Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyện người đàn ông hơn 30 năm 'cướp cơm thủy thần', vớt hơn 600 xác chết trên sông Hồng

Lối sống

28/09/2017 08:05

Hơn 30 năm trong nghiệp vớt xác ở sông Hồng với hơn 600 ngôi mộ, nhưng anh Dũng nhớ từng câu chuyện về những nạn nhân xấu số. Nhìn khu nghĩa trang cứ ngày một rộng ra, dày thêm mà anh không khỏi đau đáu về những kiếp người nơi trần gian này.

Tìm đến “nghĩa địa vô danh” vào một buổi chiều muộn, người dẫnđường cho tôicũng chính là người đã lập nên nghĩa trangnày, anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1970) ở P. Nhật Tân. Cầm bó hương cẩn thận thắp lên từng ngôi mộ, anh Dũng cất giọng trầm buồn:“Họ chết rồi trôi về đây, tôi vớt lên báo công an đến khám nghiệm xác minh nhưng không ai đến nhận. Tôi đành chôn cất họ ở đây, ngày ngày hương khói nhưng không ai biết những người dưới mộ là ai, chết như thế nào”.

Nghĩa địa vô danh bên bờ sông Hồng

Anh Dũng kể nghĩa địa này hình thành từ những năm 1980, bắt đầutừ cái chết của một cô gái. Theo đó, vào một ngày trời mưa to, gió lớnnăm 1966, nước sông Hồng dâng cao, nhiều người dân sống quanh sông Hồng phát hiện xác một cô gái khoảng 18 tuổi nổi trên mặt nước. Bố anh Dũng cùng nhiều người dân P. Nhật Tân đã tổ chức trục vớt xác lên bờ và quyết định chôn cất cô gái ngay bên bờ sông Hồng.

"Nghĩa trang vô danh" lànơi chôn cấtnhững phận người bạc mệnh, chết không có giấy tờ, người thân đến nhận.

"Ngôi mộ cô gái được chôn cất sau một đêm đã được mối xông thành một ngôi mộ to hơn. Ngay bên mộ cô gái xấu số mọc lên một cây sung. Do không ai biết cô gái là ai, nên người dân địa phương đặt tên là Cô Trôi. Bến đò gần chỗ tìm thấy xác cô sau này cũng được người dân lấy tên là Cô Trôi với mong muốn được Cô Trôi giúp đỡ, phù hộ", anh Dũng tâm sự.

“Nghĩa địa vô danh” rộng khoảng 80m2, nằm ở vị trí đắc địa gần bến sông, bao bọc xung quanh là những vườn hoa đào hoa cúc. 66 ngôi mộ được chôn cất cẩn thận, trước mộ có đủ bát hương hoa. Chính giữa nghĩa địa là miếuCô Trôi với cây sung xanh tốtbên cạnh:“Cô Trôi thiêng lắm, cứ ngày mùng1 hoặc 15 hàng tháng chúng tôi lại đến đây thắp hương cho những người xấu số và xin Cô Trôi phù hộ.

Từ ngày Cô Trôi về đây nhiều xác chết cũng trôi về khúc sông này và nhiều gia đình cũng đã tìm thấy thi thể người thân”,bà Xuân, một người dân làng đào Nhật Tân chia sẻ.

Miếu Cô Trôi cạnh bãi sông Hồng – nơi chôn cất gần 70 người bạc phận.

Cả cuộc đời gần như gắn liềnvới kiếp vớt xác cứu người, anh Dũng được người dân địa phương gọi với cái tên trìu mến:“Nghĩa hiệp sông Hồng”. Vóc người to khỏe, vạm vỡ, đầu trọc, chỉ nhìn thoáng qua ít ai nghĩ anh Dũng lại dễ gần, hiền lành và nghĩa hiệp đến như vậy.“Cậu ấy ít nói đâm ra ai gặp cũng thấy Dũng có vẻ nghiêm nghị, nhưng tiếp xúc với cậu ấy thì khác”,anh Dương Anh Sỹ - một người bạn thân vui vẻ khi nhắc đếnanh Dũng.

Theo anh Dũng, vào năm 1983, khi anh vừa tròn 13 tuổi, trong một lần cùng đám bạn chơi bên bến Cô Trôi bất ngờ thấy trong người nôn nao nên đi ngược theo dòng sông, và bất ngờphát hiện xác chết một người đàn ông nổi trên mặtnước. Không chút hoảng loạn, cậu bé Dũng bènlội xuống, kéo cái xác lên rồi vác về để gần mộ Cô Trôi trong sự kinh hãi của nhiều người. Vậy lànghiệp vớt xác chếtcủa anh Dũng bắt đầu từ đó, nghĩa địa vô danh cũng vì thế màhình thành.

Cứ như vậy mỗi lần thấy xác trôi sông, anh Dũng và người dân địa phương lại vớtlên bờ, báo cơ quan chức năng. Khi không xác định được danh tính nạn nhân, không có người đến nhận xác, anh lại chôn gần mộ Cô Trôi. Nghĩa địa vô danh cứ thế đông lên và rộng ra theo từng ngày. Có thời điểm ở nghĩa địa lên đến cả trăm ngôi mộ, về sau người này truyền tai người kia nênđã có nhiềugia đìnhđến nhận người thân và cất bốc.

Anh Nguyễn Văn Dũng (47 tuổi) sinh ra và lớn lên ở làng trồng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội). 30 năm nay anh đã vớt được hơn 600 xác chết trên sông Hồng.

Với anh Dũng, dù đã vớt hàng trăm xác chết nhưnganh vẫn nhớ như in hình ảnh từng người, từng người một. “Tôi chữ nghĩa không nhiều nhưng những người dưới mộ như thế nào tôi đều nhớ cả”.

Nói rồi anh Dũngnhanh chânđến một ngôi mộ phía sau miếuCô Trôi, chỉ tay xuống phần đất đã xanh cỏ từ lâu, anh kể: “Ngôi mộ này ở đây đã 25 năm. Là một người phụ nữ khoảng 40 tuổi. Lúc trôi đến đây thi thể đã bắt đầu phân hủy, một số bộphận cònbị cá rỉa, bụng lép xẹp. Chiêm nghiệm lại, tôi đoán cô ấy bị người ta giết rồi vứt xuống sông”.

Ngôi mộ tiếp theo được anh Dũng đặt bên mộ Cô Trôi là một cháu bé khoảng 10 tuổi, được chôn từ 19 năm trước.“Năm ấy lũ lụt nước sông Hồng dâng cao, cậu bé trôi đến đây trênngười chỉ mặc mỗi chiếc áo lót. Theo tôi phán đoán rất có thể cháu bébị lũ cuốn, không biết trong trận lũ năm đó gia đình cậu bé như thế nào nhưng về sau không thấy ai đếntìm”,anh Dũng nhớ lại.

Ngồi bệt xuống đất châm điếu thuốc, anh thở dài:“Nhiều thật. Có năm nào không vớt được xác đâu. Nhìn cái nghĩa địa cứ ngày một rộng ra mà lòng tôi đau như cắt. Không lẽ họ được sinh ra có gia đình, có họ hàng mà lại phảinằm đây mãi. Nhưng có ai biết được họ là ai đâu mà đi tìm người thân".

Người đàn ông hơn 30 năm “cướp cơm” Thủy Thần

Đến nay sau hơn 30 năm, anh Dũng đã vớt được hơn 600 xác chết. Lật lại từng dòng ký ức, anh Dũng kể, năm 1994 trên sông Hồng xảy ra vụ đắm thuyềntại xã Phú Thượng, lúc ấy khoảng 3h sáng. Nhận được tin từ những người xung quanh, anh một mạch chạy ra lao xuống dòng sông vớt người bị nạn. Chỉ trong đêm và ngày hôm ấy anh Dũng đã kéo lên bờ 40 thi thể nạn nhân xấu số.

“Tôi vẫn nhớ như in cải cảnh kinh hoàng ấy. Có lúc lặn xuống thấy 3 cái xác trôi gần nhau, tôi túm lấy tóc cả 3 rồi lôi lên bờ, phải cố gắng vớt lên thật nhanh để họ khỏi trôi đi mất. Vớt xong tôi nằm ngất lịm bên bờ sông vì quá mệt”, anh Dũng nhớ lại.

Chiếc thuyền nhỏ neo đậu bến sông cũng là nơi anh Dũng tập kết xác về đây.

Hầu hết các thi thể do anh Dũng vớt được đều không có giấy tờ tùy thân. Thậm chí nhiều trường hợp, nước sông dâng cao, xác chết tự dạt vào bờ rồi khi nước rút xuống, thi thể mắc vào bụi cỏ và phân hủy tại đó.

Anh Dũng trầm ngâm:"Vào tầm tháng 4 trở đi, mùa nước lên, thậm chí ngày nào cũng có người chết trôi. Trong số những xác chết được tôi phát hiện, có đủ mọi lứa tuổi, từ trẻ em chưa rụng rốn cho tới người già trên 80 tuổi”.

"Theo kinh nghiệm quan sát thực tế, nếu người nào nhảy cầu, ví dụ nhảy cầu Nhật Tân thì xác chỉ loanh quanh ở đó, đủ 3 ngày xác mới đi xa được. Sau 3 ngày, tôi cứ đón trước ở đó khoảng 1km là tìm được xác. Bao giờ xác chết cũng nổi rất cao trên mặt nước, chân tay quềnh quàng",anh Dũng vừa nói vừa đưa tay chỉ ra hướng sông.

Mỗi lần vớt được thi thể trôi sông, trong tâm trí của người đàn ông dạn dày sương gió này lại thêmmột lần khắc sâu kíức đau buồn về cuộc sống. Hầu hết những thi thể đều không còn nguyên vẹn, người khuyết phần đầu, người thiếu chân, người mất tay. Không ítthi thể mìnhđầy thương tích vì bị bánh lái thuyền bè va chạm khi ngược xuôi trên sông...

Sau này mỗi khi trên sông có xác chết người dân địa phương lại vềbáo anh Dũng ra vớt lên. Có ai nhảy cầu tự tử ở đâu người ta lại nhờ đến anh Dũng đi tìm kiếm. Có khi tìm được xác, người nhà nạn nhân biếucả chục triệu đồng nhưng anh không nhận.

Nói về nghĩa địa vô danh, anh Sỹ bộc bạch:“Anh ấy làm vậy để giúp người chứ lấy tiền thì bây giờ anh ấy thành tỷ phú rồi. Cả cái nghĩa địa này thời kỳ cao điểm lên đế cả trăm ngôi mộ. Sau này người thân biết tìm đến cất bốc, có người đưa 40 triệu mà anh ấy có nhận đâu. Đã thế anh Dũng còn về bán lợn, bán gà để mua áo quan chôn cất cho những người xấu số”,anh Sỹ kể.

Lấy vợ, sinh con rồi xin bố mẹ đưa vợ con ra gần sông Hông dựng lều sinh sống, nhiều người bảo đầu óc anh Dũng có vấn đề, nhưng anh chỉ cười xòa:“Ai nói gì tôi cũng mặc kệ. Ở đây gần sông tôi mới vớt những người xấu số lên bờ được, nhiều người qua sông đuối nước tôi mới kịp thời cứu giúp chứ”.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ UBND phường Nhật Tân - xác nhận:“Việc anh Dũng nhiều lần vớt được xác người trôi sông là có thật, chính quyền và người dân ở đây ai cũng biết điều đó. Nhờ có tấm lòng của anh ấy nên nhiều gia đình đã tìm được người nhà của mình. Hiện nay chúng tôi đã phân công Dũng làm hội viên của Hội Chữ thập đỏ phường, đồng thời phụ trách đội cứu hộ cứu nạn ven sông, hàng năm đều trao giấy khen cho những thành tích xuất sắc của anh”.

PHÙNG CHIẾN (Thethaovanhoa.vn)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement