Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh khi lợi tức trái phiếu dao động gần mức cao nhất trong 3 tháng

Chứng khoán

29/09/2021 07:41

Chứng khoán Mỹ sụt giảm hôm 28/9, ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 5. Lợi suất trái phiếu tăng đã làm cổ phiếu của các công ty công nghệ giảm sâu.

Kết phiên giao dịch ngày 28/9, chỉ số S&P 500 giảm 90,48 điểm, tương đương 2% xuống 4352,63, đánh dấu ngày giảm thứ hai liên tiếp và mức giảm phần trăm tồi tệ nhất trong một ngày kể từ tháng 5. 

Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite giảm 423,29 điểm, tương đương 2,8%, xuống 14546,68. Chỉ số Dow Jones giảm 569,38 điểm, tương đương 1,6%, xuống 34299,99.

Tất cả ba chỉ số chính đều có xu hướng giảm vào cuối tháng. Thị trường bán tháo hôm thứ Ba diễn ra ở nhiều lĩnh vực, ngoại trừ một số ngành của S&P 500.

ckm28-9.jpg

Các nhà giao dịch rút tiền ra khỏi lĩnh vực công nghệ. Cổ phiếu của các công ty như Facebook, Alphabet và Microsoft, đều giảm hơn 3,5%.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn tiếp tục tăng vào thứ Ba, tăng từ 1,482% hôm thứ Ba lên 1,534%, ghi nhận mức cao nhất kể từ cuối tháng 6.

Cổ phiếu của các công ty năng lượng tránh được đợt bán tháo lớn này.

Schlumberger tăng 72 xu, tương đương 2,4% lên 30,91 USD, trong khi ConocoPhillips tăng 1,09 USD, hay 1,6%, lên 67,80 USD. Cả hai cổ phiếu đều được hưởng lợi từ việc giá dầu thô tăng kỷ lục trong tuần này, mặc dù giá dầu đã giảm một chút khi kết phiên hôm thứ Ba.

Các nhà chiến lược cho rằng giá dầu tăng cao là do sự kết hợp của nhu cầu gia tăng và sự thiếu hụt nguồn cung.

Việc giá cả hàng hóa tăng vọt đã làm dấy lên lo lắng của một số nhà đầu tư về áp lực lạm phát trong ngắn hạn. Lạm phát có xu hướng đè nặng lên giá trái phiếu, vì nó làm xói mòn giá trị mua của các khoản thanh toán cố định của họ.

Một số nhà đầu tư nói rằng sự sụt giảm gần đây của cổ phiếu không có gì đáng ngạc nhiên sau một thời gian dài tương đối bình lặng. S&P 500 đã tăng bảy tháng liên tiếp, đây là chuỗi dài nhất kể từ chuỗi 10 tháng đến tháng 1/2018, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones.

Dữ liệu cho thấy các nhà đầu tư đặt cược nhiều vào lãi suất thấp hơn và lạm phát giảm vào đầu tháng này. Trong một cuộc khảo sát với các nhà quản lý quỹ toàn cầu được thực hiện từ ngày 3-9/9, Bank of America nhận thấy các nhà đầu tư thường đặt cược vào việc giá cổ phiếu tăng và áp lực lạm phát giảm bớt.

ckm1.jpg
Một số nhà đầu tư đang điều chỉnh danh mục đầu tư để chuẩn bị cho việc chấm dứt dần các chính sách tiền tệ dễ dàng. Ảnh: Reuters

Ở một diễn biến khác, thị trường châu Âu lao dốc, trong khi các chỉ số châu Á diễn biến trái chiều.

Chỉ số Stoxx Europe 600 giảm 2,2%, ghi nhận phiên thua lỗ thứ ba liên tiếp.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,2% sau khi có các dấu hiệu cho thấy, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã giúp thúc đẩy cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết vào cuối ngày thứ Hai rằng, họ sẽ “duy trì sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà”.

Cổ phiếu của Country Garden Holdings, China Vanke và China Overseas Land and Investment đều tăng từ 5-6%. China Evergrande Group, gã khổng lồ bất động sản đang ôm nợ, cũng tăng hơn 4%. 

Trong khi đó, chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei của Nhật Bản kết phiên giảm 0,2%.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement