Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty Mỹ: Lĩnh vực tăng trưởng cao tại Việt Nam hút giới đầu tư

Quản trị

10/11/2021 16:18

Trong ba quý đầu năm nay, các thương vụ mua bán và sáp nhập được công bố có giá trị 3 tỷ USD và với những tháng còn lại, năm 2021 dự kiến sẽ vượt qua con số 3,9 tỷ USD của năm ngoái.

Trang mạng của công ty luật White & Case có trụ sở tại Mỹ vừa có bài viết cho rằng các lĩnh vực tăng trưởng cao tại Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư bất chấp sự gián đoạn do dịch COVID-19.

Bài viết nhận định hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A activity) tại Việt Nam dự kiến sẽ có một năm tăng trưởng mạnh sau khi hoạt động sôi nổi trong năm 2020.

Trong ba quý đầu năm nay, các thương vụ được công bố có giá trị 3 tỷ USD. Với những tháng còn lại, năm 2021 dự kiến sẽ vượt qua con số 3,9 tỷ USD của năm ngoái.

ttxvndien_tu_2.jpg
Sản xuất linh kiện điện tử. (Ảnh: TTXVN)

Khối lượng giao dịch trong năm ngoái đạt mức cao kỷ lục kể từ năm 2006 và vẫn duy trì được đà này trong ba quý đầu năm nay với tổng số 41 giao dịch được công bố, tương đương với ba quý đầu năm 2020.

Theo bài viết, kết quả này có được chủ yếu nhờ hoạt động giao dịch trong quý 2. Tổng số giao dịch trong quý 2 là 19 - khối lượng giao dịch hằng quý cao kỷ lục trong lịch sử của thị trường sáp nhập. Trong khi đó, giá trị giao dịch hằng quý là 2,5 tỷ USD, đánh dấu giá trị hằng quý cao thứ hai trong lịch sử, dưới mức cao kỷ lục 5,2 tỷ USD trong quý 4/2017.

Tác giả cho rằng dù hoạt động giao dịch của Việt Nam giảm trong quý 3 sau lệnh phong tỏa do dịch COVID-19, các biện pháp khống chế dịch được nới lỏng kể từ tháng 10/2021. Các đơn đặt hàng sản xuất tồn đọng sẽ giúp phục hồi nhanh chóng.

Theo xu hướng năm 2020, hoạt động kinh tế tiếp tục tăng trưởng đều trên nhiều lĩnh vực, thể hiện sự đa dạng trong nền kinh tế Việt Nam. Trong khi dịch vụ tài chính đứng đầu bảng giá trị, lĩnh vực công nghiệp và hóa chất ghi nhận nhiều giao dịch nhất.

Ba quý đầu năm 2021 ghi nhận tổng cộng bảy giao dịch, vượt qua tổng số giao dịch của năm 2020. Lĩnh vực điện tử ghi nhận một số giao dịch lớn như tập đoàn Sunji Electronic của Hàn Quốc mua lại Bangjoo Hi-Tech, công ty sản xuất linh kiện điện tử và bảng mạch, trị giá gần 48 triệu USD.

ttxvndien_tu2.jpg
Hoạt động sản xuất khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Bất chấp sự gián đoạn do dịch COVID-19, Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò là một trung tâm sản xuất điện tử của khu vực. Xuất khẩu hàng điện tử của Việt Nam đã tăng từ hơn 47 tỷ USD vào năm 2015 lên gần 97 tỷ USD vào năm 2019, xếp thứ 12 trên thế giới.

Hoạt động giao dịch trong nước vẫn chiếm ưu thế vào năm 2021, sau khi hoạt động sôi nổi vào năm 2020. Trong ba quý đầu năm 2021, tổng cộng 20 giao dịch đã được công bố, chỉ kém ba giao dịch so với tổng số giao dịch kỷ lục của năm ngoái.

Mức độ giao dịch tích cực cho thấy niềm tin ngày càng tăng giữa các công ty trong nước khi đang tìm cách tăng cường năng lực và mở rộng quy mô hoạt động.

Nhiều nước ngày càng quan tâm tới các công ty trong nước, với 8 trong số 10 thương vụ hàng đầu trong năm do các nhà thầu nước ngoài thực hiện. Bên cạnh các giao dịch được đề cập gần đây, các quỹ đầu tư tư nhân (PE) trên toàn cầu đang trở nên sôi động hơn, trong đó các lĩnh vực tăng trưởng cao như bán lẻ và công nghệ giáo dục (edtech) đang thu hút sự quan tâm đặc biệt.

Theo bài viết, do các biện pháp giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất và xuất khẩu của nhà máy.

Tháng 9/2021, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam từ 6,7% xuống còn 3,8%. Bài viết cho biết, dù điều chỉnh, nền kinh tế Việt Nam vẫn được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình của khu vực Đông Nam Á là 3,1%.

Các hoạt động giao dịch của Việt Nam trong thời kỳ dịch COVID-19 hiện nay cho thấy khả năng phục hồi của thị trường và nhu cầu lâu dài đối với các tài sản trong nước. Các yếu tố cơ bản mạnh mẽ như lực lượng lao động có trình độ học vấn, chi phí thấp, tầng lớp trung lưu đang gia tăng và môi trường chính trị ổn định sẽ tiếp tục đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Các lĩnh vực tăng trưởng cao như tài chính tiêu dùng, điện tử và bán lẻ sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của cả bên mua chiến lược và tư nhân, mang lại nhiều cơ hội giao dịch trong quý cuối cùng của năm 2021. Việc nới lỏng các biện pháp khống chế dịch vào tháng 10/2021 và thực hiện chương trình tiêm chủng sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của Việt Nam.

THU HẰNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement