Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cụ bà 90 tuổi ở Anh trở thành người đầu tiên trên thế giới được tiêm vaccine COVID-19

Kinh tế thế giới

08/12/2020 18:39

Ngày 8/12, Margaret Keenan, một cụ bà 90 tuổi, đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được tiêm vaccine Pfizer COVID-19 khi Anh bắt đầu tiêm chủng cho người dân.

Bà Keenan, 90 tuổi, đã đến bệnh viện từ sớm và là người đầu tiên được tiêmvaccine COVID-19 tại bệnh viện địa phương ở Coventry, miền trung nước Anh. Tuần sau, bà sẽ bước sang tuổi 91.

Vào hôm nay, 8/12, Anh đã bắt đầu tung ra vaccine COVID-19 do Pfizer và BioNTech phát triển. Đây là quốc gia Châu Âu đầu tiên tiêm vaccine cho người dân. Và điều này được ca ngợi là bước ngoặt quyết định trong việc đánh bại COVID-19.

Bà Keenan nói: “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi trở thành người đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19. Đây là món quà sinh nhật sớm tốt nhất mà tôi mong ước. Bởi vì điều có nghĩa là tôi có thể dành thời gian cho gia đình và bạn bè trong năm mới, sau khi ở riêng vì cách ly trong hầu hết năm nay".

Bà Margaret Keenan, 90 tuổi, là người đầu tiên ở Vương quốc Anh được tiêm vaccine Pfizer-BioNtech COVID-19 tại Bệnh viện Đại học, Coventry. Ảnh: Reuters
Bà Margaret Keenan, 90 tuổi, là người đầu tiên ở Vương quốc Anh được tiêm vaccine Pfizer-BioNtech COVID-19 tại Bệnh viện Đại học, Coventry. Ảnh: Reuters

Bà Keenan còn được bạn bè gọi là Maggie. Bà từng là một cựu trợ lý cửa hàng trang sức và chỉ mới nghỉ hưu cách đây 4 năm. Bà có một con gái, một con trai và bốn đứa cháu.

May Parsons là nhân viên y tế đã tiêm vaccine cho bà Keenan. Cô làm việc trong Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh trong suốt 24 năm. Parsons cho biết những tháng vừa qua đối với mọi người rất khó khăn, nhưng cảm giác như bây giờ có "ánh sáng cuối đường hầm".

Ở khu vực Châu Âu, Anh là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ ​​COVID-19, với hơn 61.000 ca tử vong. Thủ tướng Boris Johnson hy vọng sẽ lật ngược tình thế chống lại căn bệnh này, bằng cách tung ra vaccine Pfizer-BioNTech trước Mỹ và Liên minh Châu Âu.

Việc tiêm chủng hàng loạt sẽ tiếp thêm hy vọng rằng, thế giới có thể bước sang trang mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch đã phá hủy các nền kinh tế và giết chết hơn 1,5 triệu người. Dù vậy, các vấn đề về kho siêu lạnh và dịch vụ hậu cần, vận chuyển vaccine sẽ rất phức tạp.

Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock, và Giám đốc y tế của NHS England, Stephen Powis, cho biết cả hai đều rất xúc động khi xem chương trình vaccine được triển khai.

Anh đã đặt hàng 40 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech. Vì mỗi người cần tiêm hai liều, tức là đủ để tiêm chủng cho 20 triệu người ở đất nước 67 triệu dân này.

Dự kiến, khoảng 800.000 liều ​​sẽ có sẵn trong tuần đầu tiên. Những người dân và người chăm sóc tại nhà, người trên 80 tuổi và một số nhân viên dịch vụ y tế sẽ là ưu tiên hàng đầu được tiêm vaccine.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement