Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ tịch Quảng Nam nói gì về việc huyện nghèo xây tượng đài 14 tỷ?

Chính sách - Hạ tầng

05/05/2020 09:05

Chủ tịch Quảng Nam cho hay đã giao Sở VH-TT&DL nắm thông tin và báo cáo về việc liên quan đến thông tin huyện nghèo xây tượng đài 14 tỷ đồng.

Là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đang xây dựng tượng đài chiến thắng Khâm Đức với kinh phí 14 tỷ đồng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh hôm qua cho biết, tỉnh đang giao Sở VH-TT&DL nắm lại thông tin việc huyện Phước Sơn xây tượng đài chiến thắng Khâm Đức 14 tỷ đồng, theo Vietnamnet.

Ông Thanh cho hay, trong cuộc họp giao ban của UBND sáng cùng ngày, ông đã giao Sở VH-TT&DL tỉnh nắm lại thông tin rồi báo cáo cho anh Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, người phụ trách lĩnh vực này.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL, Sở chưa nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc nắm thông tin huyện Phước Sơn xây dựng tượng đài Khâm Đức.

Tượng đài chiến thắng Khâm Đức được UBND huyện Phước Sơn xây dựng với dự toán 14 tỷ đồng. Ảnh: Vietnamnet.vn
Tượng đài chiến thắng Khâm Đức được UBND huyện Phước Sơn xây dựng với dự toán 14 tỷ đồng. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ông Hồng cho biết, khi nhận chỉ đạo cụ thể của UBND tỉnh, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc cụ thể với huyện Phước Sơn để làm rõ. 

Theo ông Hồng, việc xây dựng tượng đài Khâm Đức là chủ trương của UBND huyện Phước Sơn. Tượng đài do huyện làm chủ đầu tư và huyện này thành lập hội đồng gồm các thành viên có chuyên môn tham gia, chứ không trao đổi ý kiến với Sở.

Ngoài ra, tượng đài chiến thắng Khâm Đức không phải di tích lịch sử cấp tỉnh, cấp quốc gia nên Sở VH-TT&DL không quản lý.

Theo như ông Hồng chia sẻ, Sở không quyết, không tham gia về chủ trương, thiết kế, phác thảo… đối với việc xây dựng tượng đài Khâm Đức. Trước đó, trong quá trình thẩm định để xây tượng đài, huyện Phước Sơn có mời một số cán bộ của Sở đến tham gia trong hội đồng thẩm định. 

Ông Hồng cho biết thêm, huyện Phước Sơn xây dựng tượng đài Khâm Đức nằm trong một quần thể với làng văn hóa Bhnong và điểm du lịch hồ mùa thu. Với quần thể này, huyện muốn đây là nơi tham quan du lịch, khám phá về nguồn cội văn hóa, lịch sử... cho người dân và du khách.

Trước đó, tháng 7/2017, huyện Phước Sơn (một trong những huyện nghèo nhất cả nước) khởi công xây tượng đài chiến thắng Khâm Đức với kinh phí 14 tỷ đồng.

Công trình vẫn đang ngổn ngang. Ảnh: Vietnamnet.vn
Công trình vẫn đang ngổn ngang. Ảnh: Vietnamnet.vn

Để có mặt bằng, một quả đồi rộng lớn đã được san lấp, hạ xuống. Công trình do UBND huyện Phước Sơn triển khai, dự kiến năm 2019 sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, đến nay, nhiều hạng mục dự án chưa hoàn thành, máy móc, vật liệu xây dựng được tập kết ngổn ngang.

Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn Nguyễn Mạnh Hà cho biết, do thiếu vốn, tượng đài vẫn đang được xây dựng, dự kiến đến tháng 8 năm nay sẽ hoàn thành.

Mỗi năm, huyện phân bổ vài tỷ đồng để xây dựng từng hạng mục của công trình. Năm nay, huyện phân bổ khoảng 2 tỷ đồng để xây phần tượng đài chính. Ngoài ra, địa phương kêu gọi hơn 1 tỷ đồng từ các DN trên địa bàn ủng hộ.

Khi được hỏi, Phước Sơn là một trong những huyện nghèo nhất cả nước nhưng lại xây tượng đài lớn, liệu có lãng phí, Chủ tịch UBND huyện khẳng định, tượng đài được xây dựng từ nguồn ngân sách tiết kiệm của huyện, chứ không lấy từ nguồn ngân sách hỗ trợ 30a của Chính phủ.

Chủ tịch Quảng Nam nói gì về việc huyện nghèo xây tượng đài 14 tỷ?

Trong khi đó, trả lời trên Tiền Phong, ông Nguyễn Quảng, Phó chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết: Dự kiến tháng 8/2020 tượng đài hoàn thành. Việc tượng đài sau 3 năm chưa xây dựng xong do vướng giải phóng mặt bằng. Giá đền bù thấp nên một số hộ dân không đồng ý, huyện phải vận động, thuyết phục.

“Dự toán ban đầu, tượng đài khoảng 14 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Từ lúc khởi công, mỗi năm huyện bỏ 3 đến 4 tỷ đồng để phục vụ việc xây tượng. Để hoàn thiện công trình có nhiều chi phí phát sinh anh em chưa tính toán được”, ông Quảng cho biết.

Việc xây dựng tượng đài chiến thắng Khâm Đức để “giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng và góp phần phát triển du lịch, thay đổi cơ cấu kinh tế” là giải thích của lãnh đạo huyện Phước Sơn. Điều đáng nói, hiện tại huyện Phước Sơn đang là 1 trong 3 huyện nghèo của Quảng Nam nằm trong nhóm 1 (gồm 56 huyện nghèo thuộc 19 tỉnh) đang được hỗ trợ áp dụng các cơ chế, chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30a ngày 27/12/2008 của Chính phủ.

Tỷ lệ hộ nghèo hiện nay của Phước Sơn là 25,61%, theo ông Quảng, thời gian qua vốn 30a của Chính phủ được huyện sử dụng hiệu quả, 100% xã đã có đường giao thông nông thôn, các công trình điện đường trường trạm đã được đảm bảo. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 5 - 7%/năm. Việc xây dựng tượng đài huyện không lấy từ nguồn vốn 30a của Chính phủ.

Lãnh đạo huyện Phước Sơn cho rằng, việc xây dựng tượng đài chiến thắng Khâm Đức để “giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng và góp phần phát triển du lịch, thay đổi cơ cấu kinh tế”. Ảnh: Tiền Phong.
Lãnh đạo huyện Phước Sơn cho rằng, việc xây dựng tượng đài chiến thắng Khâm Đức để “giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng và góp phần phát triển du lịch, thay đổi cơ cấu kinh tế”. Ảnh: Tiền Phong.

Việc huyện đầu tư xây dựng tượng đài quy mô, ông Quảng cho biết: “Đây là tâm nguyện của chính quyền và nhân dân huyện nhà”. Tuy nhiên, khi được hỏi  trước khi đầu tư xây dựng huyện có lấy ý kiến người dân và các địa phương hay không? Ông Quảng cho hay: Lâu rồi nên không rõ việc này!

“Ngoài việc giáo dục truyền thống, mục tiêu của huyện muốn làm nơi đây thành một quần thể để phát triển du lịch, thay đổi cơ cấu kinh tế của địa phương”, ông Quảng nói. Đồng thời cho biết, ngoài tượng đài, theo quy hoạch nơi đây sẽ tiếp tục được đầu tư xây dựng thêm công viên hồ Mùa Thu, khu bảo tồn văn hoá người Bhnong và khu du lịch tâm linh chùa Yên Sơn.

AN LY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement