Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chương trình thị thực cư trú của Thái Lan bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Kinh tế thế giới

24/08/2021 07:03

Sau khi đạt được mức tăng trưởng kỷ lục trong hai năm, chương trình cư trú dài hạn của Thái Lan, "thị thực ưu tú", hiện đang bị đình trệ.
news

Theo đó, chương trình phải đối mặt với vô số thách thức, bởi các ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục, theo Nikkei Asia.

Zoey Chen, chuyên gia tư vấn của Ithaihome, một cổng thông tin bất động sản Thái Lan có trụ sở tại Bangkok, cho biết: "Các ca mắc COVID-19 hàng ngày ở Thái Lan đã tăng lên 5 con số, điều này đã khiến một số người Trung Quốc sợ hãi quyết định quay trở lại đại lục."

thai.png
Du khách Trung Quốc đổ xô đến Cung điện Hoàng gia của Thái Lan vào năm 2019. Ảnh: Nikkei Asia

Chính phủ Thái Lan đã giành được lời khen ngợi vì những nỗ lực ngăn chặn đại dịch COVID-19 vào năm ngoái. Điều đó đã mang lại một làn gió mới cho Thẻ Đặc quyền Thái Lan, đơn vị điều hành thị thực ưu tú, khi những người di cư, đặc biệt là người Trung Quốc, đến để tìm nơi ở khi đại dịch bùng phát.

Thị thực ưu tú cung cấp cho người nước ngoài cư trú tại Thái Lan trong 5 đến 20 năm. Mọi người thuộc bất kỳ quốc tịch nào đều được chào đón để đăng ký, nhưng những người nộp đơn thành công phải trả một khoản phí trả trước một lần từ 500.000 baht đến 2 triệu baht (15.900 đến 63.600 USD).

Tuy nhiên, tư cách thành viên cho năm tài chính mới của chương trình, từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022, có thể giảm sau khi bùng phát trở lại kể từ quý II, điều này cũng dẫn đến việc khóa tài khoản nghiêm ngặt vào cuối tháng 7.

Các nhà chức trách đổ lỗi cho sự lây lan là do các nhóm mới nổi từ các địa điểm giải trí, nhà máy, chợ ẩm ướt, công trường xây dựng và nhà tù, cũng như biến thể delta lây nhiễm lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ.

thai1.png

Kitti Jongsathitporn, người sáng lập Thaisuk Business Consultation, một trong những đại lý được ủy quyền về thị thực ưu tú ở Thái Lan, đã chỉ ra tác động đến chương trình cấp thị thực cho người Trung Quốc.

Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Trung Quốc ngày 4/8 cho biết họ sẽ ngừng cấp giấy tờ cho việc đi lại "không cần thiết và không khẩn cấp". Cơ quan chức năng cho biết những người ra nước ngoài học tập, làm việc và kinh doanh vẫn có thể đi du lịch.

Người Trung Quốc là những thành viên quan trọng trong thị thực ưu tú, chiếm một phần tư tổng số. Các quốc tịch chính khác là Nhật Bản, Mỹ, Anh và Đức.

Kitti đã điều hành một công ty tư vấn ở Bangkok hơn 20 năm, chủ yếu tập trung vào việc phục vụ khách hàng Trung Quốc, bao gồm cả việc mua thị thực và giúp họ thành lập doanh nghiệp và đầu tư. Ông dự kiến ​​chỉ bán được hơn 100 thị thực ưu tú trong năm nay, bằng một nửa so với năm ngoái.

Nhiều người Trung Quốc có điều kiện tài chính vẫn muốn đến Thái Lan để đầu tư hoặc thành lập doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, nhưng các ca mắc COVID-19 tăng cao và tình trạng bất ổn xã hội gần đây đang khiến họ ngừng hoạt động, ông nói.

Người Trung Quốc là những thành viên quan trọng trong thị thực ưu tú, chiếm một phần tư tổng số. Các quốc tịch chính khác là Nhật Bản, Mỹ, Anh và Đức.

Ngân hàng Thế giới vào tháng 7 đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan cho năm 2021 xuống 2,2% từ mức 3,4% trong tháng 3, với lý do tác động của làn sóng COVID-19 thứ ba đối với tiêu dùng cá nhân và khả năng lượng khách du lịch quốc tế sẽ ở mức rất thấp cho đến năm 2021.

thai2.png
Hành khách mặc thiết bị bảo vệ cá nhân đi bộ qua sân bay Suvarnabhumi ở Thái Lan vào năm 2020. Ảnh: Nikkei Asia

Một đại diện của Thái Lan Privilege Card nói với Nikkei rằng công ty đã thu hút được 2.700 thành viên mới vào tháng 5 - đạt được mục tiêu hàng năm 4 tháng trước khi kết thúc năm tài khóa vào tháng 9. Công ty dự kiến sẽ tăng thêm 600-700 thành viên trước khi giai đoạn đó kết thúc.

Công ty vẫn chưa hoàn thành con số mục tiêu cho năm tài khóa 2022, nhưng cho biết sự gia tăng gần đây của các ca mắc COVID-19 sẽ có tác động đến tất cả các lĩnh vực ở Thái Lan.

Giữa tất cả các vấn đề, Somchai Soongswang, chủ tịch Thẻ Đặc quyền Thái Lan, đã từ chức vào tháng 6, với lý do cá nhân.

Thẻ Đặc quyền Thái Lan, thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan, đã thêm 2.674 thành viên với mức tăng trưởng hàng năm 24,8%, vào năm tài chính 2020. Nó mang lại cho thành viên 1,6 tỷ baht, tương đương gần 48 triệu USD.

Thị thực ưu tú đã được triển khai vào năm 2003 nhắm mục tiêu những cá nhân có tài sản lớn muốn ở lại đất nước "suốt đời" bằng cách trả một khoản phí 1 triệu baht.

Thị thực cung cấp các đặc quyền như đón xe limousine miễn phí tại các sân bay, làn đường VIP khi nhập cảnh sân bay, cũng như chơi golf và spa miễn phí.

Chương trình đã bị tạm dừng vào năm 2008 và được giới thiệu lại vào năm 2014 với nhiều đặc quyền khác nhau.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ