Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty mẹ 7- Eleven chi 21 tỷ USD thâu tóm chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ 3 tại Mỹ

Doanh nghiệp

03/08/2020 16:53

Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Seven & i Holding sẽ mua lại Speedway, chuỗi cửa hàng tiện lợi Mỹ thuộc công ty năng lượng Marathon Petroleum trị giá 21 tỷ USD.

Thỏa thuận đạt được hôm 3/8 giữa nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven và công ty lọc dầu Mỹ Marathon Petroleum Corp., chủ sở hữu Speedway, sẽ giúp số cửa hàng của Seven & i, nhà vận hành cửa hàng bán lẻ lớn nhất tại Mỹ, tăng gấp 1,4 lần tại đây.

Đây là một trong những thương vụ có giá trị lớn nhất được thực hiện kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Công ty mẹ của 7-Eleven cũng cho biết đây là thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử của công ty.

Công ty mẹ 7- Eleven chi 21 tỷ USD thâu tóm chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ 3 tại Mỹ

Theo CNN, không chỉ 7-Eleven, Seven & i Holdings còn sở hữu chuỗi siêu thị Ito-Yokado, hiệu thuốc Seibu và đang là nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại Nhật Bản với khoảng 21.000 cửa hàng.

Họ cũng sở hữu gần 9.800 cửa hàng tại Mỹ và Canada. Công ty đã tìm cách mở rộng ra nước ngoài khi thị trường quê nhà ngày càng bão hòa. Bằng cách mua lại Speedway, nhà bán lẻ Nhật Bản sẽ chọn 4.000 cửa hàng và tăng cường hoạt động tại Bắc Mỹ.

"Với thỏa thuận này, 7-Eleven sẽ có mặt ở 47 trong số 50 khu vực tàu điện ngầm đông dân nhất ở Mỹ. Thỏa thuận sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục phát triển và đa dạng hóa sự hiện diện tại Mỹ, đặc biệt là ở Trung Tây và Bờ Đông", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành 7-Eleven Joe DePinto cho biết.

Chuỗi trạm xăng của Tập đoàn lọc dầu lớn nhất Mỹ sắp sang tên cho
Chuỗi trạm xăng của Tập đoàn lọc dầu lớn nhất Mỹ sắp sang tên cho "đại gia' nhượng quyền cửa hàng tiện lợi Nhật Bản Seven & i Holdings. Ảnh: Reuters.

Hầu hết các cửa hàng tiện lợi ở Mỹ đều được đặt tại các trạm xăng. Nhưng các nhà phân tích cho biết, Seven & Seven & i Holdings có thể hưởng lợi bằng cách nhân rộng mô hình xây dựng cửa hàng của Nhật Bản tại các trung tâm thành phố Mỹ.

Cùng với nhiều nhà bán lẻ khác, lợi nhuận của Seven & Seven & i Holdings đã bị ảnh hưởng nặng nề do người tiêu dùng chuyển hướng sang đặt hàng trực tuyết. Lợi nhuận ròng trong tháng 3 - 5/2020 đã giảm 73% xuống còn 13,9 tỉ yên (tương đương 131 triệu USD). Công ty cũng cho biết ​​lợi nhuận ròng dự kiến sẽ giảm 45%, xuống 120 tỉ yên (1,1 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2021.

Theo Nikkei, Speedway là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ 3 tại Mỹ với hơn 4.000 cửa hàng trong hệ thống. Công ty đứng thứ 2 trong mảng này tại Mỹ là Alimentation Couche-Tard hiện đang vận hành chuỗi Circle-K, với khoảng 8.000 cửa hàng.

Trước đây, Seven & i Holdings từng theo đuổi việc thâu tóm Speedway thế nhưng cuối cùng đã bỏ cuộc bởi hai bên không thể thống nhất được về giá cả. Đến hiện tại, hệ thống cửa hàng tiện lợi mà Speedway sở hữu được ước tính có tổng giá trị 22 tỷ USD.

Gần đây, doanh nghiệp quản lý Speedway đã buộc phải xem xét đến đề nghị mua lại của Seven & i Holdings bởi hoạt động kinh doanh của công ty mẹ đi xuống thê thảm do giá dầu thấp và nhu cầu dầu sụt giảm nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement