Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công an Hà Nội xử lý nghiêm các đối tượng tung tin đồn về dịch COVID-19

Chính sách - Hạ tầng

07/03/2020 16:37

Đối tượng tung tin đồn thất thiệt về dịch COVID-19 lên các trang mạng xã hội, gây hoang mang cho dư luận sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Trước những tin đồn thất thiệt về dịch bệnh COVID-19 gây hoang mang dư luận, theo nguồn tin từ TTXVN, Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cần cập nhật thông tin liên quan đến dịch COVID-19 qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử chính thống của ngành Y tế. Công an thành phố sẽ chủ động cập nhật thông tin diễn biến dịch bệnh để người dân nắm thông tin và thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Theo đó, các trường hợp lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh để đăng tải, phát tán lên không gian mạng các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc tình hình liên quan đến dịch bệnh tại Việt Nam, gây hoang mang trong dư luận, Công an thành phố Hà Nội sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công an Hà Nội chủ động phối hợp với lực lượng An ninh cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức giám sát bằng máy đo thân nhiệt, quan sát tình trạng sức khỏe đối với 100% hành khách trên các chuyến bay từ các nước đáp xuống sân bay Nội Bài. 

Đồng thời, tổ chức rà soát tất các trường hợp người dân, khách du lịch nhập cảnh vào Việt Nam để chủ động phát hiện các trường hợp lây hoặc nghi nhiễm, phối hợp với ngành Y tế xử lý kịp thời.

Lực lượng bộ đội hóa học triển khai phun hóa chất tiêu tẩy khu vực phố Châu Long, quận Ba Đình. Ảnh: TTXVN
Lực lượng bộ đội hóa học triển khai phun hóa chất tiêu tẩy khu vực phố Châu Long, quận Ba Đình. Ảnh: TTXVN


Công an thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với sở, ban, ngành liên quan, bệnh viện, trạm y tế triển khai các biện pháp phòng chống, ngăn chặn, không để lây lan bệnh dịch trên địa bàn; chủ động chuẩn bị các trang thiết bị y tế cần thiết bảo đảm sức khỏe cho cán bộ chiến sỹ và nhân dân.

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội thông tin về ca nhiễm COVID-19 thứ 17 tại Việt Nam là trường hợp của cô gái tên N.H.N., 26 tuổi, quản lý khách sạn, địa chỉ ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, vào viện ngày 5/3 tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Kim Chung. 

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống.

Hà Nội cũng lập hồ sơ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại hai đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực. Sở Y tế Hà Nội cho biết, chuyến bay mà bệnh nhân này đã bay về Việt Nam có 197 hành khách và phi hành đoàn.

Tại Điều 8, Luật An ninh mạng nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân. Người có hành vi này gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet" với mức phạt tù lên đến 3 năm.

Quá trình điều tra xác minh, nếu cơ quan chức năng có căn cứ xác định người tung tin thất thiệt nhằm gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân, thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự người đó về hành vi "Vu khống", quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù cao nhất 7 năm. Chính vì vậy, nhiều khi các đối tượng không lường hết hậu quả, tung tin sai sự thật để phục vụ mục đích cá nhân.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement