Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Coteccons không bãi nhiệm Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và CEO Nguyễn Sỹ Công theo yêu cầu của cổ đông ngoại

Chứng khoán

16/06/2020 21:15

Coteccons không đưa tờ trình bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT đối với Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công tại cuộc họp vào ngày 30/6 tới.

Miễn nhiệm 2 thành viên Ban kiểm soát

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, do Công ty CP Xây dựng Coteccons (Coteccons) vừa công bố chiều nay (16/6), HĐQT sẽ không đưa tờ trình bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT đối với Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công tại cuộc họp vào ngày 30/6 tới.

Sát đại hội, cổ đông The 8th Pte Ltd nắm 10,42% cổ phần Coteccons đã gửi thông báo yêu cầu bãi nhiệm tư cách thành viên Hội đồng quản trị của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương và ông Tổng Giám đốc Nguyễn Sỹ Công.

  Cổ đông Kusto đặt nghi vấn, lợi nhuận sau thuế của Ricons năm 2015 mới chỉ bằng 11% của Coteccons, nhưng đến năm 2019, con số này đã tăng lên bằng 51%.

Cổ đông Kusto đặt nghi vấn, lợi nhuận sau thuế của Ricons năm 2015 mới chỉ bằng 11% của Coteccons, nhưng đến năm 2019, con số này đã tăng lên bằng 51%.

Trước The8th, vào ngày 2/6, cổ đông lớn và lâu năm của Coteccons là Kusto, đang nắm gần 18% cổ phần, cũng thông báo tổ chức Đại hội cổ đông bất thường để thay đổi HĐQT hiện tại, bầu HĐQT mới, và thực hiện kiểm toán đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh của Coteccons, liên quan tới các vấn đề về xung đột lợi ích, các giao dịch với các bên liên quan. Đặc biệt là các giao dịch giữa Coteccons và các công ty còn lại trong Coteccons Group từ năm 2017.

Tuy nhiên, một trong các tờ trình Coteccons dự kiến trình đại hội là miễn nhiệm 2 thành viên Ban kiểm soát, gồm ông Luis Fernando Garcia Agraz và ông Đặng Hoài Nam, do không đạt đủ điều kiện và tiêu chuẩn làm kiểm soát viên theo Luật Doanh nghiệp.

Cụ thể, Coteccons cho rằng ông Luis Fernando Garcia Agraz không phải là kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp và làm việc chuyên trách tại công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty. Trong khi ông này đang là trưởng Ban kiểm sát Coteccons và là người của cổ đông ngoại Kusto.

Sau khi miễn nhiệm 2 thành viên Ban kiểm soát này, tại đại hội, Coteccons sẽ bầu thay thế 2 thành viên này.

Conteccons trình đại hội sửa một số điều lệ công ty

Giữa lùm xùm xung đột thời gian qua, Coteccons sẽ trình đại hội chỉnh sửa một số điều lệ của Điều lệ công ty, nhằm “căn cứ vào thay đổi của pháp luật và nhu cầu điều hành của công ty”.

Theo đó, nhà thầu này đề xuất sửa đổi, bổ sung các định nghĩa về người quản lí doanh nghiệp, cán bộ quản lí cấp cao, cán bộ quản lí khác và thành viên ban kiểm soát.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2020, nhà thầu xây dựng số 1 Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đều giảm khá mạnh so với kết quả kinh doanh vốn ảm đạm năm trước. Cụ thể, doanh thu giảm 32,6% so với kết quả đạt được năm 2019, còn 16.000 tỉ đồng; lợi nhuận hợp nhất giảm 15,5%, còn 600 tỉ đồng.

Công ty dự kiến chia cổ tức 30% bằng tiền mặt cho năm tài chính 2019. Thời gian chia cổ tức vào quý III tới. Tỉ lệ chia cổ tức 30% cũng áp dụng cho năm 2020.

Vào tối qua, 15/6, Coteccons cũng công bố thông tin nhóm cổ đông lớn, sở hữu và đại diện gần 39 triệu cổ phần có quyền biểu quyết, đã phủ quyết kế hoạch tổ chức đại hội cổ đông trực tuyến mà doanh nghiệp dự kiến và tổ chức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Hơn 300 trong tổng số 4.736 cổ đông, đang nắm giữ 82,22% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, đã gửi lại ý kiến bằng văn bản. Trong đó, 14 cổ đông sở hữu 51,07% số cổ phần có quyền biểu quyết đã không tán thành. Đại hội trực tuyến không thể thực hiện và Coteccons sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên theo hình thức như mọi năm vào ngày 30/6 tới.

Diễn biến mới nhất, Ban kiểm soát Coteccons, do ông Luis Fernando Garcia Agraz (người có liên quan tới Kusto) là trưởng ban, đã có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, về việc Ban điều hành công ty không thực hiện đúng nghĩa vụ công bố thông tin tại Báo cáo quản trị công ty và Báo cáo thường niên 2019.

Ban kiể soát cho rằng phần báo cáo của ban trong Báo cáo quản trị công bố ngày 30/1 đã bị chỉnh sửa, cắt bỏ, thậm chí là trái ngược với báo cáo gốc. Trưởng ban kiểm soát Luis Fernando Garcia Agraz cũng tố lãnh đạo doanh nghiệp cắt xén, chỉnh sửa 8 nội dung trong báo cáo gốc của ban.

Coteccons cũng liên tiếp phát thông báo, phản hồi thông tin của cổ đông lớn, và cho rằng nhóm nhà đầu tư ngoại này đang muốn thâu tóm doanh nghiệp với những hành động khiến HĐQT bị xúc phạm nặng nề.

HỒNG PHẠM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement