Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, người mua phải làm gì?

Bảo vệ người mua nhà

14/06/2020 09:21

Chủ đầu tư không bàn giao nhà theo thời hạn cam kết, người mua cần làm gì để đảm bảo quyền lợi của mình?

Theo Điều 434 Bộ luật dân sự năm 2015, “thời hạn thực hiện hợp đồng mua bán do các bên thỏa thuận. Bên bán phải giao tài sản cho bên mua đúng thời hạn đã thỏa thuận; bên bán chỉ được giao tài sản trước hoặc sau thời hạn nếu được bên mua đồng ý.

Mặt khác, Điều 23 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 quy định rõ người mua nhà có những quyền sau:Yêu cầu bên bán hoàn thành các thủ tục mua bán nhà, công trình xây dựng theo thời hạn đãthỏa thuậntrong hợp đồng.

Yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theothỏa thuậntrong hợp đồng.

Yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng…

IMG_20200229_171814
Làm gì nếu chủ đầu tư giao nhà không đúng thời gian quy định. Ảnh: Cẩm Viên.

Căn cứ vào những quy định trên, có thể khẳng định việc chủ đầu tư chậm bàn giao nhà theo cam kết là vi phạm hợp đồng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà. Do đó, người mua hoàn toàn có căn cứ để khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng nghĩa vụ của mình.

Về mức phạt và bồi thường thiệt hại, Khoản 2 Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản quy định: Việc phạt và bồi thường thiệt hại do chậm tiến độ thanh toán hoặc bên bán chậm tiến độ bàn giao bất động sản do các bên thỏa thuận và phải được ghi rõ trong hợp đồng.

Tức là nếu chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, người mua có quyền yêu cầu được bồi thường thiệt hại và phạt vi phạm đối với chủ đầu tư (mức các bên đã thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng).

Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bồi thường như đã thỏa thuận, người mua có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân tại nơi có dự án chung cư. Khi đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và xác minh vụ việc, nếu phát hiện sai phạm của chủ đầu tư trong việc bàn giao nhà thì sẽ xử lý theo Luật định.

Cụ thể, theo Điểm c Khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, ngoài bồi thường thiệt hại cho người mua, chủ đầu tư chậm bàn giao nhà còn bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 250 - 300 triệu đồng khi triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement