Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chưa thống nhất về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019

Phân tích

09/07/2018 23:04

Phiên họp thứ nhất Hội đồng Tiền lương Quốc gia chưa thống nhất về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019.

Chiều 9/7, tại Hà Nội, 15 thành viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã họp phiên thứ nhất, bàn về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất tăng 8%, trong khi đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị không tiếp tục tăng lương tối thiểu vùng trong năm 2019.

Mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 vẫn chưa được thống nhất.
Mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 vẫn chưa được thống nhất.

Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia nêu rõ, Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII vừa ban hành Nghị quyết           27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Theo đó, từ nay đến năm 2020, mục tiêu tiếp tục điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng đáp ứng mức sống tối thiểu, nhắm tới nhóm lao động có tiền lương thấp nhất trên thị trường và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: GDP, năng suất lao động, tiền lương trên thị trường lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp... để đưa vào thương lượng tiền lương tối thiểu.

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW, tinh thần cải cách tiền lương tiến tới Nhà nước sẽ không can thiệp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp, thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, hai bên mới đưa ra các dữ liệu, căn cứ, lập luận với tinh thần thiện chí, xây dựng và sẽ tiếp tục thương lượng để đi đến phương án cuối cùng trong các phiên họp sau, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp thông tin.

Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: Trước khi tham gia phiên họp đầu tiên của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, VCCI đã có buổi làm việc với hiệp hội các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tập hợp ý kiến, quan điểm để trình bày trong cuộc họp này.

Các hiệp hội doanh nghiệp đều kiến nghị chưa nên điều chỉnh mức lương thời gian tới để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao năng lực chi trả cũng như dùng các kinh phí nếu có để thu xếp lương cho việc đào tạo năng lực, tay nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu công việc, có thể tăng năng suất lao động, tăng lương tối thiểu trong thời gian tới.

Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định: Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chia sẻ với doanh nghiệp nhưng ít nhất năm nay phải tăng ở mức 8% và mức tăng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra là hoàn toàn có cơ sở.

Nghị quyết 27-NQ/TW của Trung ương đã nêu rõ năm 2020 là kết thúc tăng lương tối thiểu vùng đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu. Chỉ còn 2 năm nữa để đạt lương tối thiểu phải đảm bảo mức sống tối thiểu. Hiện, mức lương đã đáp ứng 93% mức sống tối thiểu, như vậy chỉ còn 8% trong 2 năm. Nếu năm 2019 không tăng, đến năm 2020 mức tăng lương sẽ rất cao, ông Mai Đức Chính cảnh báo.

Qua khảo sát 150 doanh nghiệp ở cả 4 vùng lương với trên 3.000 phiếu của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho thấy, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hiện có nhiều khởi sắc, tăng trưởng cao, số lượng doanh nghiệp được thành lập mới nhiều hơn số doanh nghiệp giải thể, phá sản.

Điều này cho thấy tín hiệu tình hình kinh tế khả quan. Nhìn tổng thể, hiện nay mức lương của công nhân lao động đã được cải thiện hơn so với năm 2016. Đặc biệt, sang năm 2017 mức lương của công nhân được cải thiện và tích lũy tăng lên (trước chỉ có 15 đến 16%, nhưng hiện nay là gần 20%). Số lượng công nhân vừa đủ chi tiêu cũng đã tăng lên. Tuy nhiên, số lượng công nhân lao động không đủ chi tiêu do áp lực cuộc sống cũng tăng lên. Đây là đối tượng công nhân lao động mà Tổng liên đoàn lao động Việt Nam mong muốn đời sống họ phải được cải thiện nhiều hơn cả.

Kết thúc phiên thương lượng, Bộ phận kỹ thuật của Hội đồng Tiền lương Quốc gia đưa ra đề xuất mức tăng lương tối thiểu năm 2019 là 5,3%. Tuy nhiên, phương án này chưa nhận được sự đồng thuận của cả phía đại diện chủ sử dụng lao động và người lao động. Do vậy, Phiên họp của Hội đồng lần thứ hai sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 này.

P.V
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement