Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyên gia khuyến cáo khách bay nội địa nên xét nghiệm COVID-19

Sức khỏe

14/12/2021 11:37

Theo PGS TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y dược TP.HCM, thành viên Tổ tư vấn chính sách phòng chống dịch và phục hồi kinh tế của TP. HCM, khách bay nội địa cần phải xét nghiệm COVID-19. Đặc biệt, khi hành khách đi từ vùng dịch nguy cơ cao đến nơi có nguy cơ thấp hơn.

Theo PGS TS Đỗ Văn Dũng, trong bối cảnh số ca nhiễm cộng đồng cao, yêu cầu xét nghiệm và cần có kết quả âm tính mới được bay đối với tất cả khách bay nội địa là phù hợp với tình hình hiện nay.

Theo đó nếu không làm tốt công tác kiểm soát dịch cho khách bay, dịch lại bùng phát, hậu quả sẽ khôn lường và việc xử lý F0 tại sân bay hoặc trên tàu bay sẽ phức tạp và tốn kém.

Điều này chưa kể việc mang F0 từ nơi này đến nơi khác sẽ nhanh chóng làm đổi màu cấp độ dịch. Nhiều vùng sẽ biến thành vùng vàng, vùng đỏ, đồng nghĩa với việc buộc phải phong tỏa, cách ly hoặc hạn chế đi lại, sản xuất kinh doanh… Hậu quả sẽ rất lớn.

Vì ngay ở trong nước, không ai muốn đến tiếp xúc, làm ăn với "vùng đỏ". Ở tầm quốc gia, khách quốc tế và nhà đầu tư nước ngoài sẽ e ngại đến Việt Nam. Khi đó, các quốc gia không muốn mở lại đường bay quốc tế với nước ta…

test-nhanh.jpg

Thực tế, nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn dương tính. F0 tăng nhanh, đặc biệt là F0 trong cộng đồng ngày càng nhiều chiếm đên 60% sẽ gây quá tải ngành y tế. 

Nguy cơ lớn hơn sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch và phục hồi kinh tế. Bởi khách du lịch nước ngoài e ngại bay đến nơi có nhiều ca nhiễm. Ở cấp quốc gia, một số nước có thể sẽ cân nhắc trong việc mở bay quốc tế với Việt Nam để tránh nguy cơ khách du lịch mang theo virus đến đất nước họ.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch thường trực Hội truyền nhiễm TP.HCM cho rằng, tốt nhất là phải có thêm xét nghiệm âm tính.

Theo ông, trong quá trình di chuyển, kể cả trên xe bus ra tàu bay hoặc di chuyển trong ống lồng hay khách ngồi trên tàu bay không mang khẩu trang… Do dó, dù đã được tiêm vaccine đủ liều, vẫn nên thực hiện thêm xét nghiệm, test nhanh hay PCR đều có thể chấp nhận được. Nhất là khi, chi phí xét nghiệm hiện không quá cao như trước đây.

Hiện tại, Bộ Y tế đã có quy định về chi phí xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm PCR virus SARS-CoV-2. Theo đó, test nhanh tối đa 109.700 đồng/test, xét nghiệm PCR tối đa 518.400 đồng/mẫu đơn. Trong khi, nếu xảy ra lây nhiễm COVID-19 trên tàu bay, việc xử lý sẽ phức tạp và rất tốn kém.

Nới lỏng giãn cách xã hội là cần thiết, thích ứng linh hoạt là đương nhiên nhưng phải bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Thời gian qua, ngành hàng không đã tổ chức kiểm soát, phòng chống dịch rất tốt, rất trách nhiệm. Nhưng bối cảnh hiện nay đòi hỏi không chỉ ngành hàng không mà cả các ngành giao thông khác, các lĩnh vực khác của đời sống kinh tế, xã hội cũng cần vào cuộc đồng bộ. Tất cả đều cần phải hướng đến lợi ích chung của mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp, của cộng đồng, của quốc gia và quốc tế, cả trong hiện tại và tương lai.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement