Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán Mỹ chạm đỉnh mới khi Mỹ-Trung đạt thỏa thuận thương mại

Vĩ mô

14/12/2019 11:45

Chứng khoán Mỹ hôm nay có phiên tăng lên đỉnh mới, sau khi Mỹ-Trung tuyên bố đạt được thoả thuận thương mại, giúp trấn an thị trường chứng khoán.

Nhóm cổ phiếu công nghệ của chỉ số S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq có một phiên tăng vững nhờ cú huých quan trọng từ cổ phiếu Apple.

Hãng tin Reuters cho biết, các chỉ số giằng co sau khi thỏa thuận Mỹ-Trung được công bố. Nội dung chính của thỏa thuận là Mỹ giảm bớt thuế quan đã áp lên hàng hóa Trung Quốc để đổi lấy việc Trung Quốc tăng mua nông sản Mỹ. Ngoài ra, Mỹ cũng nhất trí đình chỉ kế hoạch áp thuế quan bổ sung lên 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự định thực thi vào ngày 15/12 - một thời hạn đã trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư toàn cầu thời gian gần đây.

Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu Apple tăng 1,36% bởi hãng công nghệ này hưởng lợi nhiều từ việc kế hoạch áp thuế ngày 15/12 bị dừng. Nếu kế hoạch này được thực thi, điện thoại iPhone và nhiều sản phẩm quan trọng khác của Apple sẽ bị đánh thuế bổ sung mạnh tay.

"Rủi ro thương chiến leo thang đã bị đảo ngược. Đó là một điều tích cực", nhà tư vấn danh mục đầu tư Sunitha Thomas thuộc Norther Trust Wealth Management nhận định.

Giới đầu tư cũng đang đánh giá ảnh hưởng của việc Thủ tướng Anh Boris Johnson giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử ở Anh. Chiến thắng của ông Johnson có thể mở ra một hướng đi rõ ràng hơn cho việc Anh rời địa vị thành viên Liên minh châu Âu (EU), tức Brexit.

"Ngày hôm nay, chúng ta đã có được sự xác nhận rằng hai rủi ro lớn gây sức ép lên thị trường trong suốt cả năm nay đã được dỡ bỏ, ít nhất là ở thời điểm hiện tại", ông Thomas nhấn mạnh.

"Thị trường không tăng nhiều hơn vì các chỉ số đã tăng từ trước rồi. Giờ là lúc nhà đầu tư đang chờ những diễn biến mới về Brexit, cũng như những chi tiết cụ thể hơn về thỏa thuận Mỹ-Trung", vị chuyên gia nói.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,01%, đạt 28.135,38 điểm. S&P 500 tăng 0,01%, đạt 3.168,8 điểm. Nasdaq tăng 0,2%, đạt 8.734,88 điểm.

Tuy mức tăng khá khiêm tốn, đây là mức chốt phiên cao kỷ lục mới của S&P 500 và Nasdaq. Tính cả tuần, S&P 500 tăng 0,7%, đánh dấu tuần tăng thứ 9 trong vòng 10 tuần trở lại đây.

Tâm trạng được cải thiện về thương chiến Mỹ-Trung, ba đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), và các số liệu kinh tế khả quan là những nhân tố đưa chứng khoán Mỹ liên tục lập kỷ lục trong những tháng gần đây. Tính từ đầu năm, S&P 500 đã tăng được 26%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá phiên này nhiều gấp 1,19 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,07 lần. Có tổng cộng 7,4 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, so với mức bình quân 6,8 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement