone).

Bị cáo Lê Nam Trà bị truy tố hai tội danh: “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

cuu chu tich mobifone khai nhan thung cac tong chua 2 trieu usd hinh 1

Bị cáo Lê Nam Trà.

Trả lời HĐXX, bị cáo Lê Nam Trà khai rằng đã nhận thức về hành vi vi phạm pháp luật của mình và chấp nhận tội danh mà cáo trạng VKSND TP Hà Nội cáo buộc là đúng.

Lê Nam Trà với chức vụ là Chủ tịch HĐTV Mobifone, là người tổ chức triển khai, chỉ đạo các thành viên của HĐTV và Ban Tổng giám đốc Mobifone thực hiện Dự án trái pháp luật theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son và Quyết định 236/QĐ-BTTTT của Bộ TT-TT về việc Phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Tổng công ty Viễn thông Mobifone.

Sau khi thanh toán 95% cổ phần cho AVG, Lê Nam Trà đã nhận từ Phạm Nhật Vũ 2,5 triệu USD, tương đương hơn 55 tỷ đồng.

Khai báo tại toà về bối cảnh nhận số tiền "khủng", bị cáo Lê Nam Trà cho biết, sau khi Mobifone chuyển tiền cho AVG, bị cáo đã nhận từ Phạm Nhật Vũ số tiền 2,5 triệu USD. Trong đó 200.00 USD bị cáo nhận tại phòng làm việc trươc Tết nguyên đán năm 2016 và 2 triệu USD trong thùng các- tông được một người mang đến sau Tết.

“Bị cáo sử dụng một số tiền vào việc cá nhân, còn 2 triệu USD đổi ra tiền Việt Nam đồng và để trong nhà” – bị cáo Lê Nam Trà khai nhận, đồng thời cho biết có biếu ông Nguyễn Bắc Son 700.000 USD vào dịp trước Tết khi “báo cáo công việc đã làm”.

Trả lời HĐXX về việc nhận thức thế nào về số tiền trên, cựu Chủ tịch Mobifone cho biết, mình là người thực hiện Dự án dịch vụ truyền hình tại Mobifone và là người đại diện của Mobifone ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa Mobifone với các cổ đông AVG nên được biếu quà.

xet_xu_bia_uvih

Phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, ngày 16/12

Mặt khác, các cổ đông của AVG vẫn còn 5% cổ phần tại Công ty AVG nên cũng muốn Mobifone tạo điều kiện thuận lợi trong công việc kinh doanh.

“Bị cáo nhận thức số tiền được nhận là không hợp pháp theo quy định của Đảng cũng như quy định đối với công chức, viên chức” – ông Lê Nam Trà thừa nhận và cho biết ngay đã cùng với gia đình hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận.

“Khi chủ động khai báo thì bị cáo có hỏi điều tra viên rằng, nếu tôi khai nhận số tiền như thế thì sẽ như thế nào? Điều tra viên cho xem Bộ luật Hình sự và biết là khung án cao. Nhưng tôi nhận thức phải khai báo thành khẩn để đỡ áp lực và suy nghĩ nặng nề” – bị cáo Lê Nam Trà khai và mong HXĐX xem xét thêm bối cảnh, hoàn cảnh, thời điểm thực hiện dự án để lượng hình với bị cáo.

NGỌC THÀNH - TRỌNG PHÚ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement