Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ đầu tư bất tín - Người mua chung cư chịu thiệt

Bảo vệ người mua nhà

18/05/2017 10:31

Chung cư xây dựng không đúng như cam kết khiến tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư tại nhiều dự án bất động sản liên tiếp xảy ra.

Vừa qua, trên địa bàn Hà Nội tiếp tục xảy ra những vụ việc tranh chấp “nảy lửa” giữa người dân ở chung cư với chủ đầu tư dự án. Mới đây là việc hàng trăm người dân tại dự án Happy Star Tower (phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) tố chủ đầu tư là Công ty TNHH Vintep Hà Nội đã có nhiều sai phạm, quảng cáo một đằng, thực hiện một nẻo, chẳng khác gì lừa đảo khách hàng.

Đối thoại không thành công, cư dân đã treo rất nhiều băng rôn phản đối chủ đầu tư, đồng thời nhờ tới sự can thiệp của chính quyền sở tại. Vụ việc tiếp tục làm “nóng” vấn đề quản lý đối với các dự án chung cư, cũng như việc xử lý đối với các chủ đầu tư làm ăn bất tín, chụp giật.

Nhiều băng zon của cư dân tố chủ đầu tư lừa đảo treo khắp tòa nhà dự án Happy Star Tower.

Chị Phạm Thị Tuyết, cư dân tòa nhà Happy Star Tower cho biết, sau khi đóng 95% giá trị căn hộ và chuyển đến ở hơn 2 tháng nay, cư dân chưa được nhận bất kỳ biên bản bàn giao nhà hay giấy tờ hoàn công nào, vì thế cũng không được đăng ký tạm trú, tạm vắng, phải sử dụng điện, nước cao ngất ngưởng vì tính theo giá kinh doanh, dịch vụ. Giá nước sinh hoạt lên tới 24.000 đồng/m3, trong khi chất lượng nước rất kém.

Chị Tuyết phản ánh, bức xúc nhất là việc chủ đầu tư Vintep quảng cáo rầm rộ về việc đầu tư cả chục tỷ đồng làm khu vườn trên sân thượng tòa nhà, gồm có hệ thống vui chơi, giải trí, ăn uống… , nhưng đến nay khu vực sân thượng vẫn đang trống huơ trống hoác.

“Chủ đầu tư từng quảng cáo, điểm khác biệt và nổi bật nhất của tòa nhà này là có Sky garden trên nóc, bao gồm khu sân chơi trẻ em, vườn nướng BBQ và các quán cafe… Vì tiện ích nổi bật đó, nhiều người đã quyết định mua nhà tại đây, mặc dù tiện ích này đã ảnh hưởng rất lớn đến giá thành. Nhưng đến thời điểm này, trên nóc nhà chỉ có chuột bọ, mái tôn, nước ngấm ẩm thấp hoàn toàn không có gì. Ngoài ra, sân bóng rổ, sân tennis, khu vui chơi chung, camera an ninh 24/24 đến thời điểm này cư dân chưa được hưởng gì đã bị áp giá sinh hoạt 5.000 đồng/m2”, chị Tuyết bức xúc cho biết.

Hiện đã có khoảng 70 hộ chuyển về ở Happy star Tower, những khách hàng khác vẫn đang được chủ đầu tư thông báo nhận nhà. Chấp nhận mua nhà với giá cao hơn các dự án khác trong khu vực vì được quảng cáo về chất lượng, tiện ích…, nhưng sau khi nhận nhà, người dân mới “ngã ngửa” vì chất lượng xây dựng công trình quá kém, tình trạng nứt tường, ngấm nước, thấm dột, tắc cống thoát nước… tồn tại ở các căn hộ.

Khi cư dân phản ánh, yêu cầu sửa chữa, chủ đầu tư lại thiếu thiện chí, không hợp tác khiến người dân cảm thấy như bị lừa.

Ông Nguyễn Trường, khách hàng đang chuẩn bị về ở cho biết, cư dân hoàn toàn bất ngờ vì chủ đầu tư quảng cáo một đằng và bán sản phẩm một nẻo nhưng không trả lời về việc bồi thường thiệt hại cũng như tiến độ xây dựng.

“Khi chúng tôi đóng đủ 95% giá trị căn nhà, chúng tôi có quyền về ở theo Luật Xây dựng, nhưng chủ đầu tư lại nói là người dân về ở là không đúng pháp luật và chủ đầu tư có quyền niêm phong nhà lại”, ông Trường cho biết.

Trao đổi với phóng viên VOV về những bức xúc của người mua nhà tại dự án Happy Star Tower, bà Đặng Thúy Vân, Chủ tịch UBND phường Giang Biên, quận Long Biên cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin, phường đã hướng dẫn người dân làm đơn kiến nghị gửi các cấp theo quy định, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư không được cắt điện, nước sinh hoạt, không được tiếp tục bàn giao nhà cho khách hàng.

Theo bà Đặng Thúy Vân, lỗi vi phạm lớn nhất của chủ đầu tư Vintep là công trình chưa được nghiệm thu đã đưa dân về ở. Hiện UBND phường đã báo cáo UBND quận Long Biên và Sở Xây dựng để có hướng xử phạt và giải quyết quyền lợi cho người dân.

“Việc chủ đầu tư ký kết hợp đồng với các hộ dân, cam kết về các hạng mục công trình sẽ hoàn thiện khi đưa vào sử dụng, trong trường hợp chậm tiến độ so với hợp đồng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật theo thỏa thuận hợp đồng giữa 2 bên. Phường yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc đưa các hộ dân vào sinh sống khi công trình chưa đủ điều kiện để đưa vào sử dụng, chưa có biên bản nghiệm thu của Sở Xây dựng”, bà Vân nêu rõ quan điểm.

Bà Đặng Thúy Vân, Chủ tịch UBND phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội.

Sự việc bức xúc của người mua nhà tại dự án Happy Star Tower như “đổ thêm dầu vào lửa” khi liên tiếp xảy ra những vụ việc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư tại nhiều dự án bất động sản trong thời gian qua. Tiêu biểu như tại dự án Home City (quận Cầu Giấy), Parkview Residence và Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông), chung cư Tràng An Complex (quận Cầu Giấy)…

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw phân tích, việc các chủ đầu tư dự án chung cư vi phạm nghiêm trọng cam kết về chất lượng công trình, vật liệu xây dựng, các tiện ích đi kèm… với người mua nhà đã tạo ra sự bất tín, nảy sinh mâu thuẫn, tranh chấp.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm của chủ đầu tư chưa đủ sức răn đe, dẫn đến việc nhiều chủ đầu tư biết sai những vẫn làm vì lợi nhuận.

“Mức phạt tiền hiện nay đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhà ở hiện nay còn thấp, bị vướng bởi quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính là không quá 500 triệu đồng đối với một tổ chức. Bên cạnh đó cũng phải nói đến việc phát hiện, xử lý kịp thời trong thực tế của các cơ quan chức năng có kiên quyết hay không”, Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho hay.

Nhiều chuyên gia nhận định, để tồn tại sai phạm của chủ đầu tư thể hiện sự thiếu hệ thống và thiếu chặt chẽ trong kiểm soát và quản lý các dự án bất động sản. Nếu giám sát chặt chẽ ngay từ giai đoạn thi công công trình để phát hiện sớm sai phạm, kiên quyết yêu cầu khắc phục, xử lý dứt điểm thì chắc chắn sẽ hạn chế được những vi phạm nghiêm trọng trong tương lai.

LƯU HUỲNH (VOV)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement