Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công nghệ tác động đến bất động sản như thế nào?

Chuyên gia Savills cho rằng trong những tháng đầu năm 2021, dù áp lực dịch bệnh, doanh thu bán lẻ tăng, nguồn cung và giá thuê trung bình vẫn ổn định một phần là do sự tác động tích cực của thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ.

Thị trường bán lẻ ghi nhận không có nguồn cung mới trong quý I/2021 và duy trì ở mức 1,5 triệu m2 NLA (diện tích thực thuê), không thay đổi so với quý trước. Trong 11 dự án đã hoàn thành với 159.000m2 diện tích thuê, chỉ 3 dự án dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2021.

Trong khi đó, công suất của các khu thương mại tiếp tục giảm. Tính đến hết quý I/2021, công suất trung bình đạt 93%, giảm 1 điểm phần trăm theo quý và 2 điểm phần trăm theo năm. Đáng chú ý, trung tâm mua sắm tại khu vực ngoài trung tâm công suất giảm, khó kiếm khách mới. Chủ nhà đã phải chủ động tìm cách hỗ trợ khách thuê, như ưu đãi miễn phí tiền thuê trong suốt giai đoạn thi công, hoặc áp dụng chiết khấu lên đến 40% trong 2-3 tháng đầu tiên đối với các giao dịch mới.

1.png
Tình hình bất động sản cho thuê

Theo bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cho thuê thương mại Savills Việt Nam, trong thời gian vừa qua, những ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 đã gây ra khá nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là các đơn vị bán lẻ.

Thị trường đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng, hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh. Nhưng theo đánh giá, đây là một quy luật đào thải tự nhiên.

Ngược lại, khu vực trung tâm diện tích trống nhanh chóng tìm được khách thuê, và hầu hết các trung tâm mua sắm đã được lấp đầy. Nhờ phân khúc bán lẻ tại TP.HCM cũng vẫn đón nhận nhiều giao dịch mở mới các thương hiệu theo chuỗi thuộc về ngành hàng ăn uống, thời trang và phụ kiện từ nước ngoài.  

Đầu tháng 3 vừa qua, Uniqlo đã khai trương thêm cửa hàng thứ tư, rộng hơn 2.000 m2 tại Vạn Hạnh Mall (quận 10) và Decathlon cũng mở thêm cửa hàng thứ hai tại Mega Mall Thảo Điền (TP.Thủ Đức). Ngoài ra, các thương hiệu quốc tế từ trung đến cao cấp như Balenciaga, Tiffany & Co cũng đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Savills Việt Nam nhận định tại các trung tâm thương mại, xu hướng khách thuê chủ chốt là thời trang và phụ kiện sẽ tiếp tục trong giai đoạn tới.

Ngoài ra, nhóm ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi được dự đoán sẽ tiếp tục được mở rộng thêm, theo hướng phát triển tại các khu vực đông dân cư.

sala-tower-mai-chi-tho-van-phong-cho-thue-quan-2-5office.vn-01-1280x720.jpg
Sự phát triển của thương mại điện tử tác động tích cực đến thị trường bất động sản cho thuê. 

Theo ông Chris Marriot, Giám đốc điều hành Savills Châu Á - Thái Bình Dương, các phát triển công nghệ mới có khả năng thu thập và xử lý dữ liệu sẽ mang lại cơ hội cho hoạt động quản lý bất động sản theo hướng định lượng. Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy được các dịch vụ dữ liệu được tạo ra trong bất động sản, đặc biệt là bất động sản thương mại.

Ví dụ trong mảng cho thuê Thương mại ở lĩnh vực văn phòng và bán lẻ, Savills Việt Nam đang vận hành một nền tảng khác có tên Commercial Cube, hỗ trợ đắc lực mọi hoạt động trong thị trường.

Việc số hóa thông tin mang lại lợi ích trong kiểm soát thông tin đất đai, nhằm đảm báo tính minh bạch. Đây là một trong những giải pháp đã được đưa ra sau những cơn sốt đất liên tục thời gian vừa qua, khi giá đất bị đẩy lên cao chỉ vì thiếu nguồn tin chính xác. Một trong những giải pháp có thể kể đến là việc thành lập Dữ liệu Quốc gia về giá đất - nơi mà toàn bộ thông tin về đất đai được lưu trữ trên nền tảng số.

Sự xuất hiện của một nguồn dữ liệu, nơi thông tin được công bố rộng rãi và chính xác sẽ cho phép thị trường bất động sản hoạt động ổn định, giảm thiểu những sự nhảy vọt về giá.

“Điều quan trọng là cải thiện việc lưu trữ và truyền tải thông tin, giảm thiểu những đặc tính đã trở nên lỗi thời trong ngành bất động sản, như việc quá phụ thuộc vào các loại giấy tờ. Khi các loại giấy tờ được số hóa thì thông tin không chỉ được truyền tải hiệu quả hơn, mà còn đồng thời còn mang lại tính bảo mật cao hơn” ông Matthew Powell lý giải.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement