Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Có trong tay xe sang BMW, Thaco chỉ muốn nhập khẩu và mở rộng hệ thống, chưa tính chuyện lắp ráp

Doanh nghiệp

14/01/2018 09:14

Các dòng xe sang của BMW, BMW Motorrad từ nước Đức từ nay sẽ đến tay người tiêu dùng dưới sự phân phối, bảo hành của Trường Hải (Thaco).

Hình ảnh ca sĩ Hồ Ngọc Hà cùng vũ đoàn trong những bộ trang phục khá “Tây” hát nhạc xuân Việt dưới phông nền là những cội mai vàng sau bài hát tiếng Anh trong buổi công bố Thaco là nhà phân phối của BMW tại Việt Nam gợi lên sự liên tưởng về một sự kết duyên mới giữa sự sang trọng và... "nét riêng" Việt Nam. Nét riêng ấy, đẹp hay không, sang trọng hay không, là do 300 khách khách tham dự trong khán phòng cũng như người tiêu dùng có mong muốn sử dụng xe BMW nhận xét.

Lô xe hơn 600 chiếc BMW “đắp chiếu” sẽ trở về Đức

Trước khi Thaco công bố hợp tác này, không ít người tiêu dùng quan tâm đến số phận của vài tram chiếc xe BMW vẫn đang nằm tại cảng, chưa được thông quan. Giờ đây, đại diện BMW cho biết, ô hơn 600 xe BMW nằm ở cảng hơn một năm qua sẽ được BMW tái xuất về Đức. 

Những hình ảnh đầu tiên trong các sự kiện của BMW dưới
Những hình ảnh đầu tiên trong các sự kiện của BMW dưới "thời" Thaco.

Trước đó vào  tháng 11/2016, lô xe này không được thông quan vì nghi ngờ tiêu thụ khi chưa được thông quan, có chiều hướng buôn lậu. Đến tháng 4/2017, cơ quan công an bắt tạm giam ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto để phục vụ quá trình điều tra các nghi vấn liên quan. 

Suy cho cùng, nó không phải là những chiếc xe hợp lệ theo quy định nhập khẩu và bản thân Thaco cũng không muốn dính líu đến những chiếc xe này, nó “vướng” luật và cũng chả ai muốn bán những chiếc xe đã nằm chịu trận dưới mưa nắng trong thời gian quá dài.

Về nguồn nhập khẩu xe từ châu Âu có bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116 với quy định phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do nước ngoài cấp hay không, Ông Paul de Courtois, Giám đốc điều hành BMW châu Á cho biết hãng tại Đức đang tiến hành chuẩn bị loại giấy tờ này và tin rằng "đáp ứng đủ chứng từ như Việt Nam yêu cầu". Điều này có nghĩa, xe BMW do Trường Hải nhập khẩu sẽ không gặp khó khăn theo Nghị định 116. Trong khi đó, các hãng xe liên doanh đang kêu cứu Chính phủ vì các nước không cấp loại giấy này. 

Làm xe sang, Thaco muốn có 15 showroom khắp cả nước

Trong buổi gặp mặt báo chí dịp công bố Thaco là nhà phân phối của BMW, và cả thông tin gửi cho giới truyền thông, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, vừa qua, Thaco cũng đã hoàn tất cơ bản thủ tục hải quan, đăng kiểm cho 358 xe BMW và MINI cooper được nhập khẩu mới với đầy đủ hầu hết các model đến nay như: BMW Series 3, Series 5, Series 7, X1, X3, X5, X6, cùng các mẫu xe MINI gồm Coopers, Countryman, Clubman và các mẫu Motorrad.

Ông Trần Bá Dương nói rằng, Thaco cam kết sẽ đem đến cho khách hàng những dịch vụ chuyên nghiệp và phù hợp với định vị của từng thương hiệu mà đơn vị này phân phối.
Ông Trần Bá Dương nói rằng, Thaco cam kết sẽ đem đến cho khách hàng những dịch vụ chuyên nghiệp và phù hợp với định vị của từng thương hiệu mà đơn vị này phân phối.

Ông Dương cũng công khai rằng, Thaco lên kế hoạch phát triển và đưa vào hoạt động các showroom, xưởng dịch vụ với quy mô lớn, kiến trúc đẹp ở những vị trí thuận lợi tại các thành phố và các tỉnh bao gồm: Sài Gòn, Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Nha Trang, Biên Hòa, Bình Dương, Cần Thơ.

Tổng số showroom mà Thaco triển khai sẽ là 15 đơn vị trong hai năm tới. Nó là con số mà chưa có hãng xe nào ở Việt Nam làm được. Ngay cả Mercedes Benz, họ cũng mất rất nhiều năm và hiện chỉ có 14 showroom. Tất nhiên, một showroom không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày và bán xe, nó còn đi kèm tất cả các dịch vụ hậu mãi theo tiêu chuẩn của một hãng xe sang.

MINI và BMW tiếp tục chung hệ thống như trước đây nó đã từng.
MINI và BMW tiếp tục chung hệ thống như trước đây nó đã từng.

Ưu tiên cho sự mở rộng, ông Dương cho biết chưa tính tới lắp ráp trong tương lai gần vì cần thời gian để kiểm chứng kỹ về thị trường cũng như đảm bảo chất lượng của xe lắp giống như xe nhập khẩu.

Quá trình chuyển giao, Thaco tiếp nhận hơn 170 nhân sự đã từng làm việc cho Euro Auto. Đó là con số lớn nhưng cũng chừng ấy nhân sự Euro Auto đã nói lời chia tay khi họ không muốn làm cho BMW dưới thời Thaco. Đây có thể được xem là một khó khan ban đầu cho thương hiệu xe sang này ở tình hình mới bởi kinh nghiệm là thứ không phải ngày một ngày hai mà có.

Motorrad, thương hiệu xe mô tô phân khối lớn cửa Đức từ nay cũng do Thaco phân phối tại Việt Nam.
Motorrad, thương hiệu xe mô tô phân khối lớn cửa Đức từ nay cũng do Thaco phân phối tại Việt Nam.

Giờ đây, có thêm BMW, Thaco có thêm cơ hội để mở rộng thị phần nhưng cũng đang đứng trước nhiều khó khăn. Điều này thấy được khi mà hãng này chưa có kinh nghiệm làm xe sang, bên cạnh đó xe nhập khẩu khó giảm giá nhiều như cách mà Thaco giảm-tăng giá cho Mazda, Kia. Thách thức lớn nhất là sức cạnh tranh từ Mercedes, thương hiệu đứng đầu ngành với thị phần chi phối. Năm 2017, Mercedes bán 7.108 xe tại Việt Nam. Trước đây thời còn do Euro Auto phân phối, xe BMW bán cao nhất một năm chỉ khoảng 2.000 xe. Đó là chưa kể Audi ngày càng mạnh với những bước đi vững chắc.

Tất cả đang chờ Thaco phía trước khi đã có BMW trong tay. Người tiêu dùng Việt Nam, giờ đây lấy dấu mốc đầu năm 2018 và chờ để có sự so sánh “BMW trước đây” và BMW hiện nay như thế nào, về chất lượng xe, sự phục vụ, chế độ hậu mãi…

Năm 2004, BMW đến Việt Nam thông qua hợp tác với Xí nghiệp sản xuất ôtô Hòa Bình (VMC). Thời điểm này, các dòng xe như 525i, 318i, 325i được lắp ráp tại Việt Nam.

Năm 2007, hợp tác giữa VMC và BMW chấm dứt, Euro Auto, một công ty thuộc sở hữu của tập đoàn Sime Darby, Malaysia được thay thế.

Năm 2017, Euro Auto gần như “chấm dứt sứ mệnh” khi ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto để phục vụ quá trình điều tra các nghi vấn liên quan.

Cuối năm 2017, BMW Group và Thaco công bố những “thông tin liên quan”, mở đường cho sự hợp tác danh chính ngôn thuận.

Ngày 12/1, Thaco công bố trở thành đối tác nhập khẩu và phân phối các dòng xe dưới thương hiệu BMW, MINI và dòng mô tô BMW Motoradd.

Hành trình hơn 20 năm không ít sóng gió tại Việt Nam của BMW bắt đầu mối lương duyên mới với Trường Hải từ tháng 1/2018..

NAM HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement