Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Có gì trong cuốn sách thơ 'Hạnh phúc quanh ta' của nữ doanh nhân tuổi 70

Lối sống

27/01/2021 07:08

Doanh nhân Nguyễn Thị Sơn, người sáng lập tập đoàn Kim Sơn vừa ra mắt tập thơ Hạnh phúc quanh ta.

Bước vào tuổi 70, doanh nhân Nguyễn Thị Sơn bắt đầu sắp xếp cuộc sống an yên và  làm thơ.

Tập thơ gồm 108 bài thơ được tác giả viết trong năm 2020 đầy biến động. Tuy nhiên, với tinh thần lạc quan, vui sống luôn hiện hữu trong suốt tập thơ với tinh thần “Không gì là không thể, 70 tuổi vẫn có thể bắt đầu làm thơ”.

Có thể thấy những bài thơ vừa yêu đời vừa mang tính thời sự như: Trăn trở ngày nhà giáo; Bà giáo già tự sự; phòng chống COVID; Chiến đấu hết mình; Thăm Người Hiền; Thành phố Thủ Đức mới; Bản lĩnh doanh nhân

20210121_104735.jpg

Cuộc sống luôn thay đổi không ngừng, năng lượng tích cực chính là vitamin cho tâm hồn giúp chúng ta vượt qua những thử thách cuộc đời, nghịch cảnh, biến cố. Để thấy hạnh phúc luôn ở quanh ta.

Theo doanh nhân Nguyễn Thị Sơn, khi còn đi học, ở tuổi 17 bà thích hát những bản nhạc tiền chiến như Áo anh sứt chỉ đường tà của Phạm Duy, Suối mơ của Văn Cao, Giọt mưa thu của Đặng Thế Phong...

Bà cũng thích ngâm thơ và thích những bài thơ nhẹ nhàng như Qua đèo ngang của Bà Huyện Thanh Quan, diễn đạt ngây thơ chân thật như Em đi chùa Hương của Nguyễn Nhược Pháp, hoặc bàng bạc trữ tình như Tiếng thu của Lưu Trọng Lư.

Theo tác giả thì niềm yêu thơ bắt nguồn từ chồng là người làm thơ rất hay và thường hay chép những bài thơ đó vào cuốn lưu nhạc. 

Từ năm 1987, khi bà trở thành Giám đốc doanh nghiệp nhà nước - LEGAMEX, rồi Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý doanh nghiệp - CBAM, bận với công việc quản lý, dần dần bà bỏ quên tính cách lãng mạn của mình, và cũng không còn có dịp để ca hát và ngâm thơ nữa.

tac-gia-nguyen-thi-son.jpg

Doanh nhân Nguyễn Thị Sơn.

Từ năm 2006, bà mở trường Trung học Tư thục Duy Tân, gần gũi học sinh trung học, và bà thấy mình trẻ lại.

Khi Hội đồng quản trị trường Duy Tân đề nghị bà mở Hội thi thơ bà đã ủng hộ ngay. Tâm hồn thơ của bà sống lại và hơn 100 bài thơ của bà ra đời từ đây. 

Thơ của bà đơn giản, chân chất, từ những cảm xúc đời thường, từ cụm hoa hồng nở thắm, từ những giọt mưa, từ tia nắng mặt trời xuyên qua tàn cây vú sữa, đàn chim sẻ nhảy nhót trong sân, những vạt nắng sớm mai, những chiều ráng đỏ xa xa, những dòng xe vội vã, dòng người hối hả bên khung cửa sổ... và chỉ một tách trà xanh, một ly cà phê sữa nóng, giãn cách trong thư phòng một mình mà ra thơ.

Vì thế, bà đã đặt tập thơ của mình có tựa đề: Hạnh phúc quanh ta.

Theo nhà thơ, nhà văn Lê Minh Quốc, tập thơ Hạnh phúc quanh ta của nữ doanh nhân, Nguyễn Thị Sơn, như tấm hình chân dung của tác giả.

Thơ của nữ doanh nhân chính là nguồn cảm hứng dào dạt chất men để thêm yêu cuộc đời này.

Vầng thơ mộc mạc, chân chất nhưng nói đúng bản chất của sự việc. Yêu vẫn là yêu cốt cách của người đó, chứ không hình thức từ bên ngoài, với tác giả đó là sự dễ thương, vẫn là sự giao cảm, đồng cảm cùng nhau và trao thiện cảm cho nhau.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement