Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chứng khoán châu Á lập mức cao kỷ lục khi các nước trong khu vực ký Hiệp định thương mại RCEP

Kinh tế thế giới

16/11/2020 13:31

Thị trường châu Á hồi phục vào sáng 16/11 khi 15 nền kinh tế trong khu vực ký hiệp định liên minh thương mại lớn nhất thế giới RCEP.

Theo Reuters, thỏa thuận thương mại được ký hôm 15/11 nhằm mục đích giảm dần thuế quan trên nhiều lĩnh vực. Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) hiện là thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, một thỏa thuận không bao gồm Mỹ. Hiệp định này đánh dấu lần đầu tiên các cường quốc Đông Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia một hiệp định thương mại duy nhất. 

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 1,90%, trong khi Topix tăng 1,73%. Dữ liệu vào hôm 16/11 cho thấy, nền kinh tế Nhật Bản phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng 21,4% hàng năm trong quý III. Theo Reuters, trên cơ sở hàng quý, nền kinh tế tăng trưởng 5%, tốt hơn dự báo 4,4%, và là dấu hiệu cho thấy Nhật Bản đang phục hồi sau thiệt hại do COVID-19 gây ra.

Tại Hàn Quốc, Kospi tăng 1,88%.

Chứng khoán châu Á lập mức cao kỷ lục khi các nước trong khu vực ký Hiệp định thương mại RCEP. Ảnh: Internet
Chứng khoán châu Á lập mức cao kỷ lục khi các nước trong khu vực ký Hiệp định thương mại RCEP. Ảnh: Internet

Chứng khoán Trung Quốc đại lục tăng vào buổi chiều. Thượng Hải tăng gần 1%, Thâm Quyến tăng 0,50%. Theo Reuters, sản lượng nhà máy của nước này tăng nhanh hơn dự kiến ​​trong tháng 10, nhảy 6,9%. Doanh số bán lẻ tiếp tục phục hồi, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng không đạt được mức dự báo tăng trưởng là 4,9%.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,41%. Cổ phiếu sòng bạc và tài chính niêm yết trong thành phố đang tăng mạnh. Standard Chartered tăng 3,84%, trong khi HSBC tăng 3,22%.

Tại Úc, Sở Giao dịch Chứng khoán Úc đã tạm dừng giao dịch chứng khoán ngay sau khi mở cửa, với lý do “các vấn đề về dữ liệu thị trường”. Sàn giao dịch cho biết, họ đang “làm việc để khắc phục vấn đề càng sớm càng tốt”.

Chỉ số S&P/ASX 200 đã tăng trong đầu phiên giao dịch, tăng 1,23% lần trước.

Thị trường Ấn Độ đóng cửa do nghỉ lễ. Nhìn chung, chỉ số chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản đã tăng 1,23%.

Trong một ghi chú vào sáng 16/11, Ngân hàng Mizuho đã gọi thỏa thuận thương mại khổng lồ này là “đường sống rất thiết và quá hạn cho thương mại toàn cầu. Phạm vi tiếp cận và tham vọng của RCEP là xóa bỏ khoảng 92% thuế hàng hóa giao dịch. Điều này rất quan trọng trong việc tăng cường liên kết chuỗi cung ứng”.

Bên cạnh đó, các nhà xuất khẩu của Nhật Bản đạt được lợi nhuận tăng vọt trong sáng 16/11 nhờ tin tức về hiệp định RCEP. Thị trường ô tô tại Nhật Bản được hưởng lợi, với Nissan tăng hơn 5% và Mazda tăng hơn 6%. Mitsubishi tăng hơn 3% và Honda tăng gần 5%.

Nhóm cổ phiếu công nghệ trong nước cũng tăng điểm, Tokyo Electron tăng 5,38%, trong khi Panasonic tăng gần 5%, Softbank Group tăng 1,45%.

Các cổ phiếu công nghệ niêm yết tại Hàn Quốc cũng tăng vọt, Samsung Electronics tăng 4,43% và SK Hynix tăng vọt hơn 8%.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement