Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Coi chừng dính bẫy “người may mắn”

Vĩ mô

06/12/2016 05:26

Nhiều người bỗng dưng nhận được thư gửi đến dồn dập, khuyên mua 3 viên đá để nhận được 1 tỉ đồng và nhiều may mắn trong cuộc sống

Đầu tháng 11-2016, anh N.V.D (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) nhận cuộc điện thoại từ số máy 08.73044xxx thông báo anh được sự hỗ trợ từ bà Anne Chamfort - nhà ngoại cảm và chiêm tinh học ở châu Âu.

“Tuyệt mật”

Qua điện thoại, một giọng nữ yêu cầu anh D. cung cấp ngày sinh, địa chỉ để gửi thư đến tận nhà. Anh D. thắc mắc vì sao biết số điện thoại và tên của mình thì đầu dây bên kia không trả lời thẳng vấn đề mà chỉ đáp: “Vì anh là người may mắn được chọn và có khả năng trở thành triệu phú”.

Hai ngày sau, anh D. nhận một bưu phẩm, nơi gửi ghi Công ty TNHH Thiên Bình VN và kèm theo địa chỉ là hộp thư số 0268 Bưu điện Trung tâm Sài Gòn (TP HCM). Do bận công việc, ban đầu anh D. chẳng quan tâm nhưng liên tiếp ít hôm sau, bưu phẩm này liên tục “đổ bộ” trước cửa nhà.

Khi mở ra xem, anh D. thấy hàng loạt giấy tờ mang tính tâm linh, ca tụng bà Anne Chamfort. Gọi về tổng đài, anh D. được nhân viên nơi đây cho biết nhà ngoại cảm châu Âu đã chọn và “làm phép” tặng anh một món quà, yêu cầu đọc kỹ những nội dung bên trong và không giải thích gì thêm.

Lật từng tờ giấy, anh D. nhận được khá nhiều nội dung bên ngoài đóng logo ghi 2 chữ “tuyệt mật” và yêu cầu người đọc chỉ được phép xem một mình, không cho ai biết. Theo đó, nhiều nội dung hứa hẹn trong vòng 21 ngày tới, may mắn sẽ đến với anh D. và đề nghị nên mua một bộ vật phẩm phong thủy để bảo vệ, giúp đỡ trong cuộc sống. “Trên đường đời có những thứ nguy hiểm luôn rình rập, bạn nên tránh xa nó. Nhưng sở hữu nguồn năng lượng từ 3 viên đá, bạn sẽ dễ dàng vượt qua mọi khó khăn...” - tài liệu ghi.

Để làm được điều này, anh D. phải lấy một tờ giấy có in hình bàn tay đưa trước mặt và nhìn thẳng vào mắt của bà Anne Chamfort trong vòng 10 giây. Tiếp đến, ghi đầy đủ thông tin vào một tờ giấy được gọi là “đơn giao ước bảo mật”, sau đó chuyển đường bưu điện đến Công ty Thiên Bình VN. Tài liệu còn hứa hẹn sắp tới, anh D. có thể nhận được 1 tỉ đồng và 1 chiếc xe hơi. Tuy nhiên, để những điều trên thành hiện thực thì phải mua 3 viên đá phong thủy với tổng số tiền 568.000 đồng.

“Ban đầu, tôi không tin nhưng khi lật đến trang cuối thì thấy một tờ giấy in thông tin của những nhân chứng từng mua đá phong thủy đã thành công, trong đó có một phụ nữ ở Hưng Yên đã nhận được 1 tỉ đồng. Nghĩ chỉ vài trăm ngàn đồng nên tôi đã ra bưu điện chuyển tiền để nhận vật phẩm” - anh D. kể.

Đúng hẹn, 10 ngày sau, anh D. nhận được 3 viên đá nhỏ, thiết kế rất đơn giản. Tuy nhiên, qua kiểm tra, anh phát hiện những viên đá này có bán ở một số hội chợ với giá chỉ vài chục ngàn đồng. Xem trên mạng, anh D. tá hỏa khi những người may mắn và trong phong bì nội dung dẫn chứng có đăng tải trên website của Công ty Catalogue Shopping (một công ty lừa đảo bán hàng mà trước đó Báo Người Lao Động đã phản ánh). “Sau khi mua về, tôi chẳng thấy cuộc sống thay đổi gì ngoại trừ tự nhiên rước bực tức vào người” - anh D. bức xúc.

arrayContent_title

Anh N.V.D liên tục nhận được những bức thư với nội dung mời mua 3 viên đá may mắn

Vật phẩm gửi từ Pháp?

Trong vai người nhận thư, phóng viên đã liên hệ tổng đài có số điện thoại in bên ngoài phong bì là 19006770. Tại đây, một nhân viên tự xưng là trợ lý của bà Anne Chamfort và muốn xin địa chỉ để gửi thư may mắn về nhà.

Tuy nhiên, khi nghe phóng viên đề nghị được đến tận công ty để xem 3 viên đá may mắn rồi mới chuyển tiền mua thì nhân viên này từ chối và giải thích: “Tại công ty chúng tôi không có vật phẩm. Khách hàng gửi tiền vào ngân hàng, chúng tôi sẽ báo lại để bà Anne Chamfort ban phước vào đá và vận chuyển từ Pháp về Việt Nam, 10 ngày sau thì được nhận”.

Sau đó, phóng viên đã nhiều lần đến Công ty Thiên Bình VN có trụ sở tại quận 3, TP HCM để liên hệ phỏng vấn nhưng lãnh đạo nơi đây liên tục cáo bận, hứa sẽ trả lời sau.

Luật sư Phạm Thị Bạch Tuyết, Đoàn Luật sư TP HCM, cho biết nội dung những bức thư bên trong phong bì của anh D. nhận có tính chất quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Luật sư Tuyết nhận định: “Thứ nhất, cơ quan chức năng phải xem xét nội dung bức thư có mê tín, tâm linh hay không? Còn về việc quảng cáo để lừa đảo thì khó xác định được vì nội dung không thể hiện sự ép buộc và giá trị vật phẩm chỉ vài trăm ngàn đồng”.

Theo luật sư Tuyết, người dân cần nâng cao cảnh giác trước những chiêu trò kinh doanh với hình thức núp bóng như “quà may mắn” hoặc trúng thưởng bạc tỉ... Tất cả chủ yếu là để “câu” tiền của khách hàng với thông tin giới thiệu mù mờ. “Nếu khiếu nại, khởi kiện thì đây chỉ là tranh chấp dân sự, rất tốn thời gian và công sức” - luật sư Tuyết nói.

Sẽ rà soát, kiểm tra

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết sau khi tiếp nhận thông tin của phóng viên, đơn vị này sẽ liên hệ các ban, ngành liên quan để rà soát, kiểm tra và có phản hồi sớm. Nếu phát hiện sai phạm sẽ tiến hành xử lý.

Theo LÊ PHONG (Báo Người lao động)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement