Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi kêu gọi phế truất Trump

Kinh tế thế giới

08/01/2021 07:25

Các lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện và Hạ viện Mỹ đồng loạt kêu gọi phế truất Tổng thống Trump sau vụ bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội.

"Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất - có thể thực hiện ngay hôm nay - là cách chức Tổng thống và Phó tổng thống phải ngay lập tức kích hoạt Tu chính án thứ 25. Nếu Phó Tổng thống và Nội các từ chối đứng lên, Quốc hội nên triệu tập lại để luận tội Tổng thống", Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer nói trong tuyên bố đưa ra hôm 7/1. 

Ngay sau tuyên bố này của ông Schumer, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đưa ra lời kêu gọi tương tự. Nhấn mạnh ông Trump là một "người nguy hiểm không nên tại nhiệm", bà Pelosi khẳng định việc phế truất là điều cần làm khẩn cấp lúc này. 

  Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Washington Post)

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Washington Post)

"Dù chỉ còn 13 ngày nữa, nhưng bất cứ ngày nào có thể trở thành một ngày kinh khủng cho nước Mỹ", bà khẳng định, chỉ trích gay gắt việc ông Trump xúi giục đám đông ủng hộ mình xông vào đồi Capitol.

Theo một điều khoản của Tu chính án thứ 25, Phó Tổng thống Mỹ với sự ủng hộ của đa số Nội các có thể tuyên bố tổng thống không thích hợp đảm nhận chức vụ. Điều này có thể khiến tổng thống phải rời nhiệm sở sớm. 

Theo kịch bản đó, phó tổng thống sẽ tạm thời lên nắm quyền. 

"Điện thoại của tôi đang nổ tung với các yêu cầu luận tội, luận tội, luận tội", bà Pelosi khẳng định. 

Tuy nhiên, nữ chính trị gia nói thêm rằng bà chưa có kế hoạch ngay lập tức vì bản thân chưa được nghỉ ngơi kể từ khi quá trình chứng nhận phiếu đại cử tri kết thúc vào lúc 4h sáng.

Cùng với lời kêu gọi phế truất ông Trump, vị nữ Chủ tịch Hạ viện cũng kêu gọi Cảnh sát trưởng Quốc hội Mỹ, ông Steven A. Sund từ chức. 

Bà Pelosi tiết lộ sẽ có một cuộc đánh giá về những thiếu sót trong các thông tin tình báo của chính phủ và việc mất quá nhiều thời gian để huy động lực lượng Vệ binh quốc gia tới đồi Capitol.

Cuộc bạo loạn ở đồi Capitol hôm 6/1 diễn ra sau khi Tổng thống phát biểu trước đám đông, khuyến khích họ tuần hành tới tòa nhà, khẳng định "cần phải thể hiện sức mạnh và sự mạnh mẽ" và "không thể giành lại đất nước với sự yếu đuối". 

Nhà lãnh đạo Mỹ phản ứng khá chậm khi những người ủng hộ ông tràn vào tòa nhà Quốc hội. Trong các lời kêu gọi người biểu tình về nhà, ông tiếp tục lặp lại các cáo buộc gian lận bầu cử. 

SONG HY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement