Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ tịch Vinaconex nói gì với cổ đông về dòng tiền âm cả nghìn tỷ đồng?

Doanh nghiệp

29/06/2020 18:02

Chủ tịch Đào Ngọc Thanh cho rằng dòng tiền âm cả nghìn tỷ do công ty đang tăng đầu tư nhưng chưa thu lại lợi nhuận. Năm nay, Vinaconex cũng sẽ tái cấu trúc vốn tại An Khánh JVC theo hướng bán vốn cho Phú Long hoặc mua lại vốn từ công ty địa ốc này.

Chủ tịch Vinaconex: Một đống tiền nằm ở An Khánh nhưng lại không thu được gì

Hai vấn đề tái cấu trúc vốn tại liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) và dòng tiền kinh doanh âm hơn nghìn tỷ đồng “nóng” tại Đại hội đồng cổ đông thường niên Tổng Công ty CP Xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex - mã chứng khoán: VCG) diễn ra hôm nay, 29/6.

Chủ tịch Vinaconex lý giải dòng tiền âm cả nghìn tỷ do đầu tư nhiều nhưng chưa thu lợi nhuận. Ảnh: Vinaconex.
Chủ tịch Vinaconex lý giải dòng tiền âm cả nghìn tỷ do đầu tư nhiều nhưng chưa thu lợi nhuận. Ảnh: Vinaconex.

Giải trình với cổ đông về tái cấu trúc vốn tại Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC), Chủ tịch Đào Ngọc Thanh nhận định vấn đề này đã kéo dài rất lâu, do không có sự nhất trí của các cổ đông.

An Khánh JVC được thành lập từ năm 2006, vốn điều lệ hơn 680 tỷ đồng, do Vinaconex và Công ty CP Địa ốc Phú Long góp vốn với tỷ lệ 50-50. Đây là chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Bắc An Khánh (Splendora) tại Hoài Đức, Hà Nội.

Dự án này có diện tích hơn 264 hecta, nhưng đến nay mới thực hiện được hơn 50 hecta.

Chủ tịch Vinaconex cho rằng nguyên nhân “đắp chiếu” nhiều năm qua là do cơ cấu vốn hiện nay, muốn triển khai các dự án phải có sự đồng thuận của hai bên. Và sự không nhất trí này kéo dài khiến thiệt hại cho cổ đông lẫn Vinaconex.

Theo ông Thanh, “một đống tiền” hiện nay đang nằm ở đó, nhưng lại không thu được gì, ngược lại lãi vay thì ngày một tăng.

Đưa ra 2 phương án tái cấu trúc, Vinaconex muốn kết thúc để lấy tiền làm việc khác

Ban lãnh đạo quyết định đưa ra 2 phương án để giải quyết về phần góp vốn hiện nay tại Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh.

Theo đó, phương án 1 là Vinaconex chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại An Khánh JVC cho thành viên góp vốn còn lại, hoặc các nhà đầu tư khác, để thu hồi vốn.

Phương án 2, Vinaconex sẽ đàm phán mua lại toàn bộ phần vốn góp của đối tác còn lại, để chủ động điều hành, triển khai dự án Splendora ngay tại Hà Nội.

Chủ tịch Đào Ngọc Thanh khẳng định Vinaconex muốn kết thúc việc này ngay trong năm nay, để doanh nghiệp lấy tiền làm việc khác.

Đại hội cũng đã biểu quyết nhất trí cao các phương án tái cấu trúc phần vốn của Vinaconex tại An Khánh JVC trong năm nay.

Dòng tiền âm cả nghìn tỷ đồng do đầu tư nhiều nhưng chưa có thu 

Trả lời chất vấn của cổ đông về dòng tiền năm 2019 âm hơn nghìn tỷ đồng, Chủ tịch Đào Ngọc Thanh cho rằng quá trình đầu tư cần có thời gian, để hoàn vốn và có lợi nhuận. Năm 2019, Vinaconex đã thực hiện nhiều dự án những chưa mang lại lợi nhuận.

Vinaconex  được cho là có quỹ đất hấp dẫn các nhà đầu tư. Ảnh: Báo Đầu tư.
Vinaconex  được cho là có quỹ đất hấp dẫn các nhà đầu tư. Ảnh: Báo Đầu tư.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 của Vinaconex, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 1.493 tỷ đồng, trong khi đó, năm 2018 chỉ âm 50 tỷ đồng. Kết thúc quý I/2020, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh vẫn âm 1.060 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo cho rằng các kết quả kinh doanh hiện nay, bao gồm lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh đều được ghi nhận trên báo cáo tài chính. Báo cáo tài chính năm 2019 của Vinaconex được kiểm toán bởi Deloitte, một công ty kiểm toán trong nhóm Big4. Do đó, nếu cổ đông thấy chưa chính xác thì có thể khiếu nại.

Ban lãnh đạo nói thêm, năm 2019, Vinaconex đã gia tăng hoạt động đầu tư,  gồm việc chi nhiều cho tư vấn, đánh giá thị trường, trong khi những năm trước đó lại rất ít. Đầu tư nhiều nhưng chưa ghi nhận dòng tiền.

Năm 2020, Vinaconex đặt mục tiêu doanh thu giảm 4%, còn 9.530 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 4%, lên 820 tỷ đồng.

Công ty cũng trình phương án chia cổ tức năm năm 2019 là 6% bằng tiền mặt và năm 2020 tỷ lệ 12%.

Vinaconex cũng có phương án phát hành 66,3 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu, với giá 15.000 đồng/cổ phiếu. Lượng cổ phiếu trên tương đương 15% vốn.

Một số dự án Vinaconex dự kiến triển khai là khu đô thị đại lộ Hòa Bình kéo dài tại thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Đông Anh (Hà Nội), triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng condotel resort ven biển Tuy Hòa (Phú Yên)…

NGUYÊN PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement