Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim tuyên bố từ chức

Phân tích

08/01/2019 01:17

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim ngày 7/1 tuyên bố sẽ từ chức vào tháng tới, trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, nhiệm kỳ của ông Jim Yong Kim còn hơn 3 năm nữa mới kết thúc. Ông Jim Yong Kim nhấn mạnh rằng ông thấy vô cùng vinh dự khi được làm chủ tịch của WB.

Theo ông, WB là một tổ chức đặc biệt, quy tụ “những con người say mê cống hiến suốt đời cho sứ mệnh chấm dứt  đói nghèo cùng cực”.

Ông Jim Yong Kim, 56 tuổi, là người Mỹ gốc Hàn Quốc, đã nắm quyền lãnh đạo WB vào năm 2012, sẽ gia nhập một công ty chuyên chú trọng đầu tư vào các nước đang phát triển. Ông từng là một bác sĩ trước khi trở thành chuyên gia trong lĩnh vực phát triển và từng giữ chức Giám đốc Chương trình chống HIV/AIDS của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trong một tuyên bố, WB cho hay Giám đốc điều hành của WB, bà Kristalina Georgieva, sẽ giữ chức Chủ tịch lâm thời sau khi ông Kim Yong Kim rời nhiệm sở vào ngày 1/2 tới.

WB được thành lập năm 1944. Theo một điều luật bất thành văn, các chính phủ châu Âu lựa chọn người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Mỹ chọn người đứng đầu WB.

Quyết định nghỉ việc của Jim Yong Kim, được các nguồn tin thân cận với Ngân hàng Thế giới tiết lộ là quyết định cá nhân. Ảnh: Getty Images
Quyết định nghỉ việc của Jim Yong Kim, được các nguồn tin thân cận với Ngân hàng Thế giới tiết lộ là quyết định cá nhân. Ảnh: Getty Images

Ông Jim Yong Kim được cựu Tổng thống Barack Obama đề cử vào vị trí chủ tịch WB năm 2012. Ông Jim Yong Kim sinh ra (8/12/1959) trong một gia đình có bố là nha sỹ ở Seoul, Hàn Quốc, nhưng lớn lên (từ 5 tuổi) ở thành phố Muscatine, bang Iowa, Mỹ khi gia đình di cư tới đây sinh sống. Sau khi định cư tại Mỹ, bố ông Jim Yong Kim tham gia giảng dạy nha khoa tại Trường Đại học Iowa, nơi mẹ ông lấy bằng Tiến sĩ ngành triết học.

Sau khi tốt nghiệp hạng ưu tại Trường Đại học Brown (1982), ông Jim Yong Kim đã lấy bằng Thạc sỹ (1991) và Tiến sỹ (1993) tại Trường Y Harvard. Và là một trong những người ghi danh đầu tiên của chương trình Harvard MD/PhD thử nghiệm trong các ngành khoa học xã hội và từng đứng đầu bộ phận "Sức khỏe toàn cầu và y học xã hội" tại Trường Y khoa Harvard.

Ông Jim Yong Kim yêu thích nhiều môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền, quần vợt và golf. Sau khi lên xe hoa với Younsook Lim, nữ bác sỹ nhi khoa tại Bệnh viện Boston, ông Jim Yong Kim là bố của 2 cậu con trai.

Trước khi giữ chức Chủ tịch WB, ông Jim Yong Kim được cử giữ chức Chủ tịch (Hiệu trưởng) Trường Đại học Dartmouth, một trường danh tiếng của bang New Hampshire sau khi cậu con trai thứ hai chào đời (27/2/2009).

Ông Jim Yong Kim vừa là bác sỹ, vừa là nhà nhân loại học, nổi tiếng trong giới y tế thế giới, nhất là trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của căn bệnh AIDS và bệnh lao với tư cách Giám đốc phòng chuyên trách vấn đề HIV/AIDS tại WHO.

Năm 2003, ông Jim Yong Kim nhận được học bổng MacArthur Foundation, một giải thưởng danh tiếng được cho là chỉ dành cho những "thiên tài". 

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement