Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cúng giao thừa vào lúc 23 giờ hay 24 giờ?

Sức khỏe

28/01/2019 13:40

Thời gian cúng giao thừa cũng có nhiều tranh luận và nhiều người không biết nên chọn đúng lúc 0h sáng mới làm lễ cúng giao thừa, hay cúng từ lúc 23h.

Cúng lúc 24h là theo lịch phương Tây, một ngày chia làm 24 giờ và 0 giờ là bắt đầu ngày mới. Nhưng từ ngàn năm nay, chúng ta tính lịch phương Đông là một ngày có 12 canh giờ chia theo 12 địa chi. Và một ngày bắt đầu từ giờ Tý lúc 23 giờ.

Trong lịch xem Kinh dịch, Tử vi, Tứ trụ, phong thủy, động thổ xây nhà, khai trương, cưới hỏi, xem ngày đẹp… đều lấy sau 23 giờ đêm là tính cho ngày mới. Vì vậy, lễ cúng giao thừa được bắt đầu từ lúc 23 giờ là chuẩn, nếu có cúng muộn thì nên trước 24h.

Ý nghĩa của mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả ngày Tết có ý nghĩa bao trùm là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, thể hiện lòng thành kính đối với các bậc tổ tiên. Mâm ngũ quả cúng ngày Tết cũng là yếu tố thể hiện thành quả làm việc của một năm. Ngoài ra, tùy ở những góc độ mâm ngũ quả còn có các ý nghĩa khác.

Cúng giao thừa vào lúc 23 giờ hay 24 giờ?

Theo quan niệm dân gian, mâm ngũ quả ngày Tết là biểu trưng cho lòng thành kính của con cháu đối với bậc tổ tiên, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Ngoài ra, mâm ngũ quả ngày Tết cũng là một cách thể hiện cho kết quả của một năm làm việc chăm chỉ mà con cháu muốn báo cáo với tổ tiên.

Bên cạnh đó, mâm ngũ quả còn có nhiều ý nghĩa khác nhau. Trong mâm ngũ quả sẽ có tối thiểu 5 loại quả với 5 màu sắc khác nhau.

Con số 5 thể hiện cho mong ước đạt tới ngũ phúc lâm môn: Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh. 5 màu sắc của hoa quả trong mâm ngũ quả tượng trưng cho 5 màu trong ngũ hành: màu trắng tượng trưng cho Hành Kim, màu xanh tượng trưng cho Hành Mộc, màu đen tượng trưng cho Hành Thủy, màu đỏ tượng trưng cho Hành Hỏa, màu vàng tượng trưng cho Hành Thổ.

Con số 5 trong mâm ngũ quả còn thể hiện lịch sử tín ngưỡng dân tộc. Ví dụ, đạo Phật có ngũ giới - tức 5 điều quy định của đạo Phật. Hay trong đạo Lão có ngũ hành, đạo Khổng là ngũ thường.

Lý do chọn ngũ quả thay vì chọn các yếu tố khác để thờ cúng bởi người xưa quan niệm rằng hoa quả có nhiều hạt, múi, chùm nhằm thể hiện mong ước sang năm mới sẽ sinh sôi phát triển cả trong sản xuất lẫn đời sống.

BẰNG LĂNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement