Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Có nên tiêm, truyền làm đẹp da?

Phân tích

29/01/2020 12:20

Cơ quan tôi có nhiều chị em rủ nhau mua dung dịch nước hoa quả và vitamin C rồi mời y tá đến nhà truyền hàng ngày với mục đích làm trắng da và đẹp da. Mong quý báo tư vấn việc tiêm truyền như vậy có tác dụng hữu ích cho da và có nguy cơ gì không? Phan Minh Hà (Hải Dương)

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng sức đề kháng cho da, ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm trên da... Thực chất việc bổ sung vitamin C cho cơ thể thường xuyên đúng cách là biện pháp dưỡng da, giảm quá trình lão hóa hữu hiệu. Tuy nhiên, việc sử dụng phải theo chỉ định bác sĩ, không dùng bừa bãi sẽ phản tác dụng.

Một số người tiêm truyền vitamin C liều cao, lâu dài (có khi 2-3 tháng) với hy vọng làm đẹp da, chống sạm, nám da sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Dùng hình thức tiêm bắp (tiêm sâu dưới da) tuy an toàn nhưng sẽ có cảm giác đau xé da và đau rất lâu. Tiêm ven đỡ đau hơn nhưng nếu kỹ thuật tiêm kém, mũi tiêm chệch ra khỏi ven sẽ có thể gây biến chứng hoại tử da.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Với dung dịch nước hoa quả, không phải trường hợp nào cũng truyền được. Việc đưa các dưỡng chất vào cơ thể qua đường tĩnh mạch phải được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tư vấn, chỉ định truyền, có thể gây dị ứng hoặc sốc phản vệ.

Việc truyền nước hoa quả theo đường tĩnh mạch lại càng nguy hiểm. Dung dịch nước hoa quả dùng để truyền nhằm bổ sung một số loại vitamin B, C, A... không phải là thần dược để có thể tái tạo làn da như mọi người vẫn lầm tưởng. Truyền nhiều sẽ dẫn đến dư thừa vitamin, cơ thể không hấp thụ hết, dễ gây suy gan, suy thận.  Do vậy, khi không có chỉ định của bác sĩ, việc truyền nước hoa quả để làm đẹp da là không cần thiết, mà còn gây nguy hiểm.

Điều cần đặc biệt lưu ý là cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học kiểm chứng việc tiêm tĩnh mạch hay tiêm bắp chế phẩm nào đó để làm trắng da, đẹp da, kể cả vitamin C. Chưa kể việc truyền dịch còn có nhiều nguy cơ khác như: Nhiễm các bệnh lây qua đường tiêm chích, sốc phản vệ. Nếu tiêm truyền không vô trùng thì có nguy cơ bị nhiễm khuẩn rất nguy hiểm, như áp-xe, nhiễm HIV, nhiễm viêm gan siêu vi B, C...

Hơn nữa, việc sử dụng không đúng cách hay tự ý tiêm truyền tại nhà là một việc làm rất nguy hiểm, nguy cơ sốc phản vệ là rất lớn, ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng. Vì vậy chị cần ngừng ngay ý định tiêm truyền như vậy, kẻo nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của mình.

DS. HÀ LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement