Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu hàng không giảm mạnh khi ông Trump dập tắt hy vọng về gói kích thích kinh tế

Chứng khoán

07/10/2020 07:38

Cổ phiếu của các hãng hàng không lớn của Mỹ đã giảm mạnh vào ngày 6/10, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị các quan chức Nhà Trắng tạm dừng các cuộc đàm phán về gói kích thích kinh tế mới, gây ra sự đảo chiều mạnh mẽ trong các chỉ số chính trên thị trường, Reuters đưa tin.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền của ông sẽ từ bỏ các cuộc đàm phán với đảng Dân chủ quốc hội về đề xuất chi ít nhất 1,6 nghìn tỷ USD trong quỹ cứu trợ COVID-19 bổ sung.

Lúc 14h 48 (giờ địa phương), ông Trump đã tweet: “Tôi đã chỉ thị cho các đại diện của mình ngừng đàm phán cho đến sau cuộc bầu cử, ngay sau khi tôi giành chiến thắng, chúng tôi sẽ thông qua một dự luật kích thích kinh tế lớn tập trung vào những người dân Mỹ chăm chỉ và các doanh nghiệp nhỏ”.

Đây là một gói cứu trợ mới trị giá 25 tỷ USD cho các hãng hàng không chở khách của Mỹ để giữ hàng chục nghìn công nhân làm việc trong 6 tháng nữa. Chương trình hỗ trợ trả lương cho hãng hàng không trước đó trị giá 25 tỷ USD đã hết hạn vào ngày 30/9.

  Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ ngừng đàm phán về một gói kích thích tài khóa mới cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ ngừng đàm phán về một gói kích thích tài khóa mới cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Cổ phiếu United Airlines và Delta lần lượt giảm 3.7% và 2.9%. Cổ phiếu American sụt 4.5% và cổ phiếu Southwest mất 2.4%.

American Airlines và United Airlines tuần trước đã bắt đầu sa thải 32.000 công nhân, nhưng đã nói rằng họ sẽ đảo ngược hướng đi nếu các nhà lập pháp đạt được thỏa thuận.

Airlines for America, nhóm thương mại đại diện cho các hãng hàng không lớn của Mỹ, lưu ý “hàng nghìn công nhân hàng không trên khắp đất nước đã mất việc làm - và dự kiến ​​sẽ mất thêm nhiều việc làm trong những tuần tới”. Nhưng nhóm nói thêm "có một tia hy vọng rằng các nhà lãnh đạo của chúng tôi ở Washington sẽ hành động và cứu những công việc này trước khi quá muộn."

Hiệp hội Du lịch Mỹ cho biết “với hàng triệu người Mỹ đang đau khổ, thật là thiển cận khi kết thúc các cuộc đàm phán cứu trợ” và nói thêm rằng “nếu không có viện trợ ngay lập tức, 50% tổng số việc làm được hỗ trợ đi du lịch sẽ bị mất vào tháng 12 - thêm 1,3 triệu việc làm . ”

Trong khi đó bà Sara Nelson, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên hàng không CWA, đại diện cho gần 50.000 tiếp viên hàng không của 19 hãng bay cho biết “Tổng thống Trump đã đưa ra một tweet để phá vỡ thỏa thuận và khiến hàng triệu công nhân thiết yếu rơi vào cảnh tự do. Hành động này khiến nền kinh tế của chúng ta rơi vào thế khó trừ khi họ yêu cầu cứu trợ COVID ngay bây giờ."

Máy bay chở khách tối đa 737 của American Airlines đang đậu trên đường băng tại Sân bay Quốc tế Tulsa ở Tulsa, Oklahoma, Mỹ ngày 23/3. Ảnh: Reuters.
Máy bay chở khách tối đa 737 của American Airlines đang đậu trên đường băng tại Sân bay Quốc tế Tulsa ở Tulsa, Oklahoma, Mỹ ngày 23/3. Ảnh: Reuters.

American Airlines cho biết họ sẽ "tiếp tục làm cho trường hợp ở Washington rằng hành động là cần thiết."

Các hãng hàng không Mỹ đang đốt khoảng 5 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng khi lưu lượng hành khách bị đình trệ ở mức khoảng 30% so với năm 2019. Sau khi khai thác thị trường vốn, họ nói rằng họ có đủ thanh khoản để tồn tại ít nhất 12 tháng với tốc độ đó.

Giữa tình trạng tự nguyện và không tự nguyện, lực lượng lao động của các hãng hàng không lớn của Mỹ sẽ giảm ít nhất 25% vào tháng 10.

Các chuyên gia trong ngành kỳ vọng nhu cầu nội địa sẽ cải thiện nhẹ trong những ngày nghỉ đông so với mức hiện tại, nhưng sẽ vẫn thấp hơn nhiều so với khối lượng của năm ngoái. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận cao hơn và du lịch quốc tế vẫn giảm sút nghiêm trọng.

Các giám đốc điều hành thừa nhận rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trước đại dịch khó có thể quay trở lại trong nhiều năm và vẫn chưa biết đại dịch, vốn đã buộc những thay đổi mạnh mẽ trong thói quen, sẽ tác động đến hành vi du lịch như thế nào.

American Airlines sẽ kết thúc dịch vụ tới 11 sân bay nhỏ hơn vào hôm nay (7/10) sau khi Quốc hội không thông qua viện trợ bổ sung.

Quốc hội dự kiến ​​sẽ trở lại phiên họp vào ngày 19/10 và các nhà lập pháp có thể thực hiện một nỗ lực mới để thông qua một biện pháp độc lập để cung cấp 25 tỷ USD mà các hãng hàng không tìm kiếm nhưng triển vọng là không chắc chắn, mặc dù việc cứu trợ hàng không nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trong cả Hạ viện và Thượng nghị viện. 

Một vấn đề còn lại là Quốc hội sẽ chi trả như thế nào cho khoản tài trợ mới, một phụ tá cấp cao của Quốc hội nói với Reuters hôm 6/10.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement