Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu ‘Mua ngay, trả sau’ giảm giá trong cuộc điều tra của cơ quan quản lý Mỹ

Tiêu dùng thông minh

17/12/2021 19:35

Cổ phiếu của một số công ty “mua ngay, trả sau” đã giảm mạnh sau khi cơ quan giám sát người tiêu dùng Mỹ mở cuộc điều tra về lĩnh vực này.

Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng hôm 16/12 cho biết họ đang tìm kiếm thông tin từ Affirm, Afterpay, Klarna, PayPal và Zip về rủi ro và lợi ích của các sản phẩm của họ.

Các dịch vụ ''Mua ngay, trả sau'' (Buy now pay later (BNPL) cho phép người mua hàng trì hoãn thanh toán cho các mặt hàng, thường trong khoảng thời gian trả góp hàng tháng và không kèm theo lãi suất, mặc dù một số tính phí trả chậm rất lớn.

CFPB cho biết họ đặc biệt lo ngại về khả năng người tiêu dùng có thể nhanh chóng tích lũy nợ thông qua các kế hoạch BNPL, cũng như việc thiếu các công bố quy định đầy đủ và việc thu thập dữ liệu.

Nhiều công ty BNPL đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của họ giảm sau thông báo. Cổ phiếu của Affirm có trụ sở tại Mỹ đóng cửa giảm 11% vào ngày 16/12, trong khi các công ty Australia Afterpay, Zip và Sezzle vào 17/12 giảm lần lượt 8%, 6% và 10%.

106870641-1618885356102-gettyimages-1230930709-igor6950.jpeg
Logo Afterpay được hiển thị trên điện thoại thông minh. Ảnh: Getty

Các nhà đầu tư đã đổ xô vào cổ phiếu BNPL vào năm ngoái sau khi sự tăng trưởng của lĩnh vực này bị đẩy mạnh bởi đại dịch COVID-19.

Sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử và các khoản vay linh hoạt, cùng với các gói kích cầu khổng lồ của chính phủ, đã mang lại lợi ích lớn cho các công ty như Klarna, Affirm và Afterpay.

Điều này dẫn đến việc các công ty công nghệ lớn như PayPal và Block nhảy vào BNPL, với hy vọng tận dụng sự phát triển của ngành.

PayPal đã ra mắt dịch vụ BNPL của riêng mình vào cuối năm ngoái, trong khi Block, công ty trước đây có tên là Square, gần đây đã công bố một thỏa thuận trị giá 29 tỷ USD để giành lấy Afterpay.

Nhưng tình thế đã thay đổi vào năm 2021. Cổ phiếu Afterpay đã giảm hơn 30% kể từ đầu năm, trong khi Zip giảm 25%. Giá cổ phiếu của Sezzle đã giảm hơn một nửa giá trị từ đầu năm đến nay. Khẳng định, ra mắt vào đầu năm, là một trong số ít các công ty BNPL vẫn còn trong non trẻ.

Các công ty tham gia thị trường đã được cảnh báo trước sự thua lỗ ngày càng gia tăng từ các công ty trong lĩnh vực này.

Khoản lỗ trước thuế của Zip đã tăng lên 724 triệu đô la Úc (518 triệu USD) trong năm tài chính 2021, tăng từ 20,6 triệu đô la Úc một năm trước đó. Afterpay lỗ 194 triệu đô la Úc trong kết quả cả năm, so với 26,8 triệu vào năm 2020.

Trong khi đó, các nhà phân tích cảnh báo quy định có thể là một cơn gió lớn đối với không gian trong tương lai. Christopher Brendler, nhà phân tích tại DA Davidson, nói với CNBC vào tháng 9 rằng phản ứng theo quy định “có thể làm chậm sự tăng trưởng” của lĩnh vực BNPL.

Theo tờ CNBC, tại Anh, chính phủ đang có kế hoạch đưa ra quy định về BNPL. Các công ty trong ngành công nghiệp non trẻ sẽ chịu sự giám sát của Cơ quan quản lý tài chính, cơ quan quản lý các công ty dịch vụ tài chính trong nước.

Bộ Ngân khố của Anh đang tham khảo ý kiến ​​của các công ty BNPL và các bên liên quan khác để thông báo kế hoạch của mình. Buổi tư vấn sẽ kết thúc vào ngày 6/1/2022.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement