Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Có nên dùng Bitcoin để mua xe Tesla?

Tiền điện tử

27/03/2021 18:31

Gần đây, Bitcoin đã được Tesla chấp nhận thanh toán khi mua xe của hãng. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh phương án thanh toán này.
news

Theo Bloomberg, thông báo chấp nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán hợp lệ cho một chiếc xe điện của hãng Tesla đã khiến những người sở hữu đồng tiền điện tử đắn đo.

Nhiều người cảm thấy bong bóng Bitcoin có thể vỡ bất cứ lúc nào và đổi lấy một chiếc xe “thật” từ tiền “ảo” là một phi vụ đáng kể. Tuy nhiên, không ít người chần chừ bởi kỳ vọng Bitcoin có thể tiếp tục tăng giá, thậm chí lên gấp đôi vào năm sau.

ss.jpg

Bitcoin biến động chứ không tăng đều

Việc Tesla chấp nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán hợp lệ cho thấy một bước tiến mới trong việc đưa Bitcoin trở thành một đồng tiền có giá trị trao đổi mới. Tuy vậy, các hoạt động tài chính trên toàn cầu vẫn chưa thể từ bỏ đồng USD là đồng tiền dự trữ chính.

Đồng Bitcoin đang ngày càng trở nên phổ biến và được các tổ chức tài chính chính thống chấp nhận. Dù ở hiện tại, đồng tiền kỹ thuật số vẫn chưa có nhiều khả năng trao đổi, giao dịch và thay thế các loại tiền tệ thông thường, các nhà phân tích vẫn dự đoán giá trị của đồng Bitcoin có thể tiếp tục tăng so với mức giá hiện tại khoảng 55.000 USD.

Những đợt tăng vọt về giá trước đây của Bitcoin khiến nhiều người hối hận vì đã sử dụng Bitcoin để mua hàng. Tháng trước, tỷ phú Chamath Palihapitiya thể hiện sự tiếc nuối khi đã chi 1,6 triệu USD Bitcoin để mua một bất động sản ở Lake Tahoe hồi năm 2014.

Ông tính toán nếu giữ nguyên lượng Bitcoin đó, tài sản của ông hiện tại đã có thêm 128 triệu USD. Nhiều năm trước, một người đàn ông cũng đã mua hai chiếc pizza bằng 10.000 Bitcoin, khi đồng tiền kỹ thuật số vẫn chưa có giá trị lớn như bây giờ.

bitcoin-tesla-y-square-las-mejores-inversiones-de-2020-e1596653430197.jpg

Tham khảo ý kiến từ ông Dan Herron, cố vấn tài chính tại Elemental Wealth Advisors, California, ông cho biết người dùng có thể lựa chọn mua xe Tesla bằng Bitcoin nếu đang muốn thoát khỏi thị trường này. “Đây là thời điểm tốt để mua (xe), nếu bạn dự đoán Bitcoin sẽ đi xuống”, ông nói.

Ông Frances Coppola, tác giả của cuốn sách “The Case for People’s Quantitative Easing”, nhận xét: Nếu nói là tăng, thì giá của Bitcoin thực chất dễ biến động hơn. Nó đã không còn đà tăng nhanh chóng như cách đây vài tháng mà thay vào đó là biến động theo dạng lên rồi xuống, lộn xộn khó đoán.

Ông Herron bổ sung những biến động và bất ổn lớn này của Bitcoin cũng làm giao dịch mua xe Tesla bằng Bitcoin trở nên hấp dẫn hơn đối với nhiều người. “Bitcoin có thể là một loại tài sản quá biến động và dễ bay hơi với nhiều người. Do vậy, đây là cơ hội hoàn hảo để có được một chiếc Tesla mà họ hằng ao ước”.

Mua xe bằng Bitcoin là một quyết định không có lời

Dự đoán lại trái chiều đối với các chuyên gia Bitcoin. Việc đổi Bitcoin lấy xe Tesla là một thương vụ có quá nhiều chi phí cơ hội. Các chuyên gia nhận định dù Bitcoin có nhiều biến động, không thể phủ nhận sự tăng trưởng vượt bậc của nó trong vài năm qua. Trong khi đó, các loại ôtô lại nổi tiếng mất giá nhanh chóng. Vì vậy, việc lấy Bitcoin mua xe là một quyết định không có lời, thậm chí lỗ vốn.

tno_da-co-the-mua-xe-dien-tesla-bang-bitcoin_ikwv.jpg

Bà Eleesa Dadiani, doanh nhân và nhà môi giới tiền điện tử tại London, chuyên hỗ trợ các khách hàng giàu có chuyển đổi tiền kỹ thuật số thành tài sản nhận định: Hãy giữ Bitcoin. Mua Tesla bằng loại tiền nào sắp tuyệt chủng.

Bà Dadiani nhận định quyết định của Tesla cho thấy kỳ vọng lâu dài của tỷ phú Elon Musk vào Bitcoin, thậm chí còn cao hơn tương lai của chính công ty Tesla mà Musk từng nói giá cổ phiếu “hơi cao”.

“Tại sao lại từ bỏ một thứ đáng giá cho một thứ ít giá trị hơn?”, bà nói. Viễn cảnh từ bỏ lợi nhuận có thể có trong tương lai là một lý do tại sao Elemental Wealth’s Herron nói rằng những người mua sắm tại Tesla có thể muốn tránh xa việc thanh toán bằng tiền điện tử. Thuế là một vấn đề khác.

Mặt khác, thuế là vấn đề cần quan tâm khi muốn mua xe Tesla bằng Bitcoin. Ông Chester Spatt, chuyên gia tài chính, giải thích: Nếu một người mua Tesla bằng Bitcoin, điều đó có nghĩa người đó đang bán Bitcoin ra. Vì vậy, người này sẽ phải trả thuế lãi vốn cho thương vụ này.

tesla-model-x-1744.jpg
Hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk chấp nhận thanh toán đơn hàng bằng tiền điện tử Bitcoin từ cuối 2020.

Sở Thuế vụ Mỹ đã bắt đầu yêu cầu người sở hữu tiền điện tử khai báo các giao dịch trong bảng khai thuế cá nhân từ năm 2019, bao gồm các hoạt động nhận, bán, gửi, trao đổi hoặc bất kỳ khoản lãi tài chính nào bằng từ các loại tiền kỹ thuật số. Nếu các vụ mua bán này mang lại tiền lời, người sở hữu tiền điện tử phải đóng thuế.

Ông Doug Oosterhart, nhà sáng lập LifePoint Planning ở Michigan, khuyến cáo nếu nhà đầu tư muốn sử dụng Bitcoin để mua xe Tesla thì cần phải gửi đúng địa chỉ người nhận. “Nếu người mua gửi sai địa chỉ nhận Bitcoin, tiền của họ sẽ biến mất mà Tesla cũng không còn”, ông nói.

Ông Oosterhart nói: Trang web của Tesla quy định khoản thanh toán phải thực hiện trong chỉ một lần, vì vậy không có bất kỳ lượt “chuyển thử” nào.

Ông khuyến nghị khách hàng có thể giảm rủi ro bằng cách sao chép và dán địa chỉ Bitcoin mà Tesla cung cấp cho khách hàng, đồng thời kiểm tra kĩ địa chỉ trước khi gửi tiền để tránh mất mát.

(Tham khảo: Cointelegraph)

P.V
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ