Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau khi FED giữ nguyên lãi suất

Chứng khoán

31/01/2019 10:53

Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ nguyên lãi suất 2,5% hiện hành sau cuộc họp 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC).

Với quyết định trên, FED một lần nữa thể hiện sự thận trọng lâu nay của cơ quan tài chính này đối với kế hoạch tăng lãi suất trong tương lai.

Trong tuyên bố ngày 30/1, FOMC - đơn vị phụ trách hoạch định chính sách tiền tệ của FED, cho biết quyết định giữ nguyên lãi suất được đưa ra nhằm hỗ trợ các mục tiêu của Chính phủ Mỹ trong việc thúc đẩy tối đa thị trường việc làm và bình ổn giá.

powelljerome_01302019getty

Theo đánh giá của FOMC, kinh tế Mỹ dường như đạt được kết quả tích cực như hoạt động kinh tế mở rộng bền vững, tình hình thị trường việc làm tăng trưởng mạnh, trong khi tỷ lệ lạm phát được cho tiến sát mục tiêu 2%.

Phản ứng trước quyết định của FED, các chỉ số chứng khoán chủ chốt trên thị trường giao dịch New York đã đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 30/1. Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,77%, lên 25.014,86 điểm; chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 1,55% điểm, lên 2.681,05 điểm; chỉ số Nasdaq có mức tăng lớn nhất 2,2% điểm, lên 7.183,08 điểm.

Theo số liệu thống kế của ADP - công ty cung cấp nhân lực và Cơ quan phân tích Analytics của Moody's công bố ngày 30/1, bảng chi trả lương ở khu vực tư nhân cho thấy số việc làm mới được tạo ra trong tháng 1/2019 là 213.000, đạt mức tăng trưởng nhanh hơn kỳ vọng trong bối cảnh thị trường việc làm của nước này chịu tác động tiêu cực từ trình trạng một phần Chính phủ Mỹ đóng cửa dài ngày nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trong năm 2018, FED đã tăng lãi suất ngắn hạn 4 lần và dự định tăng thêm hai lần nữa trong năm nay. Việc làm này của FED đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì ông cho rằng việc tăng lãi suất cùng một số chính sách khác của FED đang gây tổn hại nền kinh tế Mỹ.

Trong khi đó, Chủ tịch FED Jerome Powell khẳng định FED sẽ "kiên nhẫn, theo dõi một cách cẩn trọng và sát sao" nền kinh tế Mỹ trước khi có động thái điều chỉnh lãi suất.

Các chuyên gia kinh tế nhận định sau một năm phục hồi, kinh tế Mỹ có thể đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2019. Ảnh hưởng của gói kích thích bị giảm, chính sách tiền tệ bị siết chặt kết hợp với tăng trưởng toàn cầu bị chững lại sẽ là những nguy cơ khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới bị giảm tốc.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement