Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Có nên mua NFT từ những người sáng tạo nội dung trên TikTok?

Tiền điện tử

08/10/2021 15:11

TikTok sẽ tiến hành bán đấu giá 6 "khoảnh khắc" dưới dạng NFT trong những tuần tới. Vậy bạn có nên mua?

Nền tảng chia sẻ video và mạng xã hội TikTok đang tham gia vào thị trường NFT với 6 video của các nghệ sỹ nổi tiếng. NFT - mã thông báo không thể thay thế - là một loại tiền mã hóa kỹ thuật số sử dụng công nghệ blockchain để ghi lại thông tin quyền tác giả và quyền sở hữu.

Thị trường NFT đã bùng nổ kể từ năm 2017 và TikTok đã tham gia cùng các tên tuổi lớn khác như Twitter, Nike và Coca-Cola để tung ra các bộ sưu tập NFT.

Theo một báo cáo ngành mới đây của DappRadar, doanh số bán hàng NFT trong quý III năm nay đạt 10,67 tỷ USD, tăng 704% so với quý trước.

Những "khoảnh khắc" được đấu giá dưới dạng NFT

TikTok có kế hoạch bán đấu giá NFT mỗi tuần, bắt đầu từ ngày 6/10. Theo thông tin trên trang web của TikTok, ý tưởng của kế hoạch này là để mọi người có thể "sở hữu một khoảnh khắc đặc biệt trên không gian internet".

Theo đó, mỗi NFT là sự hợp tác giữa một nhà sáng tạo TikTok nổi tiếng và một nghệ sĩ NFT hàng đầu.

tiktok-dau-gia-nft.jpg
TikTok ra mắt bộ sưu tập NFT với cảm hứng từ những người tạo xu hướng hàng đầu.

Bộ sưu tập NFT đầu tiên được bán vào ngày 6/10 là video chuyển động chậm của Rudy Willingham với bài hát Lil Nas X's Montero. Theo thông cáo báo chí của TikTok: "Mỗi trong số 81 khung hình đều có những nét cắt đặc trưng của Willingham, phản ánh một phần khác của thiên tài LNX".

Trong những tuần tới, TikTok sẽ đấu giá các NFT sau:

  • Rapper CurtisRoach hợp tác với nhà sưu tập NFT COIN ARTIST.
  • Rapper robot FNMeka gặp gỡ người tạo giày ảo RTFKT.
  • Ngôi sao TikTok Jess Marciante (JessssTheMess) gặp gỡ với hai người hâm mộ NFT, Gary Vaynerchuk và xOr.
  • Nhạc sĩ người Canada và anh hùng NFT Grimes tạo nhạc với biểu tượng TikTok Bella Poarch.
  • Grimes hợp tác với "cô gái từ thiện" Kombucha Brittany Broski.

NFT được xây dựng trên mạng Ethereum (ETH), vì vậy nếu bạn không có ETH, bạn cần mua nó từ một sàn giao dịch tiền điện tử để tham gia đấu giá. 

TikTok đã hợp tác với ImmutableX, một giải pháp lớp 2 thân thiện với môi trường cho Ethereum, để thực hiện kế hoạch thâm nhập vào thị trường NFT.

Bạn có nên mua NFT không?

NFT là một công cụ quan trọng để người sáng tạo nội dung chứng minh quyền tác giả và kiếm tiền từ tiền bản quyền. Mỗi NFT là duy nhất và người sáng tạo có thể tiếp thị tác phẩm của họ trực tiếp mà không cần đến phòng trưng bày nghệ thuật hoặc nhà đấu giá.

Tuy nhiên, đầu tư vào các bộ sưu tập kỹ thuật số cũng giống như đầu tư vào nghệ thuật vật lý. Đó là một thế giới đầu cơ và không thể đoán trước. Ở đó, giá cả tăng và giảm nhanh chóng dựa trên các xu hướng mới nhất. 

tiktok-nft.jpg
Ý tưởng bán đấu giá NFT của TikTok để mọi người có thể "sở hữu một khoảnh khắc đặc biệt trên không gian internet".

Ví dụ, game nuôi mèo ảo CryptoKitties có thể thịnh hành ngày hôm nay, nhưng ngày mai chúng có thể bị vượt qua bởi cơn sốt nuôi chuột ảo hoặc chó kỹ thuật số.

Một tác phẩm nghệ thuật có thể là giấc mơ của một nhà sưu tập, nhưng nó cũng có thể trở thành vô giá trị. Nói một cách đơn giản, nếu thị trường thay đổi, không có gì đảm bảo bạn có thể bán NFT của mình với giá cao hơn số tiền bạn đã trả cho nó.

Một thách thức khác là mọi người đang đổ xô vào trò chơi NFT, hàng hóa kỹ thuật tràn lan trên thị trường, do vậy bạn rất khó chọn được một khoản đầu tư dài hạn tốt.

Ngoài ra, cũng như tiền điện tử, các nhà phân tích cảnh báo rằng NFT là một bong bóng có thể vỡ bất cứ lúc nào.

Tóm lại

Nếu bạn là một nhà sưu tập và thích sở hữu các tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, thể thao... thì các khoản đầu tư NFT khá phù hợp với bạn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần dành thời gian để nghiên cứu thị trường và hiểu được các cạm bẫy tiềm ẩn. Bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách chỉ bỏ ra số tiền có thể bị mất và sử dụng một nền tảng NFT có uy tín.

Cuối cùng, nên mua NFT nếu bạn thực sự muốn sở hữu vật phẩm đó, giả sử khi bạn là người hâm mộ cuồng nhiệt của Lil Nas X.

Hãy cẩn thận nếu bạn mua chỉ vì đọc được những câu chuyện về lợi nhuận mà mọi người kiếm được từ việc mua và bán NFT hoặc bạn sợ sẽ bỏ lỡ cơ hội. Đó không phải là cơ sở tốt cho các quyết định đầu tư.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement