Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Creed Group tiếp tục thoái vốn tại Bất động sản An Gia, vì sao?

Chứng khoán

07/10/2020 13:32

Sau khi Bất động sản An Gia lên sàn hơn nửa năm, cổ đông ngoại Creed Group liên tục thoái vốn dù từng cam kết đầu tư chiến lược.

Cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia gần đây tiếp tục “hướng nội” khi quỹ ngoại liên tiếp bán ra, cổ đông nội bộ đăng ký tăng lượng cổ phần nắm giữ.

Creed Group chỉ muốn nắm 5,5% cổ phần An Gia

Ngày 5/10 vừa qua, Quỹ Creed Investment đăng ký bán ra gần 1,4 triệu cổ phiếu AGG của An Gia Group trong thời gian 8/10 - 6/11 theo phương thức thoả thuận hoặc khớp lệnh. Đây là cổ đông ngoại lớn nhất của An Gia.

Hiện tại, Creed Investment đang nắm giữ gần 6 triệu cổ phiếu AGG, tương đương tỷ lệ sở hữu 7,2%. Với thị giá hiện tại, sau giao dịch này, Creed Investment sẽ thu về gần 42 tỷ đồng. Theo đó, số lượng cổ phiếu quỹ này nắm giữ sau giao dịch còn hơn 4,5 triệu cổ phiếu, tương tương 5,5% tỷ lệ sở hữu tại Bất động sản An Gia.

Trước đó, vào tháng 8, quỹ đầu tư Nhật Bản này cũng đã bán hơn 3,7 triệu cổ phiếu AGG sau 5 năm đầu tư, giảm tỷ lệ sở hữu từ 12% xuống còn 7,18%.

Quá trìnhd đầu tư của Creed Group vào Bất động sản An Gia. Đồ hoạ: NDH
Quá trìnhd đầu tư của Creed Group vào Bất động sản An Gia. Đồ hoạ: NDH

Bất động sản An Gia ký hợp đồng đầu tư toàn diện với Creed Group từ năm 2015. Theo thỏa thuận, Creed Group sẽ mua lại 20% cổ phần của công ty, đầu tư vào các dự án triển khai trong thời gian tới theo tỉ lệ 50/50, đồng thời cung cấp các khoản vay với lãi suất ưu đãi. Ngoài rót vốn, Creed Group sẽ chuyển giao công nghệ phát triển dự án bất động sản, kinh nghiệm, cơ hội cho An Gia.

Quỹ đầu tư Nhật Bản này cử ông Masakayu Yamaguchi làm thành viên HĐQT tại Bất động sản An Gia. Người này cũng có trong tay gần 330.000 cổ phiếu AGG, sở hữu 0,4%. Trước đó, cổ đông Hourai Consulting, liên quan đến ông Masakazu Yamaguchi, cũng rút dần vốn khỏi An Gia. Sau khi bán thành công 50.000 cổ phiếu AGG hồi cuối tháng 7, thì hồi cuối tháng 9, tổ chức này tiếp tục đăng ký bán hơn 420.000 cổ phiếu AGG để hạ tỷ lệ sở hữu xuống còn 0,512%.

Nghịch lý trong quan điểm đầu tư của Creed Group

Tuy trong thông báo giao dịch ghi rõ, phía Creed rút vốn là để cơ cấu danh mục đầu tư, nhưng việc thoái vốn sau khi Bất động sản An Gia lên sàn mới hơn nửa năm là động thái khá bất ngờ của quỹ đầu tư này.

Trong một bài phỏng vấn hồi cuối năm 2019, khi được hỏi liệu quỹ có rút lui sau khi An Gia niêm yết hay không, ông Masakazu Yamaguchi cho biết: “Quan điểm nhất quán của Creed là muốn đi lâu dài với An Gia và sẽ tiếp tục đồng hành. Nếu phải bán, chúng tôi có thể bán phần vốn liên quan tại dự án, còn về mặt vốn góp tại công ty thì không”.

Chia sẻ trước truyền thông trong đợt bán cổ phiếu vào tháng 8, ông Yamaguchi Masakazu, người đại diện phần vốn của Creed Group, giải thích: “Khoản đầu tư vào An Gia của Creed Group đang sinh lợi so với khoản đầu tư ban đầu. Creed Group xác định đây là thời điểm lý tưởng để chốt lời cho khoản đầu tư ban đầu khi giá cổ phiếu AGG có xu hướng tăng”.

Creed Group từng cam kết
Creed Group từng cam kết "đi lâu dài với An Gia", sẽ không bán vốn góp tại công ty. Ảnh: AGG

Câu trả lời này đồng nghĩa với việc Creed Group đầu tư vào An Gia chỉ để kiếm lời từ giá cổ phiếu thay vì đồng hành chiến lực. Ông Masakazu cho rằng, việc trở thành công ty đại chúng đã giúp An Gia có khả huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau để phát triển dự án.

Dẫu vậy, cung cách đầu tư trên của Creed Group không mấy xa lạ với các nhà quan sát thị trường. Năm 2014, Creed Group lần đầu tiên “đánh tiếng” tại thị trường Việt Nam khi bắt tay với Công ty Cổ phần Đầu tư 577 với dự án City Gate Towers tại mặt tiền Đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 8, TP.HCM). Sau khi chốt lời với dự án này, quỹ đầu tư Nhật Bản lập tức “chia tay” với 577 để đến với An Gia, lúc bấy giờ đang dồn lực với dự án River City (quận 7, TP.HCM).

Ông Nguyễn Bá Sáng muốn năm 40% ở An Gia?

Cũng trong ngày 5/10, Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Trường Giang đăng ký mua 2,5 triệu cổ phiếu AGG với mục đích tăng tỷ lệ sở hữu. Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch cũng diễn ra đồng thời với việc Creed Investment bán cổ phiếu.

Hiện tại, Công ty Trường Giang đang có 29,7 triệu cổ phiếu AGG, tương đương tỷ lệ sở hữu 36%. Nếu giao dịch thành công, số cổ phiếu trong tay cổ đông này lên đến 32,2 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 39,03%. Theo thị giá hiện tại của mã AGG, dự chi của giao dịch trên vào khoảng hơn 76 tỷ đồng.

Công ty Trường Giang là cổ đông lớn nhất tại Bất động sản An Gia. Đây cũng là công ty do chính Chủ tịch HĐQT An Gia Nguyễn Bá Sáng giữ chức Tổng Giám đốc và người đại diện pháp luật. Riêng ông Sáng cũng đang sở hữu gần 400.000 cổ phiếu AGG, chiếm tỷ lệ 0,48%.

Công ty Trường Giang mới thành lập vào giữa tháng 10/2019, ban đầu theo hình thức công ty TNHH, sau đổi thành công ty cổ phần. Trụ sở Trường Giang cũng đặt tại toà nhà An Gia Tower.

Công ty này có ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, vốn điều lệ ban đầu là 420 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Bá Sáng góp 73%. Hơn một tháng sau, vốn điều lệ của Công ty Trường Giang nhảy vọt lên mức 1.161 tỷ đồng với 100% là vốn tư nhân.

Như vậy, nếu giao dịch mua cổ phiếu AGG lần này thành công. Ông Nguyễn Bá Sáng sẽ nắm giữ 32,6 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu tại chính công ty mình sáng lập là 39,51%.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement