Vàng Mua Bán
SJC HN 48,450 48,820
SJC HCM 48,450 48,800
DOJI AVPL / HN 48,400 48,600
DOJI AVPL / HCM 48,400 48,700
Ngoại tệ Mua tiền mặt Bán
USD 23,140.00 23,170.00
EUR 25,435.98 25,692.91
GBP 28,410.58 28,697.56
JPY 206.52 208.61
Chứng khoán
VNIndex 886.53 5.36 0.6%
HNX 116.98 0.49 0.42%
UPCOM 56.33 0.35 0.62%

COVID-19 khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen như thế nào?

NGỌC CHÂU 10:04 | 21/05/2020

Thói quen của người tiêu dùng và mối lo ngại về an toàn thực phẩm trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang góp phần thay đổi dựa trên những thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Thực phẩm “có nguồn gốc thực vật” không phải là một khái niệm mới, nhưng ngày càng có nhiều người lựa chọn các loại thực phẩm bên ngoài thị trường chay truyền thống, ít chế biến để bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày. Cùng với suy nghĩ tiêu thụ nhiều thực vật tốt cho sức khỏe con người cũng như Trái đất, chế độ ăn dựa trên thực vật được cho sẽ thống trị xu hướng thực phẩm trong năm 2020." theo Justin Chou, giám đốc điều hành của Growthwell Group, một nhà sản xuất thịt có trụ sở tại Singapore. 

Doanh nhân trẻ David Yeung, nhà sáng lập Green Friday nhận thức được về các sản phẩm này đã tăng vọt khi mà người tiêu dùng ngày càng có ý thức về sức khỏe.

    Doanh nhân trẻ David Yeung với thương hiệu thịt giả Omnipork. 

Doanh nhân trẻ David Yeung với thương hiệu thịt giả Omnipork. 

3 năm trước đây, ăn chay không phải là điều mà hầu hết mọi người lựa chọn, theo David Yeung, công ty của Yeung ủng hộ và đầu tư vào các dự án mạo hiểm thúc đẩy lối sống bền vững, bao gồm cả chế độ ăn uống từ thực vật.

Doanh nhân David Yeung đã trả lời phỏng vấn trên CNBC hôm 19/5: "Ngày nay, nhận thức đã tăng vọt trên phương tiện truyền thông cũng như mạn xã hội và việc áp dụng các sản phẩm thay thế sữa và thịt có nguồn gốc từ thực vật đã tăng lên. Các thương hiệu cũng đã nỗ lực rất nhiều trong việc tư vấn cho người tiêu dùng về các sản phẩm thay thế thịt và cách họ có thể thay thế protein động vật chặt chẽ cả về hương vị lẫn hình thức."

    Thương hiệu thịt giả Omnipork được phát triển từ loại đạm thực vật được hoà với hương vị và độ mềm như thịt heo bằm thật. Ảnh: CNBC.

Thương hiệu thịt giả Omnipork được phát triển từ loại đạm thực vật được hoà với hương vị và độ mềm như thịt heo bằm thật. Ảnh: CNBC.

Theo Justin Chou, giám đốc điều hành của Growthwell Group, một nhà sản xuất thịt có nguồn gốc thực vật tại Singapore, "Các sản phẩm chay được sử dụng để gợi lên hình ảnh của protein có nguồn gốc gluten trong bột mì, lúa mì, lúa mạch, yến mạch… tạo nên tính dẻo sánh... Vì thế, Gluten có mặt trong hầu hết các sản phẩm bánh. Nó được dùng thay thế các chất phụ gia thực phẩm hay thịt. Có thể kể đến một số loại như: Bánh mì, bánh pizza, bánh quy, bánh ngọt… Đặc biệt, khi Gluten được hòa với nước tạo thành một loại chất dẻo rất giống như keo và có độ dai vừa phải, điều này giúp cho bánh mì có khả năng nở ra khi nướng.

Ông cũng trích dẫn xu hướng chuyển đổi sang một chế độ ăn uống lành mạnh không cần phải quyết liệt. Nhiều người đã phát hiện ra rằng cải thiện sức khỏe của họ bằng cách chuyển sang lối sống bán chay là dễ dàng và bổ ích.

Một chế độ ăn bán chay (đôi khi được gọi là flex flexianian) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và thậm chí là ung thư, mà không phải từ bỏ hamburger hoàn toàn.

Chou nói trên kênh CN Squ’s Box Squawk Box châu Á vào tuần trước rằng "Mọi người thường cởi mở hơn với các sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, tốt hơn cho bạn. Nhu cầu bùng nổ đó đã giúp các công ty như cung cấp nhà hàng và khách sạn tăng trưởng, những doanh nghiệp muốn phục vụ cho số lượng người tiêu dùng ngày càng tăng, ngoài thị trường ăn chay, và những doanh nghiệp đang tìm kiếm các lựa chọn dựa trên thực vật."

Đăng ký nhận bản tin hàng ngày

Bạn đã đăng ký nhận bản tin thàng công.

Lo ngại về an toàn thịt

Trong khi người tiêu dùng ngày càng cởi mở với các lựa chọn bền vững này, sự gia tăng nhu cầu cũng đã được thúc đẩy bởi những lo ngại ngày càng tăng xung quanh an toàn thịt. Thei Reuters, sự xem xét kỹ lưỡng về khả năng truyền nhiễm từ thịt động vật hoang dã đã góp phần làm tăng nhu cầu về protein từ thực vật ở châu Á.

Trước đó trong đại dịch COVID-19, các nhà khoa học cho biết loại virus này có khả năng bắt nguồn từ dơi trước khi lây sang vật chủ trung gian như tê tê. Báo cáo trong những ngày đầu của vụ dịch ở Vũ Hán, Trung Quốc đã phải áp dụng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất về di chuyển và kinh doanh tại khu chợ này.

    Planet Green là nhà hàng chay ở Thâm Quyến, bắt đầu đưa ra các loại burger với thịt làm từ thực vật với giá 88 tệ, khoảng 290.000 đồng, trong khi giá một phần burger ở các chuỗi thức ăn nhanh chỉ 10 – 50 tệ. Từ khi giới thiệu sản phẩm mới, Planet Green đã bán trên 10.000 burger các loại thịt mới chỉ trong ba tháng đầu.

Planet Green là nhà hàng chay ở Thâm Quyến, bắt đầu đưa ra các loại burger với thịt làm từ thực vật với giá 88 tệ, khoảng 290.000 đồng, trong khi giá một phần burger ở các chuỗi thức ăn nhanh chỉ 10 – 50 tệ. Từ khi giới thiệu sản phẩm mới, Planet Green đã bán trên 10.000 burger các loại thịt mới chỉ trong ba tháng đầu.

"Sự kết hợp của tất cả các yếu tố này đã dẫn đến các sản phẩm thay thế thịt thực sự trở thành lựa chọn hấp dẫn của người tiêu dùng, bao gồm cả những người khó tính nhất." theo Yeung giải thích rằng nhu cầu ăn uống của khách hàng dựa trên thực vật là một sự lựa chọn lành mạnh và bền vững hơn."

Nhà sáng lập Green Friday cũng chỉ ra những bệnh dịch gây hại cho gia súc như bệnh tả lợn châu Phi, khiến lượng thịt lợn, bò và gà nhập khẩu tăng mạnh. Yeung cho biết "Những yếu tố đó đã làm cho sản phẩm thịt giả Omnipork được làm từ thực vật của công ty ông rẻ hơn so với đối tác khác ở Hồng Kông."

Nhưng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật vẫn còn đắt hơn so với các lựa chọn thay thế khác. Justin Choucho biết Growthwell Group đang nghiên cứu và phát triển các loại protein thực vật mới, điều này sẽ giúp giảm chi phí trong tương lai.

Nguồn: CNBC

Từ khóa:
id news:202636