Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán Mỹ giảm vì lo ngại lạm phát và khả năng tăng thuế trong thời gian tới

Chứng khoán

05/05/2021 08:24

Chỉ số S&P 500 giảm vào hôm 4/5 trong bối cảnh bán ra ở Big Tech và các cổ phiếu tăng trưởng cao khác, xóa bỏ sự khởi đầu mạnh mẽ của điểm chuẩn trong tháng 5.

Kết phiên giao dịch ngày 4/5, chỉ số S&P 500 giảm hơn 0,7% xuống 4.164,66. Trong khi đó, áp lực lên một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã khiến Nasdaq Composite giảm 1,9% xuống 13.633,50 trong ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 3.

Apple, công ty giao dịch công khai lớn nhất ở Mỹ, giảm 3,5%. Alphabet - công ty mẹ của Google, giảm 1,6%. Facebook giảm 1,3% và nhà sản xuất ô tô điện Tesla giảm 1,7%. Các nhà sản xuất chip của thị trường như Nvidia và Intel cũng lần lượt giảm 3,3% và 0,6%.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones kết thúc ngày trong sắc xanh nhờ hoạt động mạnh mẽ của Dow Inc và Caterpillar. Điểm chuẩn của 30 cổ phiếu đóng cửa tăng 19,8 điểm, tương đương 0,1%, lên 34.133,03 sau khi giảm hơn 300 điểm vào một thời điểm trong ngày.

chung-khoan-my6.jpg
S&P 500 kết thúc ngày giảm hơn 0,7%, Nasdaq giảm gần 2% trong ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 3.

Các lý do cho áp lực giảm là khác nhau, nhưng các chiến lược gia trích dẫn một loạt các lo ngại về lạm phát gia tăng, lo ngại Cục Dự trữ Liên bang có thể phải giảm bớt kích thích tiền tệ sớm hơn so với thông báo và khả năng tăng thuế trong những tháng tới.

Chứng khoán Mỹ chạm mức thấp nhất trong ngày sau bình luận của Bộ trưởng Tài chính - Janet Yellen rằng, lãi suất có thể phải tăng để giữ cho nền kinh tế không quá nóng.

Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway, cho biết trong cuộc họp thường niên của công ty vào cuối tuần qua rằng, ông đang thấy "lạm phát rất đáng kể" và các công ty của ông đang tăng giá.

Các công ty khác, chẳng hạn như Clorox, đã thông báo trong các báo cáo thu nhập gần đây rằng, giá công ty phải trả cho các vật liệu được sử dụng để làm sản phẩm đang tăng. Cụ thể, giá hàng hóa, từ gỗ xẻ, ngô đến paladi (một kim loại quý), đã tăng trong những tháng gần đây.

Những người khác cho rằng, ngay cả khi kết quả thu nhập thấp cũng không thể dập tắt những lo lắng trên thị trường. Ngay cả khi tính đến khoản lỗ hôm 4/5, chỉ số S&P 500 vẫn tăng hơn 10% cho đến nay trong năm nay.

Art Hogan, chiến lược gia thị trường trưởng tại National Securities, viết: “Các nhà đầu tư cảm thấy lo lắng trước các mức cao mới và đã có 25 mức cao mới cho S&P 500 cho đến nay trong năm nay”.

Khi thị trường luôn ở mức cao nhất mọi thời đại, các nhà đầu tư bị giằng co giữa việc tập trung vào các cổ phiếu liên quan đến việc mở cửa trở lại như cổ phiếu bán lẻ hay tiếp tục đặt cược vào Big Tech, các công ty vừa báo cáo thu nhập khủng.

Vào hôm 3/5, các nhà đầu tư đã đổ xô vào các cổ phiếu sẽ được hưởng lợi từ nền kinh tế mở cửa trở lại, kéo theo đà tăng vững chắc của chỉ số Dow. Điểm chuẩn của 30 cổ phiếu tăng hơn 200 điểm, trong khi S&P 500 nhích 0,3%. Cổ phiếu bán lẻ dẫn đầu đà tăng của thị trường hôm 3/5 với Gap và Macy’s đều tăng hơn 7%.

Cổ phiếu Pfizer tăng nhẹ sau kết quả kinh doanh hàng quý, vượt qua kỳ vọng và nâng cao kế hoạch năm 2021. Cổ phiếu CVS Health tăng 4,4% sau khi chuỗi nhà thuốc và công ty bảo hiểm cũng đưa ra kế hoạch hoạt động cho năm 2021.

United States Steel tăng 7,9% sau khi Credit Suisse nâng cấp cổ phiếu lên mức tốt hơn. Công ty cho rằng, giá thép tăng mạnh cho thấy ngành công nghiệp này đang ở trong một “siêu chu kỳ”. 

Jim Paulsen, chiến lược gia đầu tư tại Leuthold Group, nói với CNBC: “Các nhà đầu tư có thể ngày càng thất vọng vì cổ phiếu không hoạt động tốt trước những tin tức tuyệt vời về thu nhập”.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement