Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Cò đất' nườm nượp đổ về sân bay Phan Thiết

Trước thông tin sân bay Phan Thiết dự kiến tái khởi công vào cuối tháng 3, đông đảo môi giới và nhà đầu tư đổ về đây, buộc chính quyền phải đưa ra nhiều biện pháp quản lý.

Hàng chục xe hơi mang biển số nhiều tỉnh, thành nườm nượp đổ về xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vào ngày cuối tuần - nơi dự kiến tái khởi công Cảng hàng không Phan Thiết vào cuối tháng 3.

Tái sốt đất quanh sân bay Phan Thiết

10h ngày 13/3, ôtô mang biển số TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận... nối đuôi nhau chạy vào con đường 715 thuộc xã Thiện Nghiệp.

'Co
Ôtô các tỉnh nườm nượp đổ về dự án sân bay Phan Thiết vào cuối tuần. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Các quán cà phê như Ngọc Sương trên đường 715, Góc Riêng đường Trần Bình Trọng chật kín ôtô. Các quán cà phê cóc ven đường cũng nhộn nhịp không kém. Người trên xe bước xuống đều cầm điện thoại quay phim, chụp hình và trao đổi mua bán đất rôm rả.

Một số khác dừng xe ven đường xem đất cùng các "cò". Trong các con đường sỏi nối với đường 706B và đường 715, mặc dù chính quyền đã cắm các biển cảnh báo, vẫn có ôtô được "cò" dẫn đi xem đất, đo đạc.

Đường 715, trục đường trung tâm xã Thiện Nghiệp, mọc lên hàng chục biển quảng cáo môi giới đất đai. Một số cò đất còn tận dụng mặt đường nhựa để xịt sơn số điện thoại giới thiệu bán đất.

Người dân bán tạp hóa bên đường 715 cho biết gần một tuần nay dân môi giới đất đổ về Thiện Nghiệp rất nhiều. Có ngày cả trăm người tụ tập chật kín cả con đường. Tuy nhiên, giao dịch mua bán chủ yếu vẫn là các cò với nhau, người dân địa phương tham gia rất ít.

"Mấy năm trước ở đây đã từng sốt đất rồi lắng xuống. Bây giờ nghe tin sân bay chuẩn bị khởi công nên cò đổ về lại", người này cho hay.

Trang, một nữ môi giới đất, quảng cáo mình có nhiều lô đất mặt tiền ở khu vực quanh sân bay Phan Thiết. Chị này cho biết giá từ 1,5 tỷ đồng/1.000 m2 đất nông nghiệp tùy vào vị trí.

"Mặt tiền đường 715 thì phải 4 tỷ trở lên tùy diện tích, bên trong thì thấp hơn. Em sẽ xem quy hoạch và bao chuyển đổi mục đích sử dụng đất nếu khách đồng ý mua", Trang giới thiệu.

'Co
Nhiều người len lỏi trong các tuyến đường sỏi để xem đất. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Năm 2019, đất quanh sân bay Phan Thiết từng lên cơn sốt. Chính quyền đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn như cắm biển cảnh báo, phá dỡ những con đường tự mở để phân lô bán nền, xử lý các cán bộ tiếp tay...

Chủ yếu "cò đất" sang tay nhau

Trao đổi với Zing, ông Đỗ Ngọc Hòa, Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp, cho biết địa phương đã tổ chức tuyên truyền cho người dân không mua bán, chuyển nhượng đất đai bất hợp pháp, tránh bị lừa đảo.

Đồng thời cử lực lượng công an nắm tình hình, tổ chức tuần tra ổn định an ninh trật tự.

'Co
Biển cảnh báo của chính quyền bị phá hỏng, cò đất dẫn khách đi xem bên trong. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Chủ tịch xã Thiện Nghiệp cũng cho biết những ngày qua tình hình địa chính trên địa bàn không biến động nhiều. Ông Hòa cho rằng chủ yếu các nhà môi giới mua bán, chuyển nhượng qua lại với nhau.

"Những nhà môi giới mua đất trước đây giờ nâng giá lên bán lại. Chúng tôi đã ra quân tuyên truyền và ổn định trật tự", ông Hòa nói.

Trước đó, UBND TP Phan Thiết đã có công văn gửi Công an TP Phan Thiết, phòng Tài nguyên Môi trường và UBND xã Thiện Nghiệp tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về đất đai trên địa bàn xã.

Theo đó, sau khi có thông tin sân bay Phan Thiết chuẩn bị khởi công, nhiều người địa phương khác đã tụ tập về đây để mua bán đất đai.

Chủ tịch UBND TP Phan Thiết chỉ đạo xã Thiện Nghiệp tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Xã kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất công; mua bán, chuyển nhượng trái phép; tháo dỡ các bảng quảng cáo mua bán đất không đúng quy định; đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Công an TP Phan Thiết tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện các trường hợp mua bán, chuyển nhượng trái pháp luật, có dấu hiệu lừa đảo.

Những động thái trên nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm đất đai; mua bán chuyển nhượng trái pháp luật và ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương.

Ngày 5/3, thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cùng lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận thị sát dự án Cảng hàng không Phan Thiết để chuẩn bị thi công.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ tướng đã đồng ý cho sử dụng nguồn vốn đầu tư công để xây dựng sân bay này. Ông yêu cầu các đơn vị hoàn thành hồ sơ các hạng mục để khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương sẽ khởi công Cảng hàng không Phan Thiết vào cuối tháng 3.

'Co

Sân bay Phan Thiết được khởi công vào năm 2015, dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Năm 2017, UBND Bình Thuận đề xuất nâng cấp sân bay Phan Thiết 4C lên 4E. Đến tháng 2/2018, sân bay này được Thủ tướng phê duyệt quy mô cấp 4E dân dụng kết hợp với sân bay quân sự cấp 1.

Đến nay, dự án vẫn chưa được thi công.

HUỲNH HẢI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement