Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ đông Nhật Bản mua 13 triệu cổ phiếu Petrolimex thông qua khớp lệnh

Chứng khoán

19/02/2021 08:53

ENEOS Corporation đã mua xong 13 triệu cổ phiếu Petrolimex thông qua khớp lệnh.

ENEOS Corporation (Nhật Bản) đã mua xong 13 triệu cổ phiếu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: PLX) trong thời gian 27/8-14/9. Giao dịch được thực hiện bằng phương thức khớp lệnh trên sàn chứng khoán.

Tổ chức có liên quan tại Petrolimex là Công ty TNHH Tư vấn và Holdings JX Nippon Oil & Enegry Việt Nam. Đây là một trong các đơn vị thành viên của ENEOS Corporation và nắm giữ 8% số cổ phần đang lưu hành của Petrolimex. Người nội bộ của nhóm này là Thành viên HĐQT Toshiya Nakahara, không sở hữu cổ phần Petrolimex. Như vậy, tổng lượng sở hữu của nhóm nhà đầu tư Nhật Bản hiện hơn 116,5 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 9% vốn Petrolimex.

ENEOS Corporation được đổi tên từ JXTG Group vào tháng 6, đây là tập đoàn được thành lập năm 1888 tại Nhật Bản, kinh doanh trong lĩnh vực lọc hóa dầu, xuất nhập khẩu khí đốt, cung cấp điện năng… Tập đoàn đứng đầu thị phần bán lẻ xăng dầu ở Nhật Bản với tỷ trọng 50%, công suất lọc dầu lớn nhất nước với 1,93 triệu thùng/ngày, cung cấp 3,62 triệu tấn Paraxylen mỗi năm tại châu Á…  

Trong khi đó, Petrolimex cũng vừa thông báo bán xong 13 triệu cổ phiếu quỹ trong thời gian 27/8-15/9 để giảm lượng sở hữu về 75 triệu đơn vị. Tổng lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành là gần 1,22 tỷ cổ phiếu.

Chứng khoán KB Việt Nam từng đề cập ban lãnh đạo Petrolimex trong ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 6 đã chia sẻ rằng công ty đã liên lạc với nhà đầu tư chiến lược JX Nippon Oil & Energy để chào bán cổ phiếu quỹ. 

Sau khi niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán năm 2017, Petrolimex đã khóa room ngoại ở mức 20% để thực hiện kế hoạch phát hành cho cổ đông chiến lược. Tại thời điểm đó, lãnh đạo Petrolimex cho biết JX Holdings dự kiến nâng sở hữu lên 20-25%, thông qua mua lại 155 triệu cổ phiếu quỹ (tỷ lệ 13%). Tuy nhiên, từ tháng 5/2017 đến trước giao dịch trên, Petrolimex dù đã bán 67 triệu cổ phiếu quỹ nhưng JX Nippon Oil & Energy lại không mua vào giai đoạn này.

Trên thị trường, cổ phiếu PLX giao dịch tại mức giá khoảng 50.000 đồng/cp. Tạm tính, cổ đông Nhật Bản có thể đã chi ra số tiền 650 tỷ đồng cho đợt mua mới trên.

Huy Lê
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement