Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyển động mới ở dự án Gem Riverside: Bị thu hồi? (bài 2)

Đất Xanh thay đổi phương án sử dụng 875 tỷ đồng từ đợt phát hành cổ phiếu do UBND TPHCM quyết định thu hồi khu đất làm dự án Gem Riverside.

Đầu tư 1.559 tỷ đồng

Dự án Gem Riverside được xác định là con “át chủ bài” của Tập đoàn Đất Xanh (DXG) trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Điều này thể hiện rõ trên báo cáo tài chính, khi DXG mạnh tay đổ tiền vào dự án này.

Cụ thể, tính đến thời điểm 31/3/2019, tổng tài sản DXG ở mức 14.349 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn tăng lên 12.323 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn tại mục hàng tồn (4.319 tỷ đồng) và phải thu (6.193 tỷ đồng). Nợ phải trả vào mức 7.729 tỷ đồng, tăng so với 7.530 tỷ đầu kỳ, trong đó nợ ngắn hạn tăng gần 500 tỷ đồng. Riêng dự án Gem Riverside đang chiếm giá trị dở dang với 1.559 tỉ đồng, tính đến ngày 31/12/2019.

Phối cảnh dự án Gem Riverside.
Phối cảnh dự án Gem Riverside.

Phần lớn tài sản của Đất Xanh đang nằm tại hai khoản mục hàng tồn kho và phải thu. Bình quân 4 năm gần đây giá trị hai khoản mục này lần lượt gia tăng đến 84% và 96%. Lý giải về bản chất của con số hàng tồn kho và phải thu, Đất xanh cho biết sở dũ tăng đột biến là do việc huy động vốn từ tài sản là quỹ đất của doanh nghiệp, hàng tồn kho là khoản hàng hóa đã bán và chưa tính doanh thu.

Về bản chất, khu đất mà DXG làm dự án Gem Riverside trước đây là 2 phân khu CC1 và CC5 thuộc dự án Khu dân cư và Tái định cư Nam Rạch Chiếc của Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc.

Cụ thể, ngày 28/1/2016, Hội đồng quản trị Tập đoàn Đất Xanh thông qua việc nhận chuyển nhượng một phần dự án có diện tích 67.143m2 với giá trị chuyển nhượng 1.072 tỷ đồng. Tại thời điểm này, Đất Xanh công bố tổng mức đầu tư cho dự án vào khoảng 5.145 tỷ đồng.

Ngày 31/7/2017, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định chấp thuận cho Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc chuyển nhượng 2 phân khu nói trên cho Tập đoàn Đất Xanh với mức đầu tư 5.095 tỷ đồng. Sau khi được chuyển nhượng, Tập đoàn Đất Xanh đã làm thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch 1/500 của 2 phân khu nói trên và đổi tên dự án thành Gem Riverside.

Trước đó vào đầu tháng 9/2019, UBND TP.HCM giao cho UBND quận 2 rà soát rà soát toàn bộ các dự án đầu tư trên địa bàn chậm triển khai, trong đó có dự án Gem Riveside của Đất Xanh.

Trong khi, từ tháng 8/2018, Đất Xanh đã thế chấp dự án này tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, chi nhánh TP.HCM. Phạm vi thế chấp gồm tất cả các quyền, quyền sở hữu tài sản, lợi ích và quyền lợi, dù là hiện có hay trong tương lai, thuộc quyền sở hữu, theo hợp đồng hay theo hình thức khác, phát sinh từ và liên quan đến các khoản phải thu từ Dự án xây dựng khu dân cư, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại phường An Phú, quận 2, TP.HCM

Bị thu hồi?

Hồi tháng 3, UBND TP.HCM cho biết sẽ thu hồi các khu đất đã được giao thanh toán cho hợp đồng BT tại dự án đầu tư xây dựng đường song hành từ đường Mai Chí Thọ, qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc, đến đường Vành Đai 2 (tại nút giao An Phú dọc theo tuyến đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây).

Dự án này gồm 2 đoạn đường song hành bên phải tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây có tổng chiều dài gần 3,4km, rộng 20m, đáp ứng 4 làn xe, xây dựng 3 cầu mới. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án đường song hành dọc cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, ngày 28/4/2017 UBND TP.HCM đã ký hợp đồng BT với liên danh Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc và Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước.

Sau đó, liên danh này xuất hiện thêm Công ty TNHH BĐS Nguyên Phương tham gia dự án. Ngày 20/6/2017 UBND TP.HCM tiếp tục có văn bản thoả thuận với liên danh Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc và Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước và Công ty Nguyên Phương về việc tiếp nhận và thực hiện quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư thực hiện hợp đồng BT này.

Đến ngày 13/10/2017, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến ký Quyết định số 5452/QĐ-UBND về giao đất, cho thuê đất để thanh toán hợp đồng BT dự án đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Vành đai 2.

Cụ thể, TP.HCM chấp thuận cho Công ty Nguyên Phương sử dụng khu đất 148.259m2 tại phường An Phú, quận 2 để thanh toán cho hợp đồng BT đường song hành. Khu đất này được quy hoạch thành 2 phân khu.

Dự án Gem Riverside
Dự án Gem Riverside "đứng hình" từ năm 2018 đến nay.

Khu số 1 có 26.352m2 đất dành xây dựng nhà ở thấp tầng, khu số 2 có 50.254m2 đất xây dựng nhà ở thấp tầng và 12.003m2 đất thương mại dịch vụ văn phòng khách sạn. Còn lại là đất công trình dịch vụ nội khu và công trình công cộng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong vòng 24 tháng. Tuy nhiên, sau gần 3 năm thi công, đến nay dự án vẫn còn ì ạch, tuyến đường vẫn chưa thành hình. Trong khi đó, khu đất dùng để thanh toán cho dự án BT nói trên đã không thông qua đấu giá, việc thẩm định giá đất chưa sát thực tế. 

Theo các chuyên gia, nếu tính giá đất theo Quyết định số 51/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND TP.HCM thì 14,8ha đất tại An Phú có giá trị lớn hơn nhiều so với số tiền các nhà đầu tư bỏ ra để làm đường. Có thể gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Trong khi đó, dự án Khu dân cư và tái định cư Nam Rạch Chiếc (Gem Riverside) của Đất Xanh nằm trong dự án Khu dân cư và tái định cư Nam Rạch Chiếc (quận 2), do Đất Xanh nhận chuyển nhượng từ Công ty Nam Rạch Chiếc.

Ngày 12/2/2020 UBND TP.HCM có công văn số 117/UBND-NCPC về việc tạm dừng thực hiện thanh toán hợp đồng BT này. Sau khi nghe báo cáo về tiến độ dự án tại cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên Môi trường tham mưu UBND TP.HCM thu hồi các khu đất được giao thanh toán cho hợp đồng BT dự án. 

Như vậy, nhiều khả năng Tập đoàn Đất Xanh thay đổi phương án sử dụng vốn thu được gần 875 tỷ đồng từ đợt phát hành cổ phiếu diễn ra từ ngày 30/7-25/9/2019 là do UBND TPHCM quyết định thu hồi khu đất được giao thanh toán cho hợp đồng BT dự án mà DXG đã mua lại.

LÊ HẢI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement